Chào mừng quý khách đến với Diên Hồng

Giờ đón tiếp : 09h00-12h00 & 15h00-18h00 (7/7)
  Liên hệ : 0342 86 56 86/0968 660 115

Nên gọi là trại dưỡng lão hay viện dưỡng lão?

Từ khi mới ra đời, các nơi có dịch vụ chăm sóc người cao tuổi được gọi với nhiều tên khác nhau như trung tâm dưỡng lão, viện dưỡng lão và trại dưỡng lão. Tuy đều cùng một nghĩa là để chỉ một địa điểm cung cấp dịch vụ và chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi nhưng khi sử dụng một tên gọi lại mang lại những các xúc và suy nghĩ khác nhau với người nghe.

Tại sao mọi người hay sử dụng từ trại dưỡng lão?

Trước đây, người ta hay nghe và biết đến các trại tế bần, trại cứu tế là những khu trại, tòa nhà được dựng lên cố định hay tạm thời tại những địa điểm nhất định để thực hiện việc cứu tế, cung cấp lương thực, thực phẩm miễn phí (phát chẩn) cho những người vì hoàn cảnh, điều kiện chủ quan, khách quan trong một thời điểm nhất định mà không thể tự nuôi mình, cung cấp cho đối tượng này chỗ ở và công ăn việc làm. Các đối tượng ở trại tế bần thường là những người nghèo khổ, vô gia cư, nạn nhân của các trận thiên tai, lũ lụt, nạn đói, các trẻ em lang thang, trẻ em đường phố, trẻ mồ côi…. Sau này, các trại tế bần được gọi với những cái tên khác phù hợp hơn như trung tâm bảo trợ xã hội, trung tâm chăm sóc người già neo đơn và hầu hết là thuộc sự quản lý của nhà nước. Tuy nhiên với những người ở vài thập niên trước thì trại tế bần hay trại cứu tế là những từ quen thuộc và gần gũi hơn từ các trung tâm bảo trợ xã hội.

Cũng chính vì vậy, khi các trung tâm chăm sóc người cao tuổi tư nhân ra đời, nhiều người vẫn quen gọi là trại dưỡng lão.

Nên hiểu như thế nào về các trung tâm chăm sóc người cao tuổi hiện nay?

Viện dưỡng lão hay các trung tâm dưỡng lão là địa chỉ nhận hỗ trợ, chăm sóc người cao tuổi có nhu cầu cần chăm sóc sức khỏe hằng ngày. Tại đây, các cụ được sống chung với những người cùng lứa tuổi, được hỗ trợ chăm sóc sức khỏe cả về thể chất lẫn tinh thần. Hàng tháng, người cao tuổi hoặc gia đình sẽ phải chi trả một một khoản phí sinh hoạt. Ở tại các viện dưỡng lão, người cao tuổi sẽ được chăm sóc toàn diện từ tắm rửa, vệ sinh, giặt giũ, được xoa bóp bấm huyệt, có người trò chuyện, có bác sĩ thăm khám và tham gia các hoạt động vui chơi giải trí…Một số cụ có nhu cầu châm cứu hay hỗ trợ vận động, phục hồi chức năng thì các trung tâm dưỡng lão đều cung cấp dịch vụ. Gia đình cũng như các ông bà có thể sinh hoạt tại đây ngắn ngày hay dài ngày tùy thuộc vào mong muốn của từng người.

Các cụ được ngâm chân giúp ngủ ngon hơn

Hầu hết, với những người cao tuổi vẫn còn khỏe mạnh, minh mẫn, có những sở thích riêng và có đủ sức khỏe thì thường sẽ vẫn ở chúng với các con cháu. Còn với những người cao tuổi sinh sống tại các viện dưỡng lão thì sức khỏe yếu, bị tai biến, lũ lẫn tuổi già mà gia đình không có thời gian và đủ chuyên môn chăm sóc. Cũng có những người cao tuổi vì cá tính riêng không hợp với con cháu nên họ chọn sống một mình nhưng lại thấy không an toàn mỗi khi ốm đau nên vào sinh sống trong viện dưỡng lão cũng là một giải pháp được nhiều người lựa chọn.

Nên gọi là trại dưỡng lão hay trung tâm chăm sóc người cao tuổi?

Với nhiều người, khi nghe đến việc ai đó cho bố mẹ sống tại trại dưỡng lão vẫn hay có những suy nghĩ thiếu tích cực chưa kể từ “trại dưỡng lão” không còn đúng với các dịch vụ hiện nay nữa. Nhiều người vẫn cho rằng chỉ những người không có nhà cửa, con cái bỏ bê, bất hiếu mới cho bố mẹ sống tại những nơi như vậy. Vì thế, thay vì gọi là trại dưỡng lão thì mọi người có thể sử dụng từ viện dưỡng lão hay trung tâm chăm sóc người cao tuổi để thể hiện được đúng nhiệm vụ, chức năng của nó đồng thời để mọi người có cái nhìn thiện cảm hơn, tích cực hơn về các dịch vụ chăm sóc người già.

Leave a Reply

Your email address will not be published.

five − two =