Chào mừng quý khách đến với Diên Hồng

Giờ đón tiếp : 09h00-12h00 & 15h00-18h00 (7/7)
  Liên hệ : 0342 86 56 86/0968 660 115

Những điều cần lưu ý khi chăm sóc người già

Những người cao tuổi thường rất khó tính, hơn nữa thể trạng của họ cũng không còn được khỏe khoắn như những người trẻ, suy nghĩ tâm sinh lý của họ cũng thay đổi rõ rệt, vì thế mà việc chăm sóc người già không hề là điều dễ dàng. Đặc biệt trong xã hội bận rộn như hiện nay, những người con cái thường phải dành phần lớn thời gian của họ để lo toan công việc, vì thế họ không có đủ thời gian để luôn bên cạnh ông bà, bố mẹ của mình. Vậy làm thế nào để chúng ta vẫn có thể chăm sóc tốt ông bà, cha mẹ của mình? Hãy cùng tìm hiểu qua những chia sẻ dưới đây.

Khi chăm sóc người già chúng ta cần lưu ý những gì?

Về khía cạnh tâm lý
Tâm lý của người già khá đặc biệt, họ rất hay bị rơi vào tình trạng tủi thân, khủng hoảng tâm lý, nhiều suy nghĩ của họ rất tiêu cực, hoặc rất vô lý. Họ cảm thấy bản thân họ không còn tạo ra giá trị gì nữa, họ chỉ là đang ăn bám con cái, làm khổ con cái mà thôi, họ luôn có cảm giác mọi người xung quanh không còn để ý tới mình nữa. Như vậy để thấy tâm lý của người già cực kỳ nhạy cảm và vì thế mà chúng ta là con cái cần đối xử hết sức tinh tế và khéo léo với họ.

Người thân và gia đình chính là liều thuốc tinh thần giúp cứa chứa tất cả, giúp kéo họ ra khỏi tình trạng tiêu cực hiện tại. Dù chúng ta không có nhiều thời gian dành cho ông bà, bố mẹ của mình, thế nhưng mỗi ngày hãy dành chút ít thời gian trò chuyện cùng họ để cho họ thấy rằng bạn vẫn rất yêu thương, quan tâm tới họ và sự chăm sóc của bạn dành cho họ là hoàn toàn tự nguyện, xuất phát từ tình cảm yêu thương. Ngoài ra bạn cũng có thể đăng ký cho họ tham gia các hoạt động, các khóa học để nâng cao sức khỏe, đồng thời quen biết và có cơ hội được trò chuyện với nhiều người hơn, từ đó giải tỏa những căng thẳng và mệt mỏi bên trong.

Về chế độ dinh dưỡng
Chế độ ăn uống dành cho người cao tuổi cũng khá đặc biệt. Khả năng hấp thu và tiêu hóa thức ăn của họ không còn được tốt như hồi còn trẻ, việc họ ăn quá nhiều và không ăn uống hợp lý có thể dẫn tới nhiều loại bệnh tật, hơn thế nữa họ không còn cảm giác ngon miệng khi ăn nữa. Do vậy nếu bạn là người trực tiếp chăm chút sức khỏe, lên chế độ ăn cho người cao tuổi, bạn phải hết sức chú ý đến các thành phần của bữa ăn. Chúng ta nên ưu tiên sử dụng các loại rau củ quả, sử dụng dầu thực vật thay dầu động vật để tránh các bệnh về tim mạch, huyết áp và nhiều chứng bệnh khác nữa.

Về chế độ ngủ nghỉ
Đối với những người đã có tuổi, việc có được một giấc ngủ sâu là rất khó. Nguyên nhân rất đa dạng, có thể do tuổi tác, thể trạng cơ thể kém đi, do các bệnh lý, hoặc tác động từ môi trường xung quanh, … Sự khó ngủ, thường xuyên mất ngủ sẽ khiến cho họ cảm thấy cực kỳ mệt mỏi và quá trình lão hóa từ đó diễn ra cực kỳ nhanh chóng. Để khắc phục phần nào vấn đề này, chúng ta có thể chuẩn bị cho họ một không gian nghỉ ngơi thật sự yên tĩnh và thoáng khí, cần thường xuyên nhắc nhở họ đi ngủ sớm, tránh lo âu hay nóng giận, …

Trên đây là một số những vấn đề mà chúng ta cần hết sức lưu ý khi chăm sóc người cao tuổi. Hy vọng với những chia sẻ trên đây các bạn đã phần nào có thể hiểu rõ hơn về người già và biết cách chăm sóc họ đúng cách.

Leave a Reply

Your email address will not be published.

2 × three =