Chào mừng quý khách đến với Diên Hồng

Giờ đón tiếp : 09h00-12h00 & 15h00-18h00 (7/7)
  Liên hệ : 0342 86 56 86/0968 660 115

Bí quyết dinh dưỡng khắc phục chứng biếng ăn ở người già

Khi về già các cơ quan, bộ phận trong cơ thể dần lão hóa và suy giảm chức năng, trong đó có hệ thống tiêu hóa. Răng rụng, giảm nước bọt, giảm vị giác, giảm khả năng hấp thu từ đó người già ăn kém hơn, lâu dần trở thành chứng biếng ăn. Bên cạnh đó một số tác động tâm lý cũng là nguyên nhân gây biếng ăn ở người già.

Ngay sau đây hãy cùng tìm hiểu cách khắc phục chứng biếng ăn của người già.

– Xây dựng thực đơn phong phú. Ăn đầy đủ dưỡng chất gồm chất đạm, chất xơ, Vitamin, khoáng chất,…Thường xuyên thay đổi, bổ sung những món ăn mà người già yêu thích. Bày biện, trang trí các món ăn bắt mắt để kích thích cảm giác thèm ăn của người già.

– Chế biến đồ ăn mềm, dễ ăn, dễ tiêu hóa. Do khả năng nhai nuốt và hấp thu dinh dưỡng kém nên thức ăn hàng ngày của người cao tuổi cần được chế biến mềm, nhừ. Các món: cháo, súp, canh hầm như: cháo gà, cháo sườn, súp gà… là những món ăn rất thích hợp cho người già biếng ăn. Đồng thời rất giàu dinh dưỡng, giúp người cao tuổi hấp thu tốt hơn.

– Không ăn quá no, nhất là vào buổi tối. Sau khi ăn xong nên ngồi hoặc đi lại nhẹ nhàng trong vòng 30 phút sẽ giúp dạ dày nhào trộn thức ăn và dễ tiêu

– Tăng cường uống nước: Người già thường uống ít nước do sợ đi tiểu nhiều, mất ngủ. Nhưng nước cần để giúp cho tiêu hóa tốt hơn và đào thải các chất cặn bã của cơ thể. Cần uống từ 1,5-2 lít nước/ ngày, cần chủ động uống nước không chờ khát mới uống.

– Chia nhỏ các bữa ăn trong ngày. Chia đều thời gian ăn thành các bữa ăn nhỏ, khoảng 4 đến 6 bữa trong ngày. Động viên người già ăn đúng giờ, không bỏ bữa.

– Sử dụng các loại thảo mộc và gia vị. Một số loại gia vị, thảo mộc có thể giúp làm giảm cảm giác đầy hơi, chướng bụng. Từ đó, người già có cảm giác thèm ăn và ăn ngon miệng hơn. Như thì là, hạt tiêu, rau mùi,….

Một số thực phẩm tốt cho sức khỏe người già

– Protein thực vật. Nhu cầu protein cho người cao tuổi là từ 60-70g/ngày, trong đó đạm động vật chiếm 30% tổng số protein. Còn lại là nguồn protein từ thực vật như: đậu đỗ, vừng lạc, đậu phụ… giúp thải lượng cholesterol, phòng bệnh tim mạch.

– Rau xanh và trái cây tươi. Người già cần chú ý ăn nhiều rau xanh và trái cây tươi để bổ sung vitamin và các chất khoáng cần thiết. Lượng chất xơ có nhiều trong thực phẩm lành mạnh như rau quả giúp kích thích nhu động ruột, tránh táo bón, phòng chống bệnh xơ vữa động mạch.

– Thực phẩm giàu kẽm. Hệ tiêu hóa ở người già không còn hoạt động tốt như trước dẫn tới dễ bị thiếu kẽm. Trong khi đó kẽm là yếu tố cần thiết để tăng sức đề kháng, giúp trí não người cao tuổi minh mẫn, tăng khả năng tập trung, tăng cường trí nhớ, ngủ ngon và ngủ sâu giấc. Vì vậy, trong bữa ăn nên chú ý bổ sung các loại thức ăn giàu kẽm như: Thịt bò, thịt lợn nạc, hải sản có vỏ như hàu, ốc, hến, sò, cua, tôm, trứng, sữa, phô mai, ngũ cốc nguyên hạt như yến mạch, một số loại rau củ, các loại đậu như đậu xanh, đậu lăng…

– Thực phẩm giàu vitamin nhóm B. Các thực phẩm giàu vitamin B1, B3, B5, B6, B12 như: thịt, cá,…

Leave a Reply

Your email address will not be published.

13 − 4 =