Chào mừng quý khách đến với Diên Hồng

Giờ đón tiếp : 09h00-12h00 & 15h00-18h00 (7/7)
  Liên hệ : 0342 86 56 86/0968 660 115

Loãng xương người cao tuổi: Nguyên nhân, triệu chứng, cách phòng ngừa

Cùng Viện dưỡng lão Diên Hồng tìm hiểu về bệnh loãng xương người cao tuổi, nguyên nhân, cách phòng ngừa và điều trị hiệu quả. Để người cao tuổi tận hưởng cuộc sống tuổi già hạnh phúc.

Bệnh Loãng Xương Người Cao Tuổi Là Gì?

Loãng xương là một bệnh lý về xương khi mà mật độ và chất lượng của xương giảm đi. Bệnh này sẽ làm tăng nguy cơ gãy xương, đặc biệt ở các vị trí như cổ tay, cột sống và hông. Điều đó sẽ dẫn tới giảm khả năng vận động của người cao tuổi, gây bất tiện trong đời sống.

Loãng xương ở người cao tuổi: Nguyên nhân, triệu chứng và cách phòng ngừa hiệu quả

Bệnh loãng xương ở người cao tuổi

Nguyên Nhân Gây Loãng Xương Ở Người Cao Tuổi?

Nguyên nhân của bệnh loãng xương ở người cao tuổi là do đâu. Sau đây là một số nguyên nhân chính dẫn đến loãng xương:

  • Tuổi tác: Quá trình lão hóa tự nhiên làm giảm hấp thụ canxi và các chất dinh dưỡng giúp xương chắc khỏe, suy yếu chức năng xương. 
  • Chế độ ăn uống: Chế độ ăn uống thiếu các chất dinh dưỡng như canxi, vitamin D… 
  • Các bệnh lý khác: Suy giáp, tiểu đường, bệnh thận mãn tính khiến cho người cao tuổi phải sử dụng các loại thuốc điều trị thường xuyên. Nó là nguyên nhân làm suy giảm khả năng hấp thụ canxi.
  • Các nguyên nhân khác: Ít vận động khiến xương không được chắc khỏe. Và ít tiếp xúc với ánh nắng mặt trời dẫn đến giảm hấp thụ vitamin D, giảm khả năng hấp thu và tăng bài tiết oxi.

 

Một nữ nhân viên của Diên Hồng đang dìu cụ bà đi chậm.

Nguyên nhân bệnh loãng xương ở người cao tuổi

Triệu Chứng Của Loãng Xương Ở Người Cao Tuổi

Ở giai đoạn đầu, loãng xương thường không có triệu chứng rõ ràng. Khi bệnh tiến triển, người bệnh có thể gặp phải các triệu chứng sau:

  • Đau nhức xương khớp: Các vị trí thường phải chịu những cơn đau như lưng, cổ, hông.
  • Chiều cao bị suy giảm: Do các đốt sống bị xẹp.
  • Dễ gãy xương: Đặc biệt ở cổ tay, cột sống và hông là những vị trí khi va chạm, dễ bị tổn thương, gãy xương.
  • Biến dạng cột sống: Dẫn đến tình trạng gù lưng và vẹo cột sống
  • Các triệu chứng toàn thân như: ớn lạnh, chuột rút, đổ nhiều mồ hôi.

Hậu Quả Của Bệnh Loãng Xương

Khi bị bệnh loãng xương người cao tuổi chịu rất nhiều biến chứng từ nhẹ đến nặng. Những biến chứng thường gặp như:

  • Gãy xương: Gây đau đớn, hạn chế vận động và có thể dẫn đến tàn phế. Người cao tuổi có thể bị gãy xương do những va chạm không đáng kể. Từ suy giảm khả năng vận động và dẫn đến tàn phế.
  • Giảm chất lượng cuộc sống: Ảnh hưởng đến các hoạt động sinh hoạt hàng ngày. Người cao tuổi có thể bị mất ngủ do những cơn đau mà bệnh mang lại, sinh hoạt đi lại bất tiện.
  • Tăng nguy cơ tử vong: Đặc biệt đối với người cao tuổi bị gãy xương hông.

Phòng Ngừa Và Điều Trị Loãng Xương

  • Chế độ ăn uống:

Một chế độ ăn uống hợp lý sẽ giúp người cao tuổi nâng cao sức khoẻ, làm giảm nguy cơ bệnh loãng xương. Ưu tiên bổ sung canxi, vitamin D qua các thực phẩm như sữa, sữa chua, các loại hải sản, trứng, rau xanh…

Tại Viện dưỡng lão Diên Hồng, chúng tôi luôn đảm bảo cung cấp đến người cao tuổi một chế độ dinh dưỡng chuẩn khoa học tùy vào thể chất mỗi người. Bữa ăn tại Diên Hồng luôn được đảm bảo đầy đủ các tiêu chí an toàn vệ sinh thực phẩm, cung cấp các nhóm chất dinh dưỡng cần thiết, phù hợp với khẩu vị người cao tuổi. Đảm bảo mang lại cho người cao tuổi một sức khỏe tốt nhất.

  • Tập thể dục đều đặn:

Các bài tập thể dục nhẹ nhàng như đi bộ, tập dưỡng sinh, yoga giúp tăng cường mật độ xương. Diên Hồng rất chú trọng đến chăm sóc sức khỏe thể chất cho người cao tuổi. Các bài tập được thiết kế đa dạng, phù hợp với thể trạng của từng người. Những bài tập thường được Diên Hồng áp dụng như: các động tác thể dục cơ bản, ném bóng dính… Không chỉ vậy hằng năm tại Diên Hồng còn tổ chức các cuộc hội thao tạo ra sân chơi bổ ích, nâng cao sức khỏe thể chất và tinh thần.

nhân viên của Diên Hồng đang đi bên cạnh cổ vũ một cụ bà trong cuộc thi

Tập thể dục đều đặn giúp người cao tuổi giảm nguy cơ loãng xương

  • Phơi nắng:

Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời giúp cơ thể tổng hợp vitamin D. Hình ảnh bạn có thể dễ dàng được nhìn thấy khi đến với Viện dưỡng lão của chúng tôi đó là hình ảnh vào mỗi sớm các cụ bà, cụ ông ngồi trên những chiếc xích xu đung đưa dưới cái nắng dìu