Chào mừng quý khách đến với Diên Hồng

Giờ đón tiếp : 09h00-12h00 & 15h00-18h00 (7/7)
  Liên hệ : 0342 86 56 86/0968 660 115

Một tấm gương yêu nước, tham gia cách mạng khi mới 8 tuổi

Hòa chung không khí mừng ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước, trên khắp các phương tiện thông tin đại chúng đều hướng về ngày trọng đại ấy. Tuy không tấp nập, náo nhiệt như bên ngoài nhưng trong trung tâm dưỡng lão Diêm Hồng cũng đang sục sôi không khí ngày giải phóng. Bởi tại nơi đây, số lượng các cụ tham gia cách mạng, tham gia kháng chiến rất nhiều, Tuy không phải cụ nào cũng chiến đấu trong thời kháng chiến chống Mỹ giải phóng Miền Nam nhưng những câu chuyện của các cụ đều có một điểm chung là rất hay rất ý nghĩa được các cụ kể lại như những lời khích lệ gửi đến các cháu.

Mới vào trung tâm được một thời gian chưa lâu nhưng điều dưỡng viên tại Diên Hồng ai cũng biết tới bà bởi những thành tích đáng nể của bà từ khi mới còn là tầng lớp thiếu niên, nhi đồng. Đó không ai khác chính là bà Nguyễn Thị Kim, sinh năm 1933 tại thị xã Phương Lâm, Hoà Bình, trú quán hiện nay tại ngõ 93 Lý Nam Đế Quận Hoàn Kiếm Hà Nội. Hiện đang sinh sống và được chăm sóc tại trung tâm dưỡng lão Diên Hồng, Hà Đông, Hà Nội.

Trung tâm dưỡng lão Diên Hồng – Nơi bà Kim đang được chăm sóc

Quá trình hoạt động cách mạng kiên trì, bền bỉ

Mới vào trung tâm nhưng bà luôn thoải mái và rất cuốn hút các nhân viên bởi những câu chuyện thời cách mạng của bà. Mỗi buổi sáng khi ra phòng khách nói chuyện, bà lại hàn huyên và kể cho các bạn điều dưỡng nghe những câu chuyện đã gắn bó với bà cả nửa thế kỷ.

Trước năm 1945 bà được sự chỉ đạo của đoàn thể cách mạng và tỉnh uỷ Hoà Bình nên bà sớm giác ngộ tham gia hoạt động cách mạng từ lúc bà mới 8 tuổi. Bà tham gia tự vệ, phụ trách thiếu niên nhi đồng và được giao nhiệm vụ làm “bé liên lạc” để mang các tài liệu mật cho các nhà hoạt động cách mạng tại Hòa Bình lúc bấy giờ. Tuy còn rất ít tuổi nhưng Bà Kim luôn ý thức được trách nhiệm và hoàn thành tốt các nhiệm vụ được cách mạng giao phó. Bà kể lại có những lần phải men theo bờ sông trơn trượt, phải trèo qua nhiều đá mấp mô, có tảng đá to bà phải bò qua để tránh bị địch phát hiện.

Trong giai đoạn 1944 – 1945, nạn đói đang hoành hành ở nước ta, khi nghe tin , có người nói với bố bà là ở ngoài chợ Phương Lâm đang có tù đưa lên Sơn La, bà lại được theo bố ra chợ, trong người mang theo nhiều cơm nắm cất trong vạt áo để phát cho những người đang đói ở ngaoif đường.

Cũng trong năm 1945 khi Đảng ta phát động “Tuần lễ Vàng” kêu gọi nhân dân cả nước đóng góp vàng để khôi phục nền kinh tế quốc gia, Bà Kim lúc bấy giờ tuy nhỏ tuổi không có vàng đóng góp nhưng rất hăng hái cùng cha để đi tham gia kêu gọi bà con đóng góp. Đến bây giờ Bà vẫn thuộc bài hát mỗi lần đi kêu gọi

“Đeo hoa thì tổ nặng tai

Đeo vàng nặng cổ, hỡi ai có vàng

Làm dân một nước vẻ vang

Mang vàng cứu nước giàu sang nào bằng”

Những năm tiếp sau đó, Bà Kim vẫn cùng gia đình tham gia cách mạng, hỗ trợ và giúp đỡ các chiến sỹ tham gia kháng chiến. Đến năm 1954 chiến Dịch Điện Biên Phủ diễn ra, bà lại tham gia cách mạng hỗ trợ, đưa đón và chăm sóc thương binh chiến đấu bị thương tại chỗ.

