Chào mừng quý khách đến với Diên Hồng

Giờ đón tiếp : 09h00-12h00 & 15h00-18h00 (7/7)
  Liên hệ : 0342 86 56 86/0968 660 115

Dí dỏm, hài hước qua bộ ảnh ‘Già có gì vui’ ở viện dưỡng lão

 Bộ ảnh “Già có gì vui?” của các ông bà ở viện dưỡng lão muốn nhắn nhủ tới những người cao tuổi, hãy tận hưởng tuổi già bởi cuộc sống còn nhiều niềm vui mà đôi khi chúng ta không nhận ra.

Sợ tuổi già là nỗi sợ không của riêng ai vì đây là độ tuổi phải thường xuyên đối diện với các vấn đề như ốm đau, sức khỏe suy giảm và nhiều biến chứng sinh hoạt khác. Tuy nhiên, con người lại quên mất rằng, tuổi già cũng có những giá trị tích cực riêng mà chỉ tới khi đó người ta mới cảm nhận trọn vẹn được hết ý nghĩa của độ tuổi này.

Đó là sức mạnh và khả năng sống sót, chiến thắng mọi thăng trầm và thất vọng, thử thách và bệnh tật mà ở những lứa tuổi trẻ hơn không có được. Những nụ cười rạng rỡ, những câu trả lời hết sức hóm hỉnh, đáng yêu của các cụ đang sống ở Trung tâm Dưỡng lão Diên Hồng, trong bộ ảnh “Già có gì vui?” là minh chứng rõ nét cho điều đó.

“Thoải mái đi chơi cờ, không sợ vợ gọi về”, lời chia sẻ hài hước, hóm hỉnh của cụ Đặng Thịnh đã nói đúng mong muốn của rất nhiều đàn ông Việt Nam hiện nay.

Dù khác nhau nhiều thế hệ nhưng suy nghĩ của các cụ cũng vẫn có điểm tương đồng với tiếng lòng của các bạn trẻ ở độ tuổi đôi mươi.

Ngay sau khi bộ ảnh được đăng tải, rất nhiều tài khoản đã để lại dòng bình luận dưới bài viết.

Tài khoản Nhật Trung bình luận: “Đây là những điều mà ngày còn trẻ, những người ông người bà ấy vẫn chưa làm được trọn vẹn! Thương”.

“Chúc tất cả các ông bà cao tuổi nhiều sức khỏe, luôn lạc quan, yêu đời”, tài khoản Thúy Nga viết.

Tài khoản Tam Ba chia sẻ: “Nhìn các cụ như này thấy yêu đời và có năng lượng cảm hứng của tuổi già”.

Hiện bộ ảnh vẫn đang tiếp tục nhận được nhiều lượt tương tác và bình luận trên các trang mạng xã hội.

Đằng sau nụ cười ấm áp là cả những nỗi niềm riêng

Chia sẻ với VTC News, chị Hoàng Thị Thu Ngân, Phó Tổng giám đốc Trung tâm Dưỡng lão Diên Hồng cho biết, mỗi cụ đến với Diên Hồng đều có một câu chuyện đời riêng, có cụ luôn hài lòng với cuộc sống hiện tại, cũng có cụ vẫn còn nhiều trăn trở về tương lai.

Trong đó, cụ Vũ Thị Dành phải trải qua một thời tuổi trẻ đầy khó khăn và phải cố gắng nỗ lực vươn lên rất nhiều. Đến khi con cái đều thành đạt, cụ đã bán nửa mảnh đất của mình để tự chi trả chi phí trong viện dưỡng lão mà không cần các con phải lo.

Đối với những người cao tuổi, chỉ khi về già họ mới không phải lo toan về cuộc sống và được thực sự làm những gì mình thích như: đan len, nghe Kinh Phật… Ban đầu, nhiều cụ vào viện dưỡng lão Diên Hồng trong tâm thế “phải vào” để các con yên tâm nhưng sau một thời gian sống ở đây, được truyền cảm hứng từ các những người cao tuổi lạc quan khác và tham gia chuỗi các hoạt động ý nghĩa tại trung tâm nên các cụ thay đổi rất nhiều.

