Chào mừng quý khách đến với Diên Hồng

Giờ đón tiếp : 09h00-12h00 & 15h00-18h00 (7/7)
  Liên hệ : 0342 86 56 86/0968 660 115

Làm gì để khiên chắn – hệ miễn dịch vững chắc

Thời tiết  tháng 7 hôm mưa hôm nắng, sáng nắng chiều mưa. Sự thay đổi của thời tiết liên tục cũng làm cho cơ thể dễ mệt mỏi và dễ mắc các bệnh cúm, đau đầu, đau xương khớp, xoang,…

Trẻ thì chẳng nói, mà già cứ hễ trở trời là lại đổ bệnh ra đấy. Ở người cao tuổi, hệ miễn dịch cũng đã trở nên già nua, yếu ớt, bộ máy hoạt động trong cơ thể để chống lại các mầm bệnh cũng chậm chạp hơn. Sức đề kháng yêu nên nguy cơ mắc các bệnh theo mùa, các bệnh khi giao mùa hay các loại bệnh dịch khác cao hơn rất nhiều so với người trẻ. Hơn thế nữa, người cao tuổi nào cũng có rất nhiều bệnh nền, các căn bệnh mới thêm vào sẽ làm cho sức khỏe của người cao tuổi ngày càng suy yếu. 

Sức đề kháng của con người được hình thành và phát triển kể từ khi họ được sinh ra. Để “tấm khiên bảo vệ cơ thể” luôn chắc chắn, chúng ta cần có một thực đơn ăn uống lành mạnh, khoa học để cơ thể luôn khỏe mạnh.

Bổ sung các loại thực phẩm giàu Vitamin C

Vitamin C giúp cơ thể tăng cường sản xuất interferon – loại protein do tế bào cơ thể tạo ra để chống lại các tác nhân gây bệnh, thúc đẩy hệ miễn dịch hoạt động tốt hơn. Vitamin C có nhiều trong các loại rau củ quả như ớt chuông đỏ, kiwi, dâu tây, đu đủ, ổi, cam, quýt,… 

Trong cuộc đua vitamin C, ổi chính là quán quân khi không ít người ví von ổi giống như một “nhà máy sản xuất vitamin C”. Lượng vitamin C trong ổi cao gấp 4 lần so với cam. Tuy nhiên lượng vitamin C cần nạp mỗi ngày lại không cần quá nhiều, đối với người lớn, chỉ cần nạp khoảng 65 – 90mg vitamin C là đủ. Vậy nên trong rất nhiều các loại rau củ quả chứa vitamin C ngoài kia, chúng ta có thể lựa chọn linh hoạt dựa theo sở thích cá nhân và nhu cầu của mỗi người để cân bằng các bữa ăn trong gia đình.

Danh sách các thực phẩm giàu vitamin C

Các loại gia vị nhỏ mà có võ

Trong căn bếp của mỗi gia đình đều có các gia vị như hành, tỏi, gừng, nghệ. Chúng đều là những gia vị có nhiều kháng sinh thực vật và chất chống oxy hóa giúp nâng cao miễn dịch. Lâu nay tỏi vẫn được coi như thần dược để phòng và chữa các bệnh như cúm, viêm đường hô hấp,… Trong tỏi chứa rất nhiều i ốt và tinh dầu (giàu glycogen và allicin, fitonxit) có tác dụng diệt vi khuẩn bằng cách ức chế các enzyme có chứa lưu huỳnh cần thiết cho vi khuẩn, chống viêm hiệu quả. 

Gừng có khả năng giảm viêm, giảm đau rát họng và có tính hàn nên thường đưowjc dùng cho người mới ốm dậy hay những người bị ho, đau họng. Curcumin có trong nghệ mới được phát hiện là có tác dụng tiêu diệt các tác nhân lạ, có hại cho cơ thể, tăng số lượng tế bào lympho T, tăng cường hoạt động của đại thực bào, đồng thời gián tiếp tham gia vào quá trình sản xuất Interleukin giúp nâng cao sức đề kháng của cơ thế.

Bổ sung vitamin “ánh nắng mặt trời”

Nói đến ánh nắng mặt trời là biết ngay đang nói về vitamin D rồi đúng không ạ. Vào thời kỳ đầu của covid, mọi người chia sẻ cho nhau những thông tin về các loại thuốc dùng để điều trị. Trong các hội nhóm lúc bấy giờ, các loại thực phẩm chức năng bổ sung vitamin D được mọi người ưu ái thêm vào danh sách cần bổ sung hằng ngày. Có nhiều cách bổ sung vitamin D như tắm nắng 15 – 20 phút, ba lần 1 tuần hay bổ sung bằng dạng uống như vitamin dạng nước, dạng viên uống,.. Hay bổ sung các loại thực phẩm giàu vitamin D như cá hồi, các thu, cá ngừ, lòng đỏ trứng gà, nấm,…

Bổ sung các loại hạt vào thực đơn hằng ngày

Cơn sốt granola làm điên đảo giới ăn kiêng và những người hướng tới lối sống healthy trong thời gian qua. Granola là một món ăn sáng và ăn nhẹ bao gồm yến mạch cán mỏng, các loại hạt, mật ong hoặc các chất làm ngọt khác như đường nâu, và đôi khi là gạo phồng, thường được nướng cho đến khi giòn, nướng và có màu nâu vàng. Granola thường được sử dụng để ăn vặt hay dùng cho những bữa ăn sáng, ăn cùng sữa chua,… 

Các loại hạt với nhiều công dụng khác nhau

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại granola như có đường, không được, vị socola, vị trà xanh hay loại có yến mạch và không có yến mạch (chỉ có các loại hạt mix). Các loại hạt trong granola thường đa dạng như hạnh nhân, macca, óc chó, hạt bí,… đều là những loại hạt giàu dinh dưỡng và là nguồn chất béo không bão hòa tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên vì các loại hạt này đều chứa rất nhiều calo nên không thể lạm dụng mà ăn nhiều, chỉ nên ăn mỗi ngày một ít để bổ sung năng lượng cũng như dinh dưỡng mỗi ngày.

Cân đối các thực phẩm bổ sung đạm

Thịt cung cấp cho cơ thể các axit amin cần thiết, các axit béo giúp cho sự phát triển của nhiều bộ phận trong cơ thể. Ngoài ra, thịt còn có các chất khoáng, vitamin và là nguồn các yếu tố vi lượng như vitamin A, sắt, kẽm,… Thịt mang lại là nguồn vitamin nhóm B đa dạng như B1, B6, PP, B12,…  Tuy nhiên, vì thịt đỏ có lượng mỡ cao và trong quá trình chế biến cũng như tiêu hóa sẽ tạo ra những chất có hại đối với cơ thể. Có thể tăng thịt nạc, thịt trắng trong khẩu phần ăn hằng ngày thay vì lựa chọn thịt mỡ, thịt đỏ.

Khác với mỡ trong thịt, mỡ cá có nhiều vitamin A, D và axit béo chưa no. Đây đều là những axit béo cần thiết có nhiều vai trò quan trọng trong hoạt động của các cơ quan trong cơ thể. Ở cá và các loại hải sản có vỏ có nhiều chất khoáng quan trọng và các chất vi lượng, lượng kẽm ở loại thực phẩm này cũng nhiều hơn so với thịt đỏ, là chất cần để duy trì hoạt động của hệ miễn dịch.

Liên tục thay đổi các thực vật bổ sung đạm là điều cần thiết

Leave a Reply

Your email address will not be published.

three × 4 =