Chào mừng quý khách đến với Diên Hồng

Giờ đón tiếp : 09h00-12h00 & 15h00-18h00 (7/7)
  Liên hệ : 0342 86 56 86/0968 660 115

Bệnh Thường Gặp Ở Người Cao Tuổi: Những Thông Tin Cần Biết

Quá trình lão hoá của cơ thể khi về già sẽ dẫn đến những căn bệnh thường gặp ở người cao tuổi. Có thể khiến cho người bệnh gặp nhiều vấn đề bất tiện trong cuộc sống. Sức khỏe suy giảm, thậm chí là suy giảm tuổi thọ. Bài viết dưới đây, Diên Hồng sẽ cung cấp cho bạn những triệu chứng và giải pháp cho những bệnh thường gặp ở người cao tuổi.

Một Số Căn Bệnh Thường Gặp Ở Người Cao Tuổi

Đối với người cao tuổi, một số căn bệnh dễ mắc phải như:

hai cụ bà và nhân viên Diên Hồng đang trò chuyện

Một số loại bệnh thường gặp ở người cao tuổi

  • Bệnh Tăng Huyết Áp

Đây cũng là một trong những căn bệnh thường gặp ở người cao tuổi. Nguyên nhân của tăng huyết áp chủ yếu là do khi về già mạng lưới mạch máu trong cơ thể thay đổi khiến cho động mạch trở nên cứng hơn. Từ đó dẫn đến hiện tượng huyết áp tăng.

Tăng huyết áp là một trong những bệnh nguy  dẫn đến nhiều hậu quả xấu nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời. Dẫn đến một số bệnh như nhồi máu cơ tim, nhồi máu não, suy thận… và thậm chí là đột nguy.

  • Bệnh Tiểu Đường

Bệnh tiểu đường hay còn gọi là đái tháo đường. Đây là một trong những bệnh thường gặp nhất ở người cao tuổi. Thường gặp ở người 65 tuổi trở lên. Khi cơ thể của chúng ta không sản sinh đủ lượng hoocmon insulin mà cơ thể yêu cầu. Hoặc insulin không được sử dụng đúng cách. Cơ thể khi gặp các vấn đề liên quan đến insulin sẽ dẫn đến lượng glucose trong máu bị tăng cao. Chính yếu tố đó là một trong những nguyên nhân dẫn đến sức khỏe bị giảm sút.

Về những triệu chứng mà người mắc bệnh tiểu đường thường gặp phải khá đa dạng. Những triệu chứng có thể diễn biến với mức độ từ nhẹ đến nặng. Như cơ thể luôn trong trạng thái khát nước, đi tiểu khá nhiều trong ngày, thèm ăn tuy nhiên lại rất dễ sụt cân. Người bệnh thường xuyên cảm thấy hoa mắt, chóng mặt, mệt mỏi dẫn đến ngất xỉu. Tuy nhiên những biểu hiện triệu chứng tại mỗi người bệnh là khác nhau. Không phải ai mắc bệnh tiểu đường cũng sẽ gặp những triệu chứng như trên. Nguyên nhân căn bản nhất dẫn đến bệnh tiểu đường đó chính là do sự thiếu hụt bài tiết insulin. Hoặc do tình trạng kháng insulin của cơ thể người bệnh.

  • Bệnh Đột Quỵ

Nguy cơ đột quỵ xuất hiện do nguyên nhân chủ thiếu máu cục bộ (tắc nghẽn động mạch) và do xuất huyết não (mạch máu bị vỡ). Ngoài ra các bệnh như đái tháo đường, tăng huyết áp, rối loạn mỡ máu… Khi không có phương pháp điều trị và kiểm soát tốt là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh đột quỵ ở người già

Lối sống thiếu lành mạnh như ít vận động, uống rượu bia thường xuyên. Hoặc ăn những thực phẩm không lành mạnh, stress, thiếu ngủ… cũng có thể sẽ dẫn đến đột quỵ.

