Chào mừng quý khách đến với Diên Hồng

Giờ đón tiếp : 09h00-12h00 & 15h00-18h00 (7/7)
  Liên hệ : 0342 86 56 86/0968 660 115

Bao giờ mình mới được già?

“Bao giờ mình mới già? Thấy tuổi già vui quá”. Không chỉ để lại nội dung như vậy trên một fanpage, cô gái có tên Nguyễn Phương Thanh còn đính kèm tên nhiều bạn của mình vào lời nhắn ấy nữa.

Cảm xúc của cô ấy cũng giống hệt như tôi khi lướt qua những bức ảnh về tuổi già dễ thương. Nguồn ảnh từ Trung tâm Dưỡng lão Diên Hồng. Khi được đặt câu hỏi: “Tuổi già có gì vui?”, gần chục cụ già đã nhờ ai đó viết hộ vào tấm bảng đặt trước ngực những câu trả lời hết sức dí dỏm. “Khi già sẽ thoải mái yêu đương không sợ bố mẹ ngăn cản”; “Già không phải đi làm nên không bị sếp la”; “Không sợ nếp nhăn và tàn nhang”…

Muốn vơi mệt mỏi, áp lực, người trẻ đôi khi cần xoay chuyển góc nhìn về cuộc sống. Tương tự như vậy, để tuổi già vui khỏe, các cụ cũng cần chọn cho mình những lát cắt. Ở những “lát cắt” ấy sẽ không nhắc đến sự lú lẫn của trí nhớ, sự thừa thãi của chân tay.

Lối sống tốt đẹp của người già là luôn bao dung, nhường nhịn, luôn tự tại, không lo sợ khi nhìn về phía tương lai. Ngày xưa, người già có thể suốt ngày cận kề, xét nét, rao giảng đạo đức cho con cháu. Nhưng người già ngày nay, con cháu sẽ noi gương, sẽ tự cảm nhận được nguồn năng lượng bình an từ cốt cách, thần thái khỏe mạnh của ông bà mình.

Với tôi, mặc dù chưa đến ngưỡng lựa chọn cho mình lối sống như thế nào khi về già. Nhưng nhìn cách cha mẹ, ông bà, những người già xung quanh khu phố mình đang sống, có khi tôi cũng chợt chững lại rồi tự hỏi: “Bao lâu nữa mình sẽ già?”. Tôi biết, sức khỏe tinh thần sẽ quyết định chất lượng cuộc sống nên đôi khi tôi sợ. Dù tuổi đời còn trẻ nhưng tâm hồn vì không được chăm sóc nên sẽ sớm cằn cỗi, già nua. Nếu già trong tâm hồn thì thân thể trẻ trung bên ngoài liệu còn có ích gì nữa?

Mới đây, tôi và chồng đã không ngớt trầm trồ khi cùng xem những bức ảnh thời trang của một cụ bà. Ở tuổi 69, bà Rosa Saito (một người Brazil gốc Nhật) quyết định làm một việc mà nếu từ chối, bà cảm thấy sẽ vô cùng hối hận: Trở thành người mẫu.

Trước đó, chiều cao 1,68m, nét đẹp cùng làn da căng tràn đầy sức sống của bà đã lọt vào mắt xanh của một công ty thời trang và một nhiếp ảnh gia nổi tiếng. Họ đã mời bà làm mẫu ảnh nhưng phải hơn một năm sau, bà mới nhận lời.
Một trong những lý do khiến Saito quyết định theo nghề người mẫu là vì bà đã sống vì người khác quá lâu. Rosa Saito sinh ra ở Araçatuba, Sao Paulo, Brazil.

Thời thơ ấu, bà là một đứa trẻ rất sáng tạo, có thiên hướng về nghệ thuật. Thế nhưng cuộc đời của bà có nhiều thử thách khi phải kết hôn sớm. Năm 22 tuổi, bà phải chăm sóc người mẹ nằm liệt giường. Sau đó, bà vừa phải làm mẹ vừa làm cha cho ba đứa con của mình vì mất chồng vào năm 2000. Sau khi chồng qua đời, bà lại dành một quãng thời gian dài chăm sóc các cháu.

Bây giờ, bà thường xuất hiện trên rất nhiều ảnh tạp chí, đồng thời, bà cũng là người mẫu quen thuộc trên sàn catwalk của Tuần lễ thời trang Sao Paulo – một trong những sự kiện thời trang lớn nhất thế giới.

Khi được hỏi về tuổi tác và công việc đang làm, bà trả lời: “Tôi không nghĩ lão hóa là một từ đúng để nói về tôi. Tôi luôn học hỏi và khi càng học nhiều, tôi càng thấy mình không biết gì cả. Chắc chắn là thời gian đang trôi, nhưng thời gian là gì? Nếu bạn hỏi tâm hồn tôi bao nhiêu tuổi, tôi sẽ nói tôi 22”.

Người già, chẳng nên tiết kiệm lời khen cho người khác. Nhưng cũng đừng quên dành thời gian cho bản thân mình. Bà Saito đã sống đúng theo phương châm ấy. Bà đã dám làm những điều mình thích.

Chồng nói với tôi, không phải ai già cũng vẫn còn đẹp để được tiếp tục theo đuổi những đam mê thuở nhỏ của mình như bà Saito.

Tôi trả lời: “Vẻ bên ngoài chỉ là tay lái, còn nội tâm luôn tươi trẻ bên trong mới thực sự là vị tài xế dẫn đường. Dấu hiệu rõ nhất cho việc ta đang già đi không phải là trí nhớ mai một, sức khỏe sa sút mà là việc dù ta có sức khỏe, trí nhớ tốt cũng không biết dùng nó vào việc gì. Ta không thể gọi tên được điều ta muốn làm, nơi ta muốn đến”.

Đừng ngại tuổi già vì những nếp nhăn, tóc bạc. Những gì đẹp nhất nếu không còn đọng lại trên thân thể cũng sẽ còn được lưu giữ, nối tiếp ở đôi mắt và sự đáng yêu của những người con, đứa cháu, ở những người em, người bạn mà ta yêu thương.

“Bao giờ tụi mình mới được già nhỉ? Bởi vì tuổi già có rất nhiều điều vui” – tôi hỏi ông xã. Anh cười nhạo: “Chắc ăn là em hãy già ngay từ lúc còn trẻ, để khỏi mong đợi, hồi hộp”.

Theo Minh Thi – báo Phụ nữ

 

Leave a Reply

Your email address will not be published.

4 + ten =