Chào mừng quý khách đến với Diên Hồng

Giờ đón tiếp : 09h00-12h00 & 15h00-18h00 (7/7)
  Liên hệ : 0342 86 56 86/0968 660 115

Hãy già một cách chủ động

Sự già đi là một quy luật tự nhiên và tất yếu trong quá trình sống của mọi sinh vật. Dưới tác động của thời gian, cơ thể và các hệ thống bên trong của chúng dần dần trở nên yếu đuối và không còn hoạt động một cách hiệu quả như trước. Quá trình này được gọi là quá trình lão hóa. không ai có thể tránh khỏi quá trình lão hóa và sự suy giảm sức khỏe về thể chất và tinh thần khi tuổi tác tăng lên. Dù cho chúng ta có nỗ lực duy trì một lối sống lành mạnh và chăm sóc sức khỏe tốt, việc già đi là không thể tránh khỏi.

Nhất là đối với phái đẹp, già đi đôi khi còn là nỗi ám ảnh  với nhiều người. Chỉ một nếp nhăn mới, một sợi tóc bác cũng làm cho người ta rối loạn tâm trí, nhanh chóng tìm kiếm các cách để duy trì sắc đẹp, tuổi trẻ. Có người sẵn sàng chi rất nhiều tiền để chăm sóc sắc đẹp, cũng có người sẵn sàng chi tiền cho những buổi spa, thẩm mỹ,… Tuy nhiên, chúng ta có thể làm cho quá trình già trở nên nhẹ nhàng hơn bằng cách chú trọng đến chất lượng cuộc sống và sức khỏe trong suốt quá trình sống. 

Chăm sóc sức khỏe

Độ tuổi nào cũng cần duy trì một sức khỏe tốt, một lối sống lành mạnh bao gồm ăn uống lành mạnh, tập thể dục thường xuyên. Chế độ ăn uống lành mạnh sẽ bao gồm ăn nhiều rau củ quả, ngũ cốc nguyên hạt, các loại thực phẩm giàu protein lành mạnh. Các đồ ăn nhanh, nhiều dầu mỡ và đường, các loại nước ngọt có gas sẽ làm tăng tốc độ lão hóa cũng như gây ra những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Quan trọng là phải uống đủ nước mỗi ngày để các cơ quan trong cơ thể có thể vận hành trơn tru cũng như làn da luôn căng bóng, khỏe mạnh.

Nhiều người không có thói quen tập thể dục vì nhiều lí do khác nhau. Người thì quá bận rộn nên không thể dành thời gian tập thể dục, người thì than vì không có không gian tập, người thì thiếu nghị lực vì chỉ có một mình,… Thực ra tập thể dục rất dễ và đơn giản. Chỉ cần dành ra vài phút đi bộ như nhà gần thì có thể đi bộ đi làm hay đi bộ đi chợ,… ở nơi thiếu không gian tập thì có thể lựa chọn những bài tập tại chỗ hay nhảy dây,… Để việc tập thể dục không nhàm chán, trong lúc tập chúng ta có thể nghe nhạc hay liên tục thay đổi bài tập, cách tập để tìm ra đâu là bộ môn mình yêu thích nhất. Có thế thì việc tập thể dục mới duy trì được lâu dài.

Hoạt động thể thao tại Diên Hồng giúp người cao tuổi chăm chỉ vận động hơn

Kiểm tra sức khỏe thường xuyên

Các căn bệnh như tim mạch, tiểu đường, ung thư,… thời gian đầu khi mới phát bệnh sẽ không có triệu chứng gì đặc biệt. Chúng ta thường chủ quan với những dấu hiệu bệnh và chỉ mua thuốc uống để ngăn chặn những dấu hiệu ấy tạm thời. Chỉ khi các triệu chứng trở nên rõ ràng hơn, chúng ta mới nghi ngờ mình bị bệnh và đi kiểm tra sức khỏe thì bệnh đã nặng hơn trước rồi. Việc kiểm tra sức khỏe định kỳ là vô cùng cần thiết, nhất là khi tuổi càng cao, các căn bệnh trong cơ thể càng nhiều. Phát hiện bệnh sớm sẽ giúp giảm nguy cơ trở nặng cũng như giảm được các chi phí phát sinh sau này.