  • Bệnh Mỡ Máu

Bệnh mỡ máu ở người cao tuổi là tình trạng cholesterol cao. Đây là vấn đề về sức khoẻ mà những người từ độ tuổi trung niên và người cao tuổi dễ gặp phải. Khi mắc bệnh này nếu không có phương pháp điều trị kịp thời và phù hợp. Sẽ dẫn đến một số hậu quả nghiêm trọng về sức khỏe. Các vấn đề như xơ cứng động mạch, các mảng bám tích tụ. Từ đó dẫn đến tắc nghẽn mạch máu và nghiêm trọng nhất là đột quỵ.

  • Bệnh Suy Giảm Thính Lực

Đây là một trong những căn bệnh thường gặp ở người cao tuổi. Suy giảm thính lực là tình trạng hai tai dần dần suy giảm chức năng. Khi về già cùng với quá trình lão hoá tự nhiên, các tế bào trong tai và hệ thống thần kinh liên quan đến thính lực rất dễ bị tổn thương. Từ đó làm giảm chức năng nghe, tiếp nhận âm thanh. Gây ra những cản trở trong quá trình giao tiếp. Đồng thời khiến đời sống trở nên khó khăn và bất tiện.

Một số nguyên nhân khác dẫn đến suy giảm thính lực như có thể tiếp xúc với âm thanh lớn.  các bệnh lý (cao huyết áp, tiểu đường, bệnh tim), sử dụng các loại thuốc và do yếu tố di truyền.

Nguyên Nhân Chủ Yếu Gây Ra Bệnh Thường Gặp Ở Người Cao Tuổi

Người cao tuổi có nguy cơ gặp các bệnh lý phổ biến trên do nhiều yếu tố tác động, sau đây là một số vấn đề chính.

  • Lối sống ít vận động: Khi về già, người cao tuổi sẽ ít vận động hơn do nhiều nguyên nhân khác nhau. Chính lối sống này sẽ dẫn đến các căn bệnh thường gặp. Các bệnh như mỡ máu, béo phì, tăng huyết áp…
  • Yếu tố về mặt tâm lý: Người cao tuổi dễ gặp phải những trạng thái tâm lý như cô đơn, buồn bã, cảm thấy phụ thuộc vào con cháu. Khi sức khoẻ tinh thần không ổn định cũng sẽ là những nguyên nhân ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất của người cao tuổi.
  • Chế độ dinh dưỡng mất cân đối: Khi cơ thể của người cao tuổi thiếu hụt các chất dinh dưỡng cần thiết. Hoặc duy trì chế độ ăn uống mất cân bằng sẽ dẫn đến các vấn đề sức khoẻ. Như bệnh loãng xương, suy giảm hệ miễn dịch.
  • Việc sử dụng thuốc: Khi sử dụng quá nhiều các loại thuốc cùng một lúc. Có thể dẫn đến việc tương tác giữa các loại thuốc. Và cả các tác dụng phụ gây ảnh hưởng đến sức khỏe người cao tuổi.
Nguyên nhân chủ yếu gây ra các bệnh thường gặp ở người cao tuổi

Nguyên nhân chủ yếu gây ra các bệnh thường gặp ở người cao tuổi

Giải Pháp Phòng Tránh Những Bệnh Thường Gặp Ở Người Cao Tuổi, Giúp Người Cao Tuổi Sống Khỏe

Để người cao tuổi sống khỏe mạnh, giảm các nguy cơ mắc các căn bệnh thường gặp, có thể áp dụng một số các giải pháp sau đây như:

1. Thực hiện chế độ dinh dưỡng hợp lý giảm nguy cơ mắc các bệnh thường gặp ở người cao tuổi:

  • Ăn đa dạng các thực phẩm đầy đủ các nhóm chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể.
  • Uống đủ nước, hạn chế các loại đồ uống có cồn và chất tạo ngọt.

