Chào mừng quý khách đến với Diên Hồng

Giờ đón tiếp : 09h00-12h00 & 15h00-18h00 (7/7)
  Liên hệ : 0342 86 56 86/0968 660 115

Cuộc sống phía sau cánh cửa viện dưỡng lão

Khi nhắc đến viện dưỡng lão, nhiều người vẫn có cái nhìn ái ngại về nó. Đằng sau cánh cổng ấy, mọi âm thanh, nhịp điệu của cuộc sống đều ngưng lại. Và phía sau viện dưỡng lão là một thế giới ảm đạm, buồn tẻ. Nhưng tại Dưỡng lão Diên Hồng vẫn là một cuộc sống đầy thi vị sắc màu. Và cuộc sống ấy vẫn cứ nhẹ nhàng, chậm rãi theo từng tích tắc của thời gian.

Nhịp điệu của Diên Hồng vẫn đều đặn hàng ngày bằng những bản nhạc chào buổi sáng. Các cụ thức dậy, đánh răng, rửa mặt, vệ sinh cá nhân. Ngoài phòng sinh hoạt chung, các cụ quây quần lại cùng nhau ăn sáng, tiếng nói cười rộn rã, vang vọng một khoảng trời.

Diên Hồng không hẳn là một viện dưỡng lão mà Diên Hồng như ngôi nhà chung cho tất cả các cụ. Các cụ với những độ tuổi khác nhau, mang trong mình những bệnh tật khác nhau và tính tình cũng không cụ nào giống cụ nào. Nhưng khi đến với Diên Hồng, các cụ như hòa mình vào ngôi nhà chung, cùng nhau ngủ 1 khung giờ, dậy cùng 1 giấc và ăn cùng 1 bữa cơm. Ngày ngày trò chuyện, quan tâm như những người bạn tri kỷ.

Bà Lưu Thị Dung (89 tuổi), tính đến nay cũng đã hơn 3 năm bà sống tại trung tâm dưỡng lão Diên Hồng. Sáng nào cũng vậy bà thức dậy từ rất sớm, tập những bài thể dục đơn giản hay đi bộ quanh các phòng. Giọng trầm ngâm, bà chia sẻ: “Ngay sau khi trải qua rạn nứt hôn nhân với người chồng của mình, bà được các cháu đưa vào Diên Hồng. Từ đó bà mới tìm thấy được tự do, niềm vui của mình sau mấy chục năm bỏ lỡ”. Căn phòng nhỏ của bà lúc nào cũng ngăn nắp, gọn gàng. Hàng ngày bà vẫn tự mình tắm rửa, giặt quần áo, ở độ tuổi của bà hiếm có ai còn minh mẫn và khỏe mạnh như bà. Bà bảo, Diên Hồng sẽ là nơi cùng bà gắn bó đến cuối đời.

“Thích nhờ, ông bà già thế này mà vẫn còn được đi máy bay”, tiếng bà Liên hóm hỉnh vang lên, kèm theo đó là nụ cười móm mém. Ai bảo già rồi là không được ước mơ. Như các cụ Diên Hồng, gần hết đời người chỉ mong một lần được đi máy bay xem nó thế nào, xem con chim sắt ấy có giống như trên ti vi không. Cứ ngỡ đó là những câu nói chuyện vu vơ, ấy thế mà lại trở thành hiện thực. Các cụ được lên máy bay, được cảm nhận bằng chính 5 giác quan của mình. Bà Hằng xúc động: “Tôi năm nay 96 tuổi, nhưng đây là lần đầu tiên tôi được đi máy bay, đi xong về tôi phải sống thêm được mấy năm nữa để còn được đi máy bay lần 2, lần 3”. Chắc hẳn tuổi trẻ ai cũng còn nhiều điều tiếc nuối. Nhưng đến với Diên Hồng các cụ có thể được làm những điều mình thích hay những điều còn dang dở.

Cuộc sống của Diên Hồng là một kho truyện đầy thú vị, và những điều thú vị đến từ chính các cụ. Có cụ cả ngày chỉ ngồi nói chuyện một mình mà không biết chán, hệt như đứa trẻ lên 5 trò chuyện, vui chơi với những người bạn trong tưởng tượng. Có cụ thì ngày qua ngày ngồi phơi nắng trước lan can, đến mức nắng chiếu sạm da nhưng nhất quyết vẫn không chịu đi chỗ khác. Hay có cụ đến giờ ăn cơm nhưng không chịu ăn, một mực phải chờ cháu đi học về để ăn cùng như trước đây. Các cụ là thế, dù cho không còn minh mẫn nhưng tận sâu bên trong vẫn là những điều tốt đẹp và tuyệt vời nhất. Dù ở bất cứ nơi nào thì cuộc sống vẫn thật muôn màu, muôn vẻ và các cụ hãy cứ vui vẻ, hồn nhiên, để mỗi phút giây qua đi là những điều tuyệt vời.

Leave a Reply

Your email address will not be published.

ten + one =