Chào mừng quý khách đến với Diên Hồng

Giờ đón tiếp : 09h00-12h00 & 15h00-18h00 (7/7)
  Liên hệ : 0342 86 56 86/0968 660 115

“Nếm” hương vị gia đình tại Viện dưỡng lão

Mọi người thường bảo cao lương mỹ vị không bằng món ăn mẹ nấu. Hương vị mẹ nấu hay hương vị món ăn gia đình mình có gì đặc biệt mà ai cũng cảm thấy nhung nhớ mỗi khi xa nhà, cảm thấy mê đắm hơn bất kỳ món ăn nào khác. Mỗi gia đình lại có những cách chế biến, cách nêm nếm khác nhau nhưng chung quy lại đều mang sự ấm áp, quen thuộc của gia đình. Gia đình là thứ tồn tại quan trọng nhất, là cái nôi nuôi dưỡng tâm hồn của mỗi con người. Vậy nên những giá trị về gia đình luôn là thứ được mọi người tôn trọng và bảo vệ.

Để mang những nét đặc trưng của gia đình qua những món ăn đến gần hơn với người cao tuổi, lần đầu tiên sau gần 9 năm hoạt động, trung tâm dưỡng lão Diên Hồng tổ chức cuộc thi nấu ăn mang tên “Món ngon nhà mình”. Người cao tuổi an dưỡng tại Diên Hồng, được thưởng thức không ít những món ăn khác nhau, có những cụ vào đây tăng cả chục cân vì hợp với đồ ăn tại Diên Hồng. Thế nhưng, trong sâu thẳm, các cụ vẫn luôn có những món ăn mà mình yêu thích nhất, những món ăn mà chỉ cần nhắc đến là các cụ lại nhớ nhà, nhớ lại những kỷ niệm xưa. 

Mâm cơm gia đình do bà Dành (cơ sở 2) cùng con gái bà chuẩn bị

Để thuận tiện cho việc di chuyển, các đội thi ở cơ sở 1 và 2 sẽ thi cùng nhau, cơ sở 3 và 4 sẽ thi cùng nhau. Có lẽ vì lần đầu thi nấu ăn, các đội thi đều lo lắng, hồi hộp. Có người còn mất ngủ cả đêm để chờ đến thời khắc thi đấu. Các gia đình đều chuẩn bị những món ăn mà ông bà, bố mẹ mình thích nhất để mang đến hội thi. Mỗi người một sở thích nên những món ăn được các gia đình mang đến cũng đa dạng, phong phú. Ở ngày thi đầu tiên của các đội thi cơ sở 1 2, bà Diệp cùng con gái đã mang đến món Salad Nga với sự kết hợp của nhiều loại rau củ quả được kết hợp cùng nhau. Món ăn tuy không cầu kỳ, phức tạp nhưng đối với bà Diệp, món ăn này rất ngon, rất bổ dưỡng và là món ăn mà bà cực kỳ yêu thích.

Bà Diệp (cơ sở 1) cùng con gái đang chuẩn bị món Salad Nga yêu thích của bà

Món ăn là sự kết hợp của rất nhiều loại rau củ quả

Món bún hải sản của đội bà Hà cũng là món ăn mang đậm hương vị quê nhà của bà. Sinh ra và lớn lên ở vùng biển Nam Định, bà Hà mê đắm những món ăn mang hương vị biển cả. Bún hải sản là sự kết hợp của rất nhiều các loại hải sản khác nhau như bề bề, tôm nõn, thịt cua,… Bà tự hào khi nhìn vào bát bún được con gái nấu, tự tin nói với ban giám khảo “Ăn thử đi, ngon lắm” với nụ cười thật tươi, thật hạnh phúc.

Món bún hải sản đặc trưng cho vùng biển Nam Định của bà Hà (cơ sở 1)

Đội thi của bà Dành lại mang hẳn 1 mâm cơm gia đình đến cuộc thi, có món canh cua, thịt luộc, dưa muối,… Những món ăn dường như đã quá quen thuộc với mâm cơm của mỗi gia đình, thế nhưng lại luôn là những món ăn làm bà cảm thấy ngon miệng nhất, tuyệt vời nhất.