Chế độ dinh dưỡng luôn là vấn đề mà Diên Hồng quan tâm hàng đầu. Để có thể mang lại cho người cao tuổi những bữa ăn chất lượng nhất, các chuyên gia dinh dưỡng của chúng tôi khi thiết kế thực đơn luôn phải đảm bảo các yếu tố sau. Đầu tiên, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, đáp ứng các tiêu chuẩn Vietgap. Tiếp đó là bữa ăn phải đầy đủ các nhóm chất dinh dưỡng để cung cấp nhóm chất cần thiết cho cơ thể. Cuối cùng là phù hợp với khẩu vị cũng như tình trạng sức khoẻ của mỗi người.

2. Tập thể dục đều đặn là yếu tố quan trọng giảm nguy cơ mắc bệnh thường gặp ở người cao tuổi

  • Người cao tuổi có thể tham gia các hoạt động thể chất nhẹ nhàng. Những bài tập phù hợp với tình trạng sức khoẻ của bản thân.
  • Lưu ý cần tìm hiểu kỹ bằng cách tìm kiếm thông tin trên Internet. Hoặc có thể tham khảo ý kiến của chuyên gia để lựa chọn bộ môn phù hợp.
  • Tránh vận động mạnh sẽ dẫn đến những tổn thương không may.
một cụ ông đang chơi trò chơi trong cuộc thi

Tập thể dục đều đặn giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh thường gặp ở người cao tuổi

Cùng với việc thiết lập những khẩu phần ăn dinh dưỡng, chất lượng thì Diên Hồng cũng luôn chú trọng việc đảm bảo người cao tuổi có thể vận động thể chất đều đặn. Chúng tôi luôn đa dạng các bài tập với những động tác đơn giản. Nhưng mang lại hiệu quả đối với người cao tuổi. Tuỳ theo thể chất của mỗi ngày mà chúng tôi sẽ có những bài tập phù hợp nhất.

3. Kiểm tra sức khỏe định kỳ

  • Người cao tuổi nên kiểm tra sức khỏe định kỳ để phát hiện kịp thời các nguy cơ mắc bệnh và điều trị sớm nhất.
  • Đồng thời sẽ giúp theo dõi và kiểm soát các loại bệnh.

Hàng năm tại Diên Hồng luôn tổ chức khám bệnh định kỳ nhằm theo dõi một cách tốt nhất các chỉ số sức khỏe cho người cao tuổi. Hiểu rõ cơ thể mỗi người chính là cơ sở để Diên Hồng có thể nâng cao sức khỏe thể chất và tinh thần cho người cao tuổi.

4. Đảm bảo chất lượng giấc ngủ

  • Người cao tuổi nên thiết lập giấc ngủ khoa học. Giờ giấc đều đặn cả về giờ đi ngủ và giờ thức dậy. Khi giấc ngủ chất lượng sẽ mang lại cho người già những cảm giác khoan khoái, thoải mái.
  • Hãy tạo môi trường ngủ thoải mái. Đảm bảo phòng ngủ thoáng đãng, yên tĩnh, chăn gối luôn được thơm tho sạch sẽ.
căn phòng có 3 giường màu xanh và tủ

Bệnh Thường Gặp Ở Người Cao Tuổi: Những Thông Tin Cần Biết

Mỗi phòng ngủ tại Diên Hồng đều được thiết kế rất tỉ mỉ. Chú trọng nhiều tiêu chí giúp cho người cao tuổi có giấc ngủ chất lượng nhất. Phòng luôn thông thoáng, yên tĩnh, chăn gối mềm mại và sạch sẽ. 

Trên đây là một số những bệnh thường gặp gây ra những ảnh hưởng đến sức khoẻ và tâm lý của người cao tuổi. Tuy nhiên hiểu rõ nguyên nhân, triệu chứng và tìm ra giải pháp. Sẽ giúp khắc phục và điều trị các loại bệnh một cách hiệu quả hơn. Để biết thêm nhiều thông tin hữu ích liên quan đến sức khỏe người cao tuổi hãy tham khảo chuyên mục cam-nang-suc-khoe của người cao tuổi.



Leave a Reply

Your email address will not be published.

twelve − 2 =