Chào mừng quý khách đến với Diên Hồng

Giờ đón tiếp : 09h00-12h00 & 15h00-18h00 (7/7)
  Liên hệ : 0342 86 56 86/0968 660 115

Điểm đến lý tưởng cho người cao tuổi dưỡng già

Người già nhiều khi nói về cái chết nhẹ nhàng như cơn gió nhẹ, thậm chí còn sắp xếp cho tang lễ của mình nhưng khi thấy bạn già hàng xóm qua đời thì rất sợ, lúc trái gió trở trời đều lo lắng, đòi đi khám bệnh ngay. Theo bà Donna Authers, một chuyên gia tư vấn của trang thông tin về chăm sóc người cao tuổi “Aging Care”, nỗi sợ lớn nhất của người già chính là sợ bệnh tật, bởi tuổi già thường gắn với bệnh tật. Chính vì vậy, nhiều người cao tuổi có tư tưởng tiến bộ đã tự mình tìm kiếm một môi trường sống an toàn để tránh bị ngã hay đột tử mà không được sơ cứu kịp thời vừa là nơi phù hợp cho người cao tuổi dưỡng già.

Bà Phùng Kim Đính là một trong các cụ cao tuổi nhất tại Diên Hồng (91 tuổi). Quá trình tìm đến Diên Hồng của cụ cũng rất đặc biệt. Cụ kể trước đây thời còn chiến tranh cụ phụ giúp công việc cho lãnh đạo Đảng và nhà nước (trong đó có cụ Hồ và cụ Tôn Đức Thắng), sau đó cụ đảm nhiệm công việc ở nhiều ngành khác nhau: Bộ y tế, toà án.. Sau khi về hưu, thời gian đầu cụ sống với gia đình con trai nhưng sau đó cụ quan điểm mỗi độ tuổi khác nhau sẽ có cách sinh hoạt khác nhau nên cụ ra ở riêng để tự do làm những gì mình thích mà không phiền hà con cháu.

Nguoi_gia_so_chet_1

Cụ Đính có thói quen tập thiền mỗi ngày

Ở riêng một thời gian, tuổi mỗi ngày một cao, sức khoẻ cũng dần yếu đi, cụ thuê một người giúp việc đến chăm sóc, trò chuyện. Thực tế ở thành phố, tìm được một người giúp việc ưng í là không hề đơn giản. Cụ cũng như mọi người thường gặp phải những tình huống dở khóc dở cười. Cụ kể có một lần cụ phải cho người giúp việc nghỉ sau ngày đầu tiên đi làm. Cụ có thói quen dậy từ 5h sáng, vệ sinh cá nhân rồi ngồi thiền. Đến 6h30, cụ sang phòng người giúp việc mà cô này vẫn còn đang nằm cuộn tròn trong chăn, say sưa ngủ. Nghe cụ gọi mà cô ấy ngáp ngắn ngáp dài hỏi giờ rồi lề mề mãi mới ra khỏi giường. Tìm được giúp việc ổn thì lại gặp phải những vấn đề khác như họ hay phải về quê phụ giúp gia đình những dịp mùa màng (cụ lại phải ở 1 mình trong quãng thời gian đó), không có chuyên môn chăm sóc người cao tuổi hoặc hay hạch sách, đòi hỏi nhiều. Điều này khiến cụ rất khổ tâm. Hơn nữa, vài người hàng xóm của cụ qua đời hoặc bị liệt vì đột quỵ do không được sơ cứu kịp thời nên cụ thực sự rất lo cho sự an toàn của mình. Từ thực tế các anh chị em của cụ sinh sống ở nước ngoài đều đang ở viện dưỡng lão, cuối cùng cụ quyết định tìm hiểu về viện dưỡng lão ở Hà Nội để lựa chọn một nơi vào dưỡng già.

Nguoi_gia_so_chet

Chiếc đài là một trong những người bạn không thể thiếu mỗi khi cụ ngồi thiền

Nguoi_gia_so_chet_2

Ở Diên Hồng cụ còn được các bạn tết tóc đẹp nữa

Vốn là người rất minh mẫn, cụ tự tìm hiểu thông tin rồi nhờ cháu nội đưa cụ đến tham quan vài viện dưỡng lão tại Hà Nội. Tuy nhiên không nơi nào đáp ứng nhu cầu của cụ. Đang trong lúc hết hi vọng, cụ tìm ra Diên Hồng và tự mình đến tìm hiểu. Môi trường ở đây đúng như nhu cầu của cụ nên cụ quyết định “khăn gói quả mướp” vào đây, lựa chọn phòng vip vì cụ muốn có không gian riêng như ở nhà. Cụ chia sẻ gần 1 năm đầu cụ ở đây đúng theo nghĩa là đi nghỉ dưỡng. Hằng ngày cụ vẫn ngồi thiền, đọc sách, đi dạo ngắm cỏ cây hoa lá, thật bình yên và vui vẻ. Thế nhưng đến tết về nhà, do người giúp việc bất cẩn khi cho cụ đi vệ sinh mà cụ lại bị ngã. Trở lại Diên Hồng trong tình trạng không thể tự ngồi dậy được, nhờ các bạn điều dưỡng chăm chỉ xoa bóp phục hồi chức năng, giờ cụ đã ngồi được và tiếp tục thói quen thiền của mình hằng ngày. Cụ tâm sự: “Bà khâm phục các bạn điều dưỡng và đầu bếp ở đây. Nóng bức thế này mà đầu bếp chuẩn bị đồ ăn cho bao nhiêu người, mà mỗi người một sở thích. Các bạn điều dưỡng cũng phải phục vụ cho nhiều cụ bị bệnh nặng, hay cáu gắt… mà không một lời kêu ca hay phàn nàn”

Nguoi_gia_so_chet_3

Người nhà và gia đình thường xuyên đến thăm cụ nên cụ nguôi ngoai nỗi nhớ con cháu

Có thể nói xuất phát từ việc lo lắng cho sự an toàn của mình, cụ Đính đã tìm đến Diên Hồng và đang được sống những ngày tháng êm đềm, bình an. Trung tâm dưỡng lão Diên Hồng ngoài việc là nơi chăm sóc tốt cho các cụ bị bệnh còn là một mái ấm lí tưởng để người cao tuổi dưỡng già, tận hưởng cuộc sống theo cách mình muốn, thực sự hạnh phúc, an nhàn và bình yên trong tâm hồn.

2 Comments
  1. Pingback: Niềm vui tuổi hạc – Trung tâm dưỡng lão Diên Hồng

  2. Pingback: Niềm vui tuổi già – Mỗi ngày tôi chọn HƠN một niềm VUI – Trung tâm dưỡng lão Diên Hồng

Leave a Reply

Your email address will not be published.

fourteen − three =