Chào mừng quý khách đến với Diên Hồng

Giờ đón tiếp : 09h00-12h00 & 15h00-18h00 (7/7)
  Liên hệ : 0342 86 56 86/0968 660 115

6 lưu ý khi chăm sóc người cao tuổi trong mùa dịch

Tình hình dịch bệnh covid-19 đang quay trở lại và có xu hướng tăng mạnh từ đầu tháng 4 đến nay. Trong đó hầu hết các ca bệnh nặng là người cao tuổi, người có bệnh nền. Vì vậy việc chăm sóc sức khoẻ cho người cao tuổi vẫn luôn được đặt lên hàng đầu.

­Dưới đây là 6 lưu ý cần thiết khi chăm sóc người già trong mùa dịch.

1. Tinh thần thoải mái

Khi chỉ mới nghe tin về dịch bệnh covid 19 thì người già đã thấy hoang mang và lo sợ. Chứ chưa nói gì đến việc gia đình hoặc bản thân họ bị nhiễm. Vì vậy giữ tinh thần thoải mái, yên tâm cho người già là quan trọng nhất. Nhiều lúc chính tâm lý căng thẳng lại là nguyên nhân làm bệnh trở nặng. Vì vậy hãy dành thời gian để ở bên, quan tâm, an ủi người già, tránh cho họ những hoang mang, sợ hãi hay cô độc trong thời gian này. Nếu buồn người cao tuổi có thể gọi điện cho con cái, anh em họ hàng, bạn bè.

2. Thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng dịch

Dù bị nhiễm covid 19 hay là không thì việc thực hiện các nguyên tắc phòng dịch vẫn vô cùng quan trọng. Đeo khẩu trang, giữ khoảng cách, sát khuẩn tay,… luôn là cách tốt nhất để hạn chế nhiễm bệnh và lây lan.

3. Đảm bảo dinh dưỡng

Hệ miễn dịch của người cao tuổi đã suy yếu nên khi ăn uống cần cẩn trọng, tránh nguy cơ ngộ độc thực phẩm. Người cao tuổi cần tránh ăn những loại thực phẩm sống hoặc chưa nấu chín. Cần hạn chế các thực phẩm chứa nhiều axit béo như đồ nướng, các món quay, rán, các thực phẩm chế biến công nghiệp, đóng gói sẵn. Ăn đầy đủ các nhóm chất đạm, tinh bột, chất béo. Bên cạnh đó tăng cường thêm rau xanh, hoa quả giàu vitamin để tăng cường sức đề kháng. Bổ sung 1,5-2 lít nước mỗi ngày. Đặc biệt cần loại bỏ các thói quen xấu như hút thuốc, uống rượu.

4. Đảm bảo giấc ngủ và tập luyện thể dục

Người cao tuổi cũng cần nghỉ ngơi đầy đủ. Ngủ đúng giờ, ngủ đủ và sâu giấc. Bên cạnh đó tăng cường các hoạt động thể dục thường xuyên, nhẹ nhàng phù hợp với sức khoẻ. Ví dụ như đi bộ, tập thở, vận động chân tay nhẹ nhàng.

5. Nơi ở

Dù cần phải cách ly hay không thì nơi ở của người cao tuổi cần phải luôn sạch sẽ, thoáng khí. Đảm bảo không khí trong lành để quá trình hô hấp của cơ thể không gặp bất lợi.

6. Dùng thuốc và theo dõi sức khoẻ

Đối với những người cao tuổi đang điều trị các bệnh mạn tính, cần dùng thuốc đều đặn theo đơn, không được ngưng thuốc. Hãy kiểm tra đều đặn số lượng thuốc, hạn dùng và bổ sung ngay khi gần hết. Thường xuyên theo dõi các chỉ số sinh tồn như huyết áp, mạch, nhiệt độ nhất là với người có bệnh nền. Báo ngay cho gia đình hoặc y bác sỹ hoặc cơ sở y tế gần nhất nếu có bất thường.

Leave a Reply

Your email address will not be published.

2 × 1 =