Chào mừng quý khách đến với Diên Hồng

Giờ đón tiếp : 09h00-12h00 & 15h00-18h00 (7/7)
  Liên hệ : 0342 86 56 86/0968 660 115

Người già có nên vào viện dưỡng lão

Hiện nay ở các nước phát triển thì viện dưỡng lão là lựa chọn phổ biến và phù hợp với người già. Nhưng ở Việt Nam quan niệm về chữ Hiếu và việc đưa bố mẹ vào viện dưỡng lão vẫn còn nhiều ý kiến trái chiều.

Phần lớn người già đều thích gần gũi với gia đình con cháu. Vậy giả sử khi ông bà còn khỏe và sống cùng con cái thì điều gì xảy ra. Rõ ràng là khi đó việc trông cháu, cơm nước, dọn dẹp được mặc định là của ông bà. Sáng sớm, trong khi nhiều vợ chồng trẻ ngủ sát giờ đi làm mới dậy, thì ông bà đã phải thức dậy từ sớm để lo cơm nước, lo cho cháu rồi. Báo Hiếu còn chưa thấy đâu, chỉ thấy thêm sự vất vả.

Người già vui đón tết tại viện dưỡng lão Diên Hồng

Nhiều năm sau, khi sức khỏe ông bà yếu đi liệu đã được con cháu báo Hiếu. Với trường hợp con cháu quá bận rộn công việc, học hành, thường xuyên đi công tác không có điều kiện về thời gian để chăm sóc thì có lẽ con cái sẽ thuê giúp việc về chăm, hoặc để bố mẹ già thui thủi một mình ở nhà. Khi đó người già đã cô đơn, nay càng thấy lạc lõng trong chính căn nhà của mình.
Đấy là còn chưa kể đến việc ở chung dễ xảy ra bất đồng do khác nhau về thế hệ, lối sống, suy nghĩ. Vì vậy để tuổi già được thảnh thơi, người già cũng nên thay đổi suy nghĩ của mình. Có thể sống riêng, có thể vào viện dưỡng lão. Con cái tôn trọng quyết định của bố mẹ cũng là một loại báo Hiếu.

Vào viện dưỡng lão người già vẫn được tham gia các hoạt động ngoại khoá, thăm quan các khu di tích

Tôi nghĩ người già nên vào dưỡng lão. Tuy xa con cháu nhưng nếu ở riêng thì số lần được gặp con cháu cũng chẳng nhiều. Hơn nữa vào dưỡng lão còn có bạn già với nhau, có người bầu bạn, được trò chuyện chia sẻ tâm sự, có thể giải tỏa những vướng mắc tâm lý. Được chăm lo từ bữa ăn, giấc ngủ, sinh hoạt cá nhân. Ngoài ra còn được thăm khám và theo dõi sức khoẻ định kỳ.

Với những người bệnh tật già yếu, con cái bỏ bê không chăm lo được thì mới là bất hiếu. Chứ việc gửi bố mẹ vào viện dưỡng lão để được chăm sóc tốt hơn thì không gọi là bất hiếu nữa.

Ngày tết thay vì đón cha mẹ về con cái có thể vào thăm tại viện

Tại viện dưỡng lão Diên Hồng, đa phần người già sau khi vào trung tâm đều được cải thiện sức khỏe và tâm lý một cách đáng kể. Bà Đỗ Thị Lan sau khi vào trung tâm được hơn 1 tháng đã có cải thiện rõ rệt. Bà đã có thể chống gậy chữ U để tập đi thay vì ngồi xe lăn, bà khoẻ ra, tinh thần cũng vui vẻ hơn. Thấy sự tiến triển của bà, gia đình cũng vì thế mà yên tâm hơn. Bởi vậy để bố mẹ vào viện dưỡng lão không hẳn là bất hiếu, mà vì muốn người thân được chăm sóc tốt hơn. Nhưng để người già sống tốt hơn, hạnh phúc hơn trong viện dưỡng lão vẫn cần sự quan tâm chia sẻ từ gia đình. Việc lui tới thăm nom cần được duy trì thường xuyên và đừng quên chia sẻ những câu chuyện, tin tức về con cháu, họ hàng… để các cụ cảm nhận được sự hiện diện của mình. Ở đâu không quan trọng, quan trọng là người già cảm thấy thoải mái, hạnh phúc và được quan tâm thì đó chính là báo hiếu.

Leave a Reply

Your email address will not be published.

three × 3 =