Chào mừng quý khách đến với Diên Hồng

Giờ đón tiếp : 09h00-12h00 & 15h00-18h00 (7/7)
  Liên hệ : 0342 86 56 86/0968 660 115

Giao lưu “Tiếng hát nghĩa tình” cùng đoàn nghệ thuật Unesco di sản dân ca

Âm nhạc là món ăn tinh thần không thể thiếu trong đời sống từ xưa đến nay. Từ thời nguyên thủy, âm nhạc được tạo nên bằng những dụng cụ đơn sơ với những thanh âm đơn giản. Càng ngày âm nhạc càng phát triển, từ lời hát đến dụng cụ âm nhạc, hay đến cả cách mà người ta truyền tải âm nhạc. Chúng ta thường nghe nhạc qua đài, đĩa, qua tivi, điện thoại,… Đấy đều là những dụng cụ phát nhạc phổ biến mà chắc hẳn ai cũng từng được nghe qua. Có rất nhiều các buổi diễn trực tiếp của ca sĩ nhưng không phải ai cũng được 1 lần tham dự, để tận hưởng hết cảm hồn của âm nhạc, của người nghệ sĩ được đưa vào lời ca, tiếng hát. Nhất là với người cao tuổi, các cụ cũng yêu âm nhạc, cũng thích nghe hát nhưng hầu như chỉ là cây nhà lá vườn hay chỉ được nghe qua đài, qua tivi mà thôi.

Các nghệ sĩ tham gia biểu diễn 

Khi nghe tin có đoàn nghệ thuật Unesco di sản dân ca đến biểu diễn cho các cụ, cụ nào cũng vui mừng, cảm xúc lâng lâng khó tả. Lần đầu tiên được gặp người nổi tiếng, gặp các ca sĩ chuyên nghiệp, các cụ cũng hồi hộp lắm. Buổi giao lưu gồm 5 nghệ sĩ dân ca và 1 nghệ sĩ múa. Dàn loa xịn xò khiến âm thanh trở nên sống động hơn. Các nghệ sĩ lần lượt biểu diễn các tiết mục trong tiếng vỗ tay cổ vũ đến từ các cụ.

Bà Sao Mai ngồi đầu nên thích lắm vì được ở gần các nghệ sĩ nhất

Các nghệ sĩ rất chăm tương tác cùng các cụ

Dân ca, ví dặm Nghệ Tĩnh được Unesco công nhận là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Các nghệ sĩ đang là những người truyền bá nét đẹp trong văn hóa của người Việt nói chung và người Nghệ Tĩnh nói riêng, cũng là người tiếp nối và bảo tồn di sản văn hóa phi vật thể đã được Unesco công nhận.

Nghệ sĩ Kim Taehee dù ở Hàn Quốc nhưng vẫn mang theo điệu dân ca đi biểu diễn khắp nơi

Huy Huy là nghệ sĩ trẻ nhất tham gia buổi diễn giao lưu cùng các cụ

Mỗi giọng hát cất lên đều mang theo những tình cảm của người hát gửi vào lời ca, mang theo tình yêu quê hương, đất nước, gia đình và mang theo cả niềm tự hào khi được biểu diễn dân ca. Với giọng hát mượt mà từ các nghệ sĩ, các cụ ngồi dưới cùng không thể nào ngồi yên. Xem ca nhạc trên ti vi nhiều rồi, nhưng đây là lần đầu tiên của nhiều cụ khi được gặp các ca sĩ ngoài đời, lại còn ở vị trí gần như thế này. Âm nhạc không chỉ để nghe mà còn là sợi dây kết nối giữa người với người thông qua những nỗi niềm của từng bài hát.

Các nghệ sĩ hát cùng các cụ bài hát Cả nhà thương nhau

Các nghệ sĩ còn tặng các cụ một đoạn ru con ngủ đặc trưng của ba vùng miền. Những lời ru ngày xưa mẹ ru con ngủ, những giai điệu ấy trở nên quá đỗi quen thuộc đối với mỗi người. Lâu lắm không được nghe lại những câu ru à ơi ấy, các cụ không tránh khỏi nhưng xúc động, cảm giác như thời gian quan trở lại, trở lại ngày mà mình còn nhỏ mẹ ru mình ngủ, trở lại ngày đứa con còn bé bỏng trong vòng tay, mình hát ru con ngủ.

Nghệ sĩ Trịnh Đình Minh đang hát ru tiếng ru của miền Bắc 

Vừa được nghe nhạc, vừa được giao lưu và hát cùng các nghệ sĩ nổi tiếng, các cụ thích lắm. Đây là lần đầu các cụ được nghe thứ âm nhạc mê đắm lòng người đến như thế. Đúng là âm nhạc khi nghe hát live từ những ca sĩ thực lực quả là tuyệt vời. Cảm ơn các nghệ sĩ của đoàn nghệ thuật Unesco di sản dân ca đã dành thời gian quý báu để đến giao lưu, hát cho các cụ nghe. Những cảm xúc thăng hoa này của các cụ sẽ tiếp thêm tình yêu âm nhạc cho các cụ, cũng như tiếp thêm tình yêu làn điệu dân ca ví dặm của quê hương xứ Nghệ.

Leave a Reply

Your email address will not be published.

9 − eight =