Sau một quá trình làm cách mạng đầy nhiệt huyết, cũng với các thành tích công tác đã đạt được nên ngày 12 và 13/2 năm 1954 (Tết giáp Ngọ) bà đã được bầu đi dự đại hội đại biểu liên hoan thanh thiếu niên tỉnh Hoà Bình tổ chức tại làng Giường, huyện Kim Bôi Hoà Bình.

Từ đầu năm 1955 (sau giải phóng thủ đô) Bà lại trở về Hà Nội và tham gia công tác tại xã Linh Quang, quận 4 cũ Hà Nội. Ngày 2/4/1962 Bà được vào biên chế chính thức vào nhà máy Bia Hà Nội và được vinh dự kết nạp vào Đảng tháng 6/1965. Năm 1968 Bà được đi học trường Đảng Lê Hồng Phong do thành uỷ Hà Nội Triệu tập. Khi ra trường điều về làm công tác chính sách hậu phương quân đội tại Quận Ba Đình, giữ chức vụ phó phòng TBXH Ba Đình cho đến khi nghỉ hưu.

Những danh hiệu cao quý của chiến sỹ cách mạng đầy yêu nước

Cả một quá trình phấn đấu đầy nhiệt huyết của sức trẻ, Bà Kim đã nhận được nhiều danh hiệu cao quý. Quá trình công tác bà đã được khen thưởng:

  • Huân chương chống Mỹ cứu nước năm 1985
  • Huy hiệu về sự nghiệp giải phóng thủ đô năm 2000
  • Huy chương vì sự nghiệp của ngành TBXH năm 1993
  • Bằng khen của thủ tướng Phạm Văn Đồng nhân dịp 30 năm giải phóng thủ đô
  • Bằng khen của Bộ Thương Binh Xã hôi về tổng kết 22 năm xây dựng trong nghành TBXH
  • Bằng khen 4 năm chiến sĩ thi đua liên tục của cấp thành phố Hà Nội do chủ tịch Thành phố Hà Nội
  • Bằng khen phục vụ chiến đấu 12 ngày đêm B52 và được thành phố Hà Nội và Bộ quốc Phòng tặng quà nhân dịp kỷ niệm 40 năm ngày Điện Biên Phủ trên không.
  • Ngày 20/4/1984 hội đồng thi đua khen thưởng quận Ba Đình họp xét đề nghị lên thành phố và nhà nước khen thưởng tặng huân chương lao động hạng 3 cho tôi.

Không chỉ có những khen thưởng được nêu trên, Bà còn nhận được nhiều bằng khen khác của các ban ngành thuộc thành phố Hà Nội.

Cho đến những năm tháng hiện tại, tất cả những hoạt động cách mạng của mình bà vẫn luôn ghi nhớ. Bà kể rằng đã được ba lần gặp Bác, được Bác Hồ hỏi thăm, tham gia hỗ trợ và đi cùng Bác tại nhiều phiên họp quan trọng của đất nước. Tất cả những câu chuyện ấy, những kỷ niệm ấy đều thường trực trong bà và luôn được bà chia sẻ với các bạn trẻ tại trung tâm dưỡng lão Diên Hồng như  nhắn nhủ rằng “hãy cố gắng phấn đấu để góp phần xây dựng đất nước”. Có thể thấy được qua những cống hiến và cố gắng, bà là tấm gương sáng không chỉ cho các bạn trẻ tại Diên Hồng noi theo mà còn là tấm gương cho rất nhiều bạn trẻ khác phấn đấu, học tập, làm việc để góp phần xây dựng đất nước. Xin kính chúc Bà Kim luôn luôn mạnh khỏe và vui vẻ để có thể truyền được nhiệt huyết cho nhiều thế hệ hơn nữa.

Cũng nhân dịp ngày Giải phóng Miền Nam, Thống nhất đất nước 30 – 4, xin được gửi lời cảm ơn sâu sắc tới các ông bà chiến sỹ đã anh dũng chiến đấu bảo vệ tổ quốc. Chúc cho Đất nước Việt Nam ngày một phát triển và bền vững.

 

Leave a Reply

Your email address will not be published.

16 − 6 =