Chào mừng quý khách đến với Diên Hồng

Giờ đón tiếp : 09h00-12h00 & 15h00-18h00 (7/7)
  Liên hệ : 0342 86 56 86/0968 660 115

Uống đủ 2 lít nước mỗi ngày, liệu có đúng?

Như chúng ta đều biết, nước đóng vai trò vô cùng quan trọng, chiếm khoảng 70% trọng lượng cơ thể. Con người có thể nhịn ăn trong vòng vài ngày, thậm chí vài tuần nhưng không thể nhịn uống nước sau 3 ngày. Và hằng ngày, bên tai chúng ta đều nghe thấy một câu như niệm chú rằng: Mỗi người cần uống đủ 2 lít nước/ngày. Vậy thực hư thế nào?

Cần bao nhiêu nước thì đủ?

Mùa nóng tới, cơ thể mất nhiều mồ hôi, mất nước hơn bình thường, vì thế đâu đâu cũng khuyến khích uống nhiều nước, thậm chí một số nơi còn tổ chức những thử thách uống nước. Nhưng sự thật không đơn giản thế. Nhu cầu nước của mỗi cá thể sẽ phụ thuộc vào việc cơ thể mất bao nhiêu nước, và phụ thuộc vào ba yếu tố chính sau đây:

– Khối lượng cơ thể: Kích cỡ sẽ tỷ lệ thuận với lượng nước cần nạp vào người.

Nhiệt độ môi trường: Thường xuyên đối mặt với cái nóng, cơ thể bạn sẽ toát mồ hôi và mất nước.

Hoạt động thể chất: Bạn hoạt động càng nhiều, cơ thể sẽ mất càng nhiều nước (dưới dạng mồ hôi).

Vận động nhiều sẽ cần nhiều nước hơn.

Do đó quy chuẩn “2 lít nước/ngày” cho mọi người là thiếu cơ sở.

Bạn có thể uống quá nhiều nước không?

Cơ thể chúng ta tồn tại một cơ chế cân bằng nội sinh riêng, đó là những tinh chỉnh cân bằng cơ thể diễn ra tại thận. Khi ta uống nhiều nước hơn lượng cần thiết, ta sẽ lập tức muốn xả nước thừa, và khi cơ thể thiếu nước, bạn sẽ chẳng thấy mình muốn đi vệ sinh chút nào. Cơ chế sinh học này hiệu quả hơn bất cứ thứ ứng dụng theo dõi nào bạn đang có, trong điện thoại hay trên cổ tay.

Vậy uống bao nhiêu nước là đủ?

Dữ liệu nghiên cứu cho thấy việc uống 2 lít nước/ngày giảm tỷ lệ hình thành sỏi ở những người có tiền sử sỏi thận, giảm nhiễm trùng bàng quang ở những người đã từng mắc chứng bệnh quái ác này.

Tuy nhiên, không có bằng chứng khoa học nào cho thấy uống nhiều nước có liên quan tới việc tăng chức năng thận, làm hồng da hay giảm táo bón. Uống nhiều nước không giúp giảm cân, trừ khi bạn uống nước lọc thay những đồ uống ngọt khác, hay uống no nước để không ăn được nhiều.

Mặt khác, các nghiên cứu về hoạt động não bộ cho thấy việc ép bản thân uống thêm nước là một trải nghiệm không mấy dễ chịu, cơ bắp của bạn sẽ phải vất vả hơn khi uống nước “ép”, thay vì uống nước mỗi khi khát. Não bộ của bạn không khuyến khích việc uống càng nhiều nước càng tốt, bởi cơ thể có thể gặp chứng khát nhiều (polydipsia), rồi dẫn tới tiểu nhiều và có thể gây ra giãn bàng quang, giãn ống niệu, thủy thũng thận hay giảm chức năng thận.

Vậy bạn có nên uống cố 2 lít nước mỗi ngày không? Trừ khi khát cháy cổ, việc uống thêm nước chẳng đem lại nhiều lợi lộc cho cơ thể bạn đâu, mà uống nhiều quá cũng chưa chắc đã có hại. Nên là cứ khát thì uống thôi, không ai ép cả.

Leave a Reply

Your email address will not be published.

16 − 3 =