Chào mừng quý khách đến với Diên Hồng

Giờ đón tiếp : 8h00-12h00 & 14h00-18h00 (7/7)
  Liên hệ : 0342 86 56 86/0968 660 115

Tăng cường canxi cho người già bằng việc đi bộ

Chúng ta thường nghĩ bổ sung nhiều canxi sẽ giúp xương chắc khỏe. Nhưng thực tế, chúng ta có bổ sung bao nhiêu đi nữa, điều này cũng là không thể. Ngay cả các phi hành gia sống thời gian dài trên tàu vũ trụ được bổ sung liên tục một lượng lớn canxi, khi trở về Trái đất, họ vẫn bị loãng xương như bao người bình thường khác.

Một điều chúng ta nên biết là dưới tác dụng của trọng lực, xương chúng ta luôn chịu sức ép, không được vận động một cách tự do. Do đó, xương sẽ ngày càng yếu đi. Để có xương cốt rắn chắc, tôi khuyên các bạn nên đi bộ nhiều nhất có thể. Xương của chúng ta càng gánh trọng lực nhiều bao nhiêu, lượng canxi trong xương càng tăng lên bấy nhiêu. Ngoài ra, ở một số trường hợp, như khi cơ thể đang ở tình trạng đói lả, hay vào mùa hè, chúng ta uống quá nhiều nước, khiến cho hệ bài tiết tăng bài tiết các chất khoáng như canxi, natri… qua nước tiểu. Chúng ta sẽ gặp phải vấn đề cơ thể mất đi lượng lớn canxi. Nhưng đó đều là những trường hợp đặc biệt.

Giờ đây các bạn sẽ đặt câu hỏi vì sao người già nói chung tuổi càng cao thì lượng canxi càng giảm. Để cho dễ hiểu chúng ta hãy hình dung xương giống như một ngân hàng mà có thể gửi canxi ở đó. Nếu canxi trong máu giảm ngay lập tức có canxi từ xương bù vào. Nếu điều này tiếp tục tái diễn sẽ dẫn đến hình thành bệnh. Tuy nhiên nếu chế độ ăn uống của chúng ta hợp lý thì lượng ion canxi trong máu hay trong xương đều sẽ được giữ ở mức cân bằng với nhau. Vì vậy lượng canxi nạp vào không quá ảnh hưởng đến chất lượng xương, xương giòn là do chúng ta đi bộ quá ít.

Cho nên ở người già vì ít vận động nên xương ngày càng giòn đi cho dù họ có uống bao nhiêu canxi đi nữa. Một phần lý do của điều này là sự suy giảm các hormone. Hormone dù là ở nam giới hay nữ giới đều kích thích chuyển hóa các protein, tăng cường độ cứng của xương, độ dẻo, dai bền của cơ. Ở nam giới một số trường hợp tới tận năm 80 tuổi hormone vẫn được tiết ra với lượng nhiều như thời trẻ. Còn ở nữ giới hormone bắt đầu suy giảm từ năm 25 tuổi và đến năm 50 tuổi. Vào thời kỳ mãn kinh lượng hormone hầu như không còn được tiết ra nữa. Như thế cơ thể không thể tự duy trì mãi lượng hormone tiết ra, vì vậy chúng ta cần bổ sung lượng hormon thay thế. Hormon có thể thay thế được ở đây là Androgen. Androgen là một hormone thuộc nhóm hormone nam, được sản sinh bởi tuyến thượng thận – cơ quan nhỏ nằm ở phần trên đỉnh thận và là một thành phần không thể thiếu trong nhóm hormone nữ dù hàm lượng chất này ở nữ giới là rất nhỏ.

Những yếu tố phân tích ở trên đều là những yếu tố làm cho xương ngày càng khó lưu giữ được canxi trong xương. Bên cạnh đó việc thiếu vận động khi về già sẽ dẫn đến những cơn đau khớp gối và thắt lưng ngày một rõ rệt. Các cơn đau này sẽ giảm khả năng vận động có thể đến mức phải ngồi xe lăn từ đó xương lại càng yếu hơn. Vòng luẩn quẩn như vậy cứ tiếp tục tái diễn. Khi tôi nói đến đây một số người vốn ít vận động sẽ trở nên hăng hái lạ thường, đến mức sẵn sàng bỏ thời gian ra để đi bộ lên núi ngay lập tức. Tuy nhiên nếu ai trong số các bạn định làm vậy thì không nên vì tăng hoạt động đột ngột sẽ dễ khiến xương và hệ cơ gân khớp bị tổn thương. Chúng ta nên từ từ xây dựng một thói quen, không nên nhất thời làm việc này như kiểu quét nhà “một nhát đến tai, hai nhát đến gáy”

Tuổi xương của tôi là 28 trẻ hơn gần 30 tuổi so với tuổi đời, và tôi nghĩ có được điều này là do ngày bé tôi rất thích đi bộ. Cho nên quả thực sự lão hóa xương ở tuổi già có muốn liên hệ mật thiết với việc đi bộ lúc nhỏ. Do đó đi bộ khi trẻ rất tốt vì vậy nếu có con các bạn đừng để chúng ngồi yên trên ghế tàu điện hãy cho chúng tự do đi lại. Sự hoạt động đôi chân của chúng lúc đó quyết định sức khỏe của xương chúng mai kia.

Theo tác giả Yoshinori Nagumo

Leave a Reply

Your email address will not be published.

20 − sixteen =