Chào mừng quý khách đến với Diên Hồng

Giờ đón tiếp : 09h00-12h00 & 15h00-18h00 (7/7)
  Liên hệ : 0342 86 56 86/0968 660 115

Bật mí về chăm sóc tinh thần cho người già bị bệnh sa sút trí tuệ

Sa sút trí tuệ là hậu quả của nhiều bệnh lý hệ thần kinh như bệnh Alzheimer, chấn thương đầu, bệnh đột ngụy, nghiện rượu, u não,… Những bệnh này thường xuất hiện ở người già, người cao tuổi. Biểu hiện của bệnh thường không rõ ràng, với các mức độ từ nhẹ rồi tăng dần. Có thể thông qua các dấu hiệu nhận biết để đánh giá bao gồm: mất trí nhớ những sự kiện vừa mới xảy ra; mất định hướng thời gian, không gian; rối loạn ngôn ngữ; rối loạn hoạt động; suy giảm nhận thức; rối loạn nuốt; rối loạn cảm xúc. Do đó họ cần được chăm sóc một cách khoa học và người chăm sóc đòi hỏi phải thật kiên nhẫn.

Người già bị sa sút trí tuệ cần được chăm sóc khoa học và kiên nhẫn

Lưu ý đặc biệt với người sa sút trí tuệ là chăm sóc về mặt tinh thần. Vì mỗi lần biểu hiện bệnh họ thường thành lập những triệu chứng như cáu gắt, hay giận dữ vô cớ, nói tới nói lui một câu chuyện, bỏ nhà ra đi, thậm chí là đánh người?

Với những trường hợp như vậy thì giải pháp là gì?

Thông thường khi gặp trường hợp này bác sĩ sẽ cho thuốc an thần kinh để ổn định tinh thần, nhưng thuốc đôi khi lại mang nhiều tác dụng phụ không mong muốn.

Bởi vậy việc chúng ta nên làm là áp dụng các liệu pháp tâm lý. Sau khi xem lại 160 bài nghiên cứu, thì các nhà khoa học đã có kết luận rằng xử lý bằng các phương pháp không dùng thuốc cực kỳ có hiệu quả. Bao gồm:

  • Cần có một đội ngũ chăm sóc đa ngành.
  • Áp dụng liệu pháp mát-xa và liệu pháp xúc giác.
  • Kết hợp âm nhạc với liệu pháp mát-xa và liệu pháp xúc giác.
Đi dạo làm cho tâm trạng của người già tốt hơn


Những công việc cần làm để chăm sóc một người già bị sa sút trí tuệ bao gồm:

  • Thành lập một đội ngũ có chuyên môn để chăm sóc cho người cao tuổi. Tại Diên Hồng, chính các bạn điều dưỡng và nhân viên phục hồi chức năng là đội ngũ đảm nhiệm trực tiếp công việc này. Do đó tại Diên Hồng 100% các bạn nhân viên đều tốt nghiệp từ các trường đào tạo y dược.
  • Đưa người cao tuổi đi dạo, ngắm cảnh, thay đổi bầu không khí. Sự hoạt động thể chất giúp làm giảm chứng rối loạn lo âu, làm thay đổi tâm trạng và tăng cường trí nhớ…
  • Dùng liệu pháp mát-xa và liệu pháp xúc giác, như là mát-xa đầu, mát-xa tay chân,…kết hợp với một nhạc nhẹ nhàng, du dương
  • Thường xuyên để ý người cao tuổi để biết được những lúc họ thấy khó ở. Can thiệp vào giai đoạn đầu khi họ “khó ở” bao giờ cũng cho kết quả tốt hơn.
  • Tạo một môi trường sáng tạo cho họ, vẽ tranh, xếp hình, bịt mắt đoán đồ….để đánh thức mọi giác quan. Bởi vậy các hoạt động vui chơi, sinh hoạt tại Diên Hồng được tổ chức thường xuyên.
  • Dùng liệu pháp mùi hương, có thể xông tinh dầu để tác động thẳng vào hệ viền trong não, giúp thay đổi cảm xúc.
  • Ngoài ra cần thông tin tới bác sĩ khi cần thiết để có những chăm sóc kịp thời.
Hoạt đông ghép tranh để kích thích sự tập trung của người già

Hy vọng những bí quyết trên sẽ giúp ích cho các gia đình đang có người bị sa sút trí tuệ tại gia đình. Những người bị sa sút trí tuệ đang cáu kỉnh bỗng dịu đi, khi được một bàn tay nắm lấy vuốt ve hoặc bấm ngay huyệt Ấn Đường của họ.

Leave a Reply

Your email address will not be published.

17 + fourteen =