Chào mừng quý khách đến với Diên Hồng

Giờ đón tiếp : 09h00-12h00 & 15h00-18h00 (7/7)
  Liên hệ : 0342 86 56 86/0968 660 115

Tại sao viện dưỡng lão ở nước ngoài phát triển mạnh hơn ở Việt Nam

Viện dưỡng lão là một khái niệm không còn xa lạ ở nước ngoài, loại hình này đã phát triển ở rất nhiều nước trên thế giới từ lâu nhưng ở Việt Nam viện dưỡng lão vẫn là một dịch vụ hạn chế và gặp phải nhiều khó khăn, hiểu lầm nên không thể phát triển như ở nước ngoài. Vì sao lại thế, chúng ta cùng tìm hiểu sự khác nhau này để hiểu hơn vì sao viện dưỡng lão ở việt nam vẫn là một khái niệm nhạy cảm nhé.

Do tư tưởng và văn hóa khác nhau
Thật vậy, văn hóa Việt Nam và văn hóa các nước phương Tây có tư tưởng và sự nhìn nhận khác nhau về gia đình, cụ thể là văn hóa trọng người già ở Việt Nam và trọng người trẻ ở phương Tây.
Ở các nước phương tây, con cái luôn được dạy cách sống độc lập với bố mẹ, tách rời với bố mẹ để trưởng thành do đó tư tưởng của họ ít dựa dẫm, phụ thuộc và hướng tới gia đình hơn so với ở Việt Nam, người già cũng thường tự lo lấy thân mình chứ không phụ thuộc vào con cái, vấn đề trọng chữ hiếu không được đặt nặng như ở Việt Nam.

Người già ở các nước phương Tây thường sống cô đơn và không được quan tâm nhiều như các gia đình Việt Nam, nhiều cha mẹ bị bỏ lại không có con cái quan tâm nên ở các nước phương Tây cần xây dựng nhiều hệ thống xã hội như viện dưỡng lão để giúp đỡ những người già gặp khó khăn, không có thu nhập, có bệnh tật mà không được con cái chăm sóc. Do đó có thể hiểu được vì sao viện dưỡng lão ở nước ngoài đã xuất hiện từ lâu mà ở Việt nam còn khá mới mẻ.

Gửi cha mẹ vào viện dưỡng lão có phải sẽ trở thành xu hướng của người Việt?
Có thể nói rằng cuộc sống phát triển, đời sống cao hơn nhưng con người cũng sống ngày càng bận rộn hơn, lo làm việc nhiều hơn so với trước đây nên trong cuộc sống hiện nay rất nhiều người đã không còn giữ được truyền thống tốt đẹp của người Việt Nam chúng ta, bị công việc cuốn lấy dẫn đến bỏ bê gia đình, cha mẹ không phải là điều hiếm gặp ngoài xã hội.
Do đó, cũng không có ít người đã gửi cha mẹ vào viện dưỡng lão vì không có thời gian chăm sóc người già, người có bệnh thế nhưng ở nước ta việc gửi cha mẹ vào viện dưỡng lão vẫn gặp phải nhiều định kiến từ phía xã hội cho rằng đó là một hành động bất hiếu nên hiện nay thì dịch vụ này vẫn phát triển hạn chế nhưng chắc chắn rằng qua nhiều thế hệ nữa thì tư tưởng của con người cũng sẽ thay đổi thoáng hơn thì dịch vụ này sẽ phát triển mạnh hơn tại nước ta.

Leave a Reply

Your email address will not be published.

19 − 19 =