Duy trì sức khỏe tinh thần

Việc chăm sóc sức khỏe tinh thần ở Việt Nam đang ngày càng được nhận thức và quan tâm nhiều hơn. Tuy nhiên, so với các nước phát triển, người dân Việt Nam chưa có nhiều người thưc sự chú trọng đến sức khỏe tinh thần, nhất là với các thế hệ trước như ông bà, cha mẹ. Việc chăm sóc sức khỏe tinh thần có thể bao gồm quản lý stress, tìm hiểu về cảm xúc, thực hiện các hoạt động giảm stress và tạo ra một môi trường tâm lý tốt cho bản thân. Khi chúng ta có một tinh thần tốt thì chúng ta mới có thể làm việc hiệu quả, mới có thể thoải mái tận hưởng cuộc sống. Khi sức khỏe tinh thần trở nên xấu đi, những cảm xúc tiêu cực có thể làm cho chúng ta cảm thấy mệt mỏi, chán nản, thậm chí có những hành động tiêu cực với bản thân và những người xung quanh. 

Những người trông trẻ hơn tuổi thường là vì họ có lối sống lành mạnh và có sức khỏe tinh thần tốt, ổn định. Họ luôn vui vẻ, hạnh phúc với cuộc sống hiện tại của mình. Có những người tuy chúng ta không thấy họ sung túc, giàu sang nhưng họ trông vẫn rất trẻ vì họ luôn lạc quan, tích cực trong cuộc sống và biết đủ, biết thỏa mãn với những gì mình có. 

Ở độ tuổi nào thì tinh thần phấn chấn, tích cực cũng làm cho con người ta cảm thấy tươi trẻ

Chăm sóc da mặt từ sớm

Da mặt chính là thứ dễ nhận thấy nhất khi con người ta có dấu hiệu tuổi già. Khi tuổi càng cao, lượng collagen sản sinh mỗi ngày ít dần, làm đứt gãy các liên kết dưới da khiến da dần mất đi độ căng bóng, đàn hồi. Cộng thêm nhiều tác nhân khác, về lâu dài, những vết nhăn, vết chân chim dần xuất hiện. Da mặt cũng trở nên thiếu sức sống, sạm nám. Khi tình trạng da xấu đi quá nhiều, việc can thiệp sẽ tốn kém và mất thời gian hơn. Giống như khi chúng ta không chăm sóc sức khỏe, đến lúc đổ bệnh thì chi phí chữa trị sẽ tốn kém hơn rất nhiều. Da mặt cũng thế, ngay từ khi còn trẻ, chúng ta phải chủ động chăm sóc da mặt, chống nắng và làm sạch, dưỡng da đầy đủ. Có thế thì khi già đi, làn da cũng đỡ sần sùi, sạm nám, nhăn nheo. 

Chăm sóc răng miệng

Chăm sóc răng miệng từ sớm không chỉ giúp duy trì răng miệng khỏe mạnh trong tương lai, mà còn giảm nguy cơ gặp phải các vấn đề về răng miệng khi về già. Việc chăm sóc răng miệng định kỳ và đúng cách từ sớm giúp giữ cho răng tự nhiên của bạn mạnh mẽ và không bị mất. Bằng cách đánh răng thường xuyên, sử dụng chỉ dịch vụ làm sạch răng chuyên nghiệp và duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh, bạn có thể tránh được các vấn đề như sâu răng và viêm nướu, từ đó duy trì sự toàn vẹn và chức năng của răng tự nhiên trong tương lai. 

Viêm nướu và viêm nhiễm có thể gây ra đau đớn, sưng, chảy máu nướu, và trong những trường hợp nghiêm trọng hơn, có thể gây mất răng. Răng khỏe mạnh và một hàm răng chắc khỏe có vai trò quan trọng trong việc nhai thức ăn, nói chuyện và giữ cho khuôn mặt có hình dáng đẹp tự nhiên. Vậy nên hãy chăm sóc răng miệng từ sớm để hạn chế những vấn đề rắc rối khi về già.

Leave a Reply

Your email address will not be published.

5 × five =