Với tôn chỉ mục đích hoạt động của viện là luôn cổ vũ các cụ “sống lại thanh xuân”, đến giờ, có cụ được các con đón về thì lại không chịu về hoặc nếu về thì cũng đầy tiếc nuối những kỷ niệm và mối quan hệ tốt đẹp ở Diên Hồng. Nhiều ông bà còn là những tấm gương sáng về tinh thần vui vẻ, lạc quan, yêu đời và ứng xử văn minh để những người trẻ ở đây học hỏi và noi theo.

Trải qua nhiều gian khó trong cuộc sống, cụ Dành dành trọn quãng đời của còn lại của mình để sống cho bản thân mình.

Thông điệp ấm áp tình người

Nói về ý tưởng của bộ ảnh, chị Hoàng Thị Thu Ngân cho hay, bộ ảnh này đến với chị một cách rất tình cờ và thú vị. Trong một lần đọc cuốn sách “Bà ơi, nhanh lên!” của tác giả Arend van Dam và Alex de Wolf cho con nghe, có một câu hỏi trong sách khiến chị vô cùng ấn tượng, đó là nhân vật cháu hỏi người bà của mình: “Khi già đi thì có vui không ạ?”.

Ngay sau đó, người bà trả lời rằng: “Vui thì có vui, nhưng già đi cũng đòi hỏi cháu phải rất nhẫn nại luôn ấy”. Vì thấy đoạn này ý nghĩa quá nên chị Ngân mới đi hỏi các cụ ở trung tâm của mình câu hỏi đó xem “Già có gì vui?”.

“Tôi vẫn nhớ như in cảm giác lúc được hỏi lần đầu tiên, tất cả các cụ đều vô cùng ngạc nhiên, vẫn còn lúng túng, sau đó mới bắt đầu ngẫm nghĩ nhưng cũng chưa biết gọi tên cụ thể những điều ấy ra là gì. Nhưng khi được hỏi lại thì các cụ mới thấy hóa ra già đi lại có nhiều cái vui như thế mà trước giờ không nhận ra”, chị Ngân bồi hồi chia sẻ.

Qua đó, bộ ảnh muốn nhắn nhủ tới chính các cụ đã tham gia trả lời câu hỏi nói riêng, những người cao tuổi khác trong và ngoài viện dưỡng lão nói chung, hãy tận hưởng tuổi già của mình bởi cuộc sống này vẫn còn rất nhiều niềm vui mà đôi khi chúng ta không nhận ra. Mong rằng dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào, các ông bà sẽ luôn lạc quan và yêu đời để có một tuổi già hạnh phúc và sinh động.

Ngoài ra, thông qua bộ ảnh, chị Ngân cũng muốn nhắn nhủ đến các bạn trẻ rằng hãy luôn luôn nỗ lực không ngừng từ bây giờ để chuẩn bị sẵn sàng cả về tài chính và trải nghiệm cho tuổi già để sau này khi về già không còn điều gì phải hối tiếc.

Dưới đây là một số hình ảnh ấn tượng trong bộ ảnh “Già có gì vui?”:

Khi về già, các cụ được sinh hoạt giờ giấc thoải mái mà không bị ai làm phiền hay quấy rầy như hồi trẻ.

Không còn nỗi lo cơm áo gạo tiền và áp lực từ công việc, chỉ còn những giây phút tận hưởng cuộc sống một cách yên bình.

Cụ Tích yêu cả những nếp nhăn.

Được thoải mái giải trí mỗi ngày, liệu tuổi già còn đáng sợ nữa hay không?

Ở tuổi già, con người ta được sống là chính mình mà không bị ảnh hưởng bởi những yếu tố xung quanh.

Dù ở bất kỳ lứa tuổi nào, hãy trân trọng những gì chúng ta đang có và đón nhận nó một cách tích cực.

Theo Minh Anh – VTC News

 

 

Leave a Reply

Your email address will not be published.

6 + six =