Chào mừng quý khách đến với Diên Hồng

Giờ đón tiếp : 09h00-12h00 & 15h00-18h00 (7/7)
  Liên hệ : 0342 86 56 86/0968 660 115

Mức độ quan tâm của gia đình đối với người cao tuổi trong thời đại mới

Nay có 1 bạn phóng viên phỏng vấn nhà em về mức độ quan tâm của các gia đình đối với ông bà, bố mẹ già trong thời đại ngày nay. Chia sẻ lại cùng cô bác anh chị xem có đồng tình với em không nhé.

PV: Có ý kiến cho rằng do sức ép về lao động, việc làm, sinh kế trong thời kỳ kinh tế thị trường, khiến cho không ít các bậc con cháu mải miết mưu sinh, ít quan tâm đến gia đình, người thân dẫn đến việc người già lâm vào tình trạng cô đơn, giá trị văn hóa gia đình truyền thống bị suy giảm, văn hóa ứng xử trong gia đình bị tổn thương. Chị nghĩ sao về điều này?

Trả lời: Thực ra thời nào cũng có người nọ người kia, có người hết mực quan tâm, yêu thương ông bà cha mẹ nhưng cũng có người sống ích kỷ, ruồng rẫy cha mẹ già. Tuy nhiên, xét về xu hướng chung của xã hội thì càng ngày con cháu càng quan tâm đến bố mẹ già, nhưng cách thức thể hiện sự quan tâm đã có phần thay đổi. Bằng chứng là các sản phẩm phục vụ cho người già đang ngày càng phát triển đa dạng hóa như các thực phẩm bảo vệ sức khỏe, các sản phẩm phục vụ nhu cầu sinh hoạt hằng ngày, các trung tâm chăm sóc người cao tuổi… Thời đại mới con cháu cũng có nhiều nhu cầu cống hiến, phát triển sự nghiệp, học tập, kết nối xã hội nhiều hơn nên thời gian dành cho bố mẹ già, ông bà ít hơn. Nhưng họ vẫn quan tâm đến nhu cầu, mong muốn của ông bà cha mẹ, tìm kiếm các sản phẩm, dịch vụ để họ được chăm sóc tốt hơn.

Khi gia đình không có thời gian hoặc không có chuyên môn chăm sóc người già thì họ gửi bố mẹ vào dưỡng lão để được chăm sóc tốt hơn.

Rất nhiều trường hợp khách hàng gửi đến Trung tâm dưỡng lão Diên Hồng không phải vì không có thời gian hay họ đùn đẩy trách nhiệm, mà vì họ không đủ kỹ năng chăm sóc, làm cho người thân bị mệt hơn hoặc chậm cải thiện sức khỏe. Ví dụ việc hỗ trợ phục hồi chức năng là ở nhà khó đảm bảo. Hay việc tập thể dục để tăng cường sức khỏe, đối với bản thân người trẻ như chúng ta cũng không duy trì kỷ luật để thực hiện đều đặn mỗi ngày thì không dễ gì để hướng dẫn và tập luyện cùng với cụ thường xuyên. Một số gia đình đã rất bất ngờ về sự tiến bộ của cụ sau khi vào Diên Hồng vài tháng. Từ việc không tự đi lại được đến đi lại được nhờ sự hỗ trợ của gậy chữ U rồi đến lúc không cần gậy. Như vậy là quan tâm và giúp các cụ có người trò chuyện, không bị cô đơn chứ.

Tập luyện phục hồi chức năng tại Diên Hồng

PV: Nhưng mà chị có thấy rằng là nhịp sống hiện đại đẩy người ta rời xa ông bà bố mẹ. Ở không ít gia đình, tiếng nói của người già có vẻ như ít được con cháu lắng nghe và thực hiện, nhất là lứa tuổi thanh niên, vị thành niên?

Trả lời: Không hề. Mạng xã hội phát triển rộng khắp đang giúp lan tỏa các giá trị tốt đẹp nhất là sự yêu kính ông bà cha mẹ. Con cháu thay vì áp đặt tư duy của mình, mua tặng ông bà những món đồ mình thích thì đã biết lắng nghe nhu cầu và sở thích của ông bà cha mẹ để mua cho đúng. Thực ra số lượng thời gian dành cho ông bà cha mẹ không quan trọng bằng chất lượng của khoảng thời gian bên nhau. Con cháu có thể ở xa rồi thi thoảng mới về thăm nhưng họ dành cả ngày liền để tâm sự, xoa bóp những chỗ đau mỏi, làm cùng ông bà những việc mà ông bà thích như chăm sóc vườn tược, làm hàng rào, nấu nướng…

Tại Diên Hồng, ông bà được trải nghiệm những điều mới mẻ

PV: Vậy theo chị, làm sao để người cao tuổi có một tuổi già viên mãn?

Trả lời: Thực ra để có một tuổi già viên mãn thì ngay từ khi còn trẻ chúng ta đã phải có sự chuẩn bị tốt rồi. Thời gian còn trẻ gắn với thời kỳ vun xới cho cái cây cuộc đời tươi tốt, khi về già là chúng ta hái quả ngọt. Để tuổi già được sống vui vẻ, hạnh phúc thì trước tiên phải tự chủ kinh tế, không cho con cái hết tiền rồi sống phục thuộc vào các con. Sau thì mỗi người phải biết sống cho bản thân mình, điều gì muốn làm hoặc khiến mình thấy vui thì hãy bắt tay vào thực hiện, đừng ngại người khác đánh giá. Nếu có thể, hãy thử những trải nghiệm mới, biết đâu những trải nghiệm này sẽ mang đến những niềm vui bất ngờ.

Cô bác anh chị nghĩ thế nào về những chia sẻ trên, hãy để lại quan điểm của mình ở dưới bình luận nhé.

Leave a Reply

Your email address will not be published.

three × 4 =