Chào mừng quý khách đến với Diên Hồng

Giờ đón tiếp : 09h00-12h00 & 15h00-18h00 (7/7)
  Liên hệ : 0342 86 56 86/0968 660 115

 Lương hưu – nỗi lo chi phí khi vào viện dưỡng lão

Hiện tại nhu cầu vào dưỡng lão của người già tăng cao. Tại Hà Nội có khoảng 40 nhà dưỡng lão từ bình dân đến cao cấp với chi phí dao động khoảng 7-15 triệu/tháng. Chưa kể nếu người lẫn, tai biến cần chăm sóc toàn diện thì chi phí sẽ còn cao hơn. Bên cạnh đó mức lương hưu trung bình của người cao tuổi chỉ từ 4-5 triệu/tháng. Vì vậy việc vào ở trong các trung tâm chăm sóc là điều xa xỉ với họ

Có 2 con trai và 2 con gái nhưng tuổi già của bà Lê Thị Mai (Hà Nội) lại sống một mình. Bà Mai rất muốn vào viện dưỡng lão ở nhưng con cháu lại không đồng ý. Vì “người ta lại bảo 4 đứa con mà không nuôi được 1 mẹ”. Sau vài năm ở như vậy bà quyết định nhờ hàng xóm đi tìm viện dưỡng lão. Tuy nhiên, khi xem bảng phí thì vượt quá khả năng chi trả. Lương hưu của bà chỉ gần 5 triệu. Bản thân bà lại không muốn thành gánh nặng cho các con.

Hay ông Võ Văn Tiến (Hà Nội) chia sẻ: “Ông thấy viện dưỡng lão rất văn minh nhưng chi phí thì không phải ai cũng có khả năng chi trả. Đa phần lương hưu thấp, phúc lợi không nhiều. Phần lớn để trang trải cuộc sống hàng ngày thì có thể đủ. Chứ vào viện dưỡng lão thì khó vì đều là các viện tư nhân chi phí cao”.

Người già tại viện dưỡng lão Diên Hồng

Mức hưởng lương hưu trung bình hiện nay khoảng 5,4 triệu đồng/tháng. Chi phí này vẫn thấp hơn khá nhiều với bình quân để vào viện dưỡng lão thì vẫn thấp hơn khá nhiều. Thực tế tại viện dưỡng lão Diên Hồng, đa phần lương hưu của người cao tuổi đều không đủ để chi trả. Do đó con cái sẽ hỗ trợ chi trả thêm các chi phí chăm sóc tại viện.

Để giảm bớt nỗi lo về chi phí thì nhiều người thay vì trông chờ vào lương hưu họ đã chủ động và lên kế hoạch từ sớm. Cái cần quan tâm là phải có một nguồn quỹ cho tuổi già, không nhất thiết ở lương hưu. Nhiều người đầu tư vào con cái mà quên đi “giữ vốn” cho tương lai của chính mình. Điều đó khiến cho tuổi già trở nên chật vật.

Bà Trần Thu Hương (Hà Hội) là một trong số đó. “Tôi nghĩ xã hội phát triển thì phải hòa nhập quốc tế. Việc vào dưỡng lão là đương nhiên và văn minh. Vì thế, vợ chồng tôi đã sớm lựa chọn và chuẩn bị tài chính để khi về già vào viện dưỡng lão”. Với mức lương hưu hơn 10 triệu đồng của 2 ông bà thì không đủ cho 2 người vào viện. Bởi vậy ông bà đã dành dụm, vay mượn thêm để mua miếng đất. Khi nào được giá thì bán xem như thêm một khoản chi phí để dưỡng già. Còn với bà Thu thì “nhà cửa, tài sản là của bố mẹ. Cho nên đến tuổi vào viện dưỡng lão thì bố mẹ bán”. Xác định như vậy nên việc vào viện dưỡng lão cũng dễ dàng hơn.

Bên cạnh đó, để viện dưỡng lão có thể phổ cập hơn với nhiều người thì cần có thêm nhiều chính sách an sinh phúc lợi đến từ nhà nước.

Leave a Reply

Your email address will not be published.

eighteen + 8 =