Bà Dành đứng bếp chẩn bị món ăn

Bà Sao Mai chọn làm món ngọt thay vì các món mặn như bao đội thi khác. Bà cùng con gái chuẩn bị súp bí đỏ kem tươi như một món khai vị và chè hạt sen long nhãn để tráng miệng. Món ăn đều là những nguyên liệu tốt với sức khỏe như bí đỏ tốt cho não, hạt sen thì an thần. Món nào cũng ngon, mà còn trang trí đẹp mắt. Bà còn được cả đại gia đình đến ủng hộ, cổ vũ. Ngày hôm đấy, bà đã cười rất nhiều, bà rất hạnh phúc, rất vui vẻ.

Món ăn mà bà Mai mang đến cuộc thi vô cùng ngon và đẹp mắt

Cả đại gia đình đến cổ vũ cho bà 

Ngày thi của cơ sở 3 4 cũng mang lại nhiều cảm xúc cho khán giả. Các đội thi cũng chuẩn bị tươm tất những món ăn mà mình sẽ mang đến cuộc thi. Nào là món canh khoai sọ yêu thích của bà Mai Phương, món thịt kho tàu mềm rục, thấm đẫm hương vị quê nhà của bà Xuyến. Bà Dung thì chuẩn bị một mâm cơm 3 món quen thuộc với canh cua đặc trưng cho mảnh đất Hà Nam của bà vì nơi ấy có rất nhiều cua. bát cà muối ăn cùng và một đĩa sườn xào chua ngọt được biến tấu theo khẩu vị của bà. Một mâm cơm đúng nghĩa có thịt, có canh rau mà ai nhìn vào cũng thèm thuồng cái không khí gia đình đầm ấm. 

Bà Mai Phương (cơ sở 3) tỉ mỉ trang trí món canh khoai sọ

Món thịt kho tàu quen thuộc trên mâm cơm nhà bà Xuyến (cơ sở 3)

Mâm cơm đơn giản với canh cua cà muối và sườn chua ngọt của bà Dung (cơ sở 4)

Bà Thịnh cùng cháu gái đã mang đến món bún nem đầy kỷ niệm của 2 bà cháu. Khi thuyết trình về món ăn, chị đã không giấu được những giọt nước mắt vì xúc động. Những kỷ niệm về ngày xưa ở cùng bà, được bà dạy nấu ăn bỗng chốc ùa về. Bà dạy chị cách chuẩn bị nguyên liệu như thế nào, cuốn nem, rán nem sao cho tròn đẹp. Tất cả những ký ức ấy chị vẫn mãi không quên, là hành trang để chị vào bếp nhiều hơn, học và làm theo những món ăn bà nấu. Bây giờ khi không ở bên bà nhưng chị vẫn luôn cố gắng vào thăm bà thường xuyên. Trong bài thuyết trình của mình, chị có nhắn nhủ đến các bạn trẻ rằng “Hãy yêu thương và dành thời gian ở bên ông bà khi ông bà còn hiện hữu. Đừng để đến khi ông bà không còn trên đời mới thấy hối hận, lúc đấy cũng đã quá muộn rồi”.

Bà Thịnh cùng cháu gái chuẩn bị cuốn nem

Những chiếc nem nóng hổi được dọn ra ăn cùng bún và dưa góp

Những rót nước mắt đã rơi khi chị nhắc về những ngày thơ ấu được bà dạy nấu ăn

Người chơi không đến cuộc thi vì giải thưởng mà là vì muốn trở lại những ngày tháng xưa cũ. Quay lại những ngày được cùng con vào bếp, mẹ là người dạy còn cách nấu món ăn này, nêm nếm ra sao để mang hương vị thân quen của gia đình. Những giọt nước mắt, những tiếng cười và những nụ cười hạnh phúc đã phần nào khẳng định những giá trị tinh thần mà cuộc thi mang lại đối với mỗi người tham gia. Đúng là dù có ở nơi đâu, dù làm gì thì gia đình vẫn luôn là thứ quý giá nhất trong cuộc đời mỗi người.

Leave a Reply

Your email address will not be published.

four × one =