Chào mừng quý khách đến với Diên Hồng

Giờ đón tiếp : 09h00-12h00 & 15h00-18h00 (7/7)
  Liên hệ : 0342 86 56 86/0968 660 115

Tâm sự của những điều dưỡng trẻ tuổi đang chăm sóc người già

Người ta thường bảo nghề điều dưỡng “làm dâu trăm họ” vất vả. Nhưng làm dâu người già lại còn khó hơn bội phần.

Sau khi tốt nghiệp,  bạn bè của Hà Anh người thì tìm việc làm tại phòng khám, bệnh viện, người thì xin vào thẩm mỹ viện. Duy chỉ có Hà Anh lại lựa chọn công việc chăm sóc người cao tuổi tại Viện dưỡng lão Diên Hồng.

Công việc chăm sóc người già thường khá vất vả. Bởi vậy đâu ai nghĩ một cô bé mới ra trường lại lựa chọn nó làm điểm đến cho mình.

Chăm sóc các cụ ở Diên Hồng cho em cảm giác như được sống cùng với ông bà nội, ngoại. Từ bé em sống xa ông bà, nên em chỉ ước được gặp ông bà thật nhiều. Nhưng hiện tại thì ông bà em đều không còn nữa. Bây giờ em chỉ ước các ông bà ở trung tâm mãi luôn khỏe mạnh, sống lâu cùng với em và mọi người”, tâm sự của bạn Hà Anh, điều dưỡng viên Diên Hồng cơ sở 2 (23 tuổi). 

Hà Anh là một cô gái luôn tràn đầy năng lượng, hay mang lại tiếng cười cho mọi người. Nên ông bà và các bạn nhân viên ai cũng yêu mến. Vì xem ông bà ở đây như người thân của mình, nên Hà Anh hay tỉ tê tâm sự những lúc rảnh rỗi. “Hôm nào đi trực tầng 1, 2 thì em với bà Thanh lại tâm sự cùng nhau. Hai bà cháu kể cho nhau nghe bao nhiêu là chuyện, nào chuyện gia đình, chuyện bạn bè, công việc, hay chuyện từ ngày xửa ngày xưa của bà. Bà còn hỏi có người yêu chưa, bao giờ lấy chồng thì nhớ mời bà nữa”. Hay những hôm có chuyện buồn, ngồi thủ thỉ lại được bà vỗ về, xoa đầu, cảm giác mọi muộn phiền trong cuộc sống đều tan biến.

Nói về những khó khăn khi làm tại đây, Hà Anh chia sẻ: “Lúc đầu chưa quen nên công việc khá nhiều. Xong em còn phải nhớ tên từng cụ, tình trạng bệnh lý rồi thói quen để chăm sóc các cụ dễ hơn. Có những cụ dễ tính, dễ gần lắm nhưng cũng có những cụ khó tính, trái tính, không vừa ý các cụ là bị chửi. Nhưng mà nghĩ lại, các cụ nói em như thế là để em tiến bộ hơn thôi”.

Giống với Hà Anh, điều dưỡng Nguyễn Thị Thảo, điều dưỡng tại Diên Hồng cơ sở 3 (20 tuổi) cũng gặp khá nhiều khó khăn trong chăm sóc người cao tuổi. “Em không được đào tạo bài bản như ở trường lớp, mọi kiến thức đều là em tự học online nên kỹ năng thực hành hầu như không có. Bởi vậy em cần phải cố gắng nhiều hơn mới có thể nắm bắt tình hình các cụ để chăm sóc các cụ tốt hơn”, Thảo chia sẻ.

Ở độ tuổi đôi mươi, không ai nghĩ Thảo lại lựa chọn công việc chăm sóc người già trong viện dưỡng lão. Công việc mà mọi người thường nghĩ là nặng nhọc và vất vả. Thảo mỉm cười, bảo: “Em yêu người già, muốn được chăm sóc các cụ. Em thấy đây không chỉ là làm công ăn lương mà công việc của em còn rất nhân văn, em tự hào về điều đó”. Tình yêu thương mà Thảo dành cho các ông bà ở Diên Hồng chính là nguồn động lực để Thảo cố gắng hơn mỗi ngày. “Các cụ mỗi cụ một tính, có cụ lẫn, có cụ tỉnh nhưng các cụ đều đáng yêu, đến cả cách cụ chửi em cũng thấy đáng yêu”, Thảo bật cười chia sẻ. 

Sau những giờ làm việc, Thảo cùng các cụ bà ngồi quây quần trên giường chơi trò chơi, tiếng nói tiếng cười rộn rã khắp tầng.

Minh Toàn, điều dưỡng tại Diên Hồng cơ sở 4 (22 tuổi) chàng trai trẻ tuổi cũng mới chân ướt chân ráo bén duyên với nghề điều dưỡng chăm sóc người già. Ngày còn đi học, đi thực tập, Minh Toàn cũng chỉ tiêm truyền, chứ chưa bao giờ tắm, thay bỉm cho ai. Nên thời gian đầu học việc, Toàn đã rất lúng túng và gặp nhiều khó khăn. Hôm ấy, sau khi được quản lý hướng dẫn cách đóng cabot, Toàn được giao nhiệm vụ đóng cho một cụ ông. Nhưng từ lý thuyết đến thực hành là quãng đường rất xa nên sau khi đóng, cabot đã bị tụt và ông ướt hết người. Sau lần ấy, Toàn đã chú ý và có kinh nghiệm hơn nên không bị xảy ra tình trạng tương tự. 

Khi hỏi về lý do làm việc tại Diên Hồng, Minh Toàn tâm sự “Em thấy người cao tuổi là đối tượng cần được quan tâm chia sẻ nhiều nhất, nên em muốn cống hiến hết mình cho công việc này. Hơn nữa sau này em cũng có kinh nghiệm để chăm sóc ông bà, bố mẹ của mình”. Mặc dù thời gian đầu gặp nhiều khó khăn, nhưng sau gần 1 tháng học việc, Minh Toàn đã thông thạo gần hết công việc.

Anh Đỗ Trần Hồ Thắng (Tổng Giám đốc Diên Hồng) chia sẻ: “Nghề điều dưỡng đã khó, điều dưỡng chăm sóc các cụ già còn khó hơn. Bởi lẽ các bạn cần phải phối hợp với người không muốn phối hợp với mình. Cho các cụ ăn nhưng các cụ không chịu ăn, đưa các cụ đi tắm nhưng các cụ không chịu tắm,…Chính vì thế ngoài các phẩm chất của một người điều dưỡng, các bạn còn cần phải thật kiên trì, nhẫn nại và bao dung”. Không những thế các bạn còn phải làm bằng cả cái tâm và dành tình cảm cho các cụ thật nhiều.

Gia đình người cao tuổi cũng hay bảo: “Hiếm có viện dưỡng lão nào lại có nhiều điều dưỡng viên trẻ tuổi mà tâm huyết như ở Diên Hồng”. Có lẽ vì tình yêu của các bạn dành cho Diên Hồng, dành cho các cụ quá nhiều nên mới thế.

Leave a Reply

Your email address will not be published.

4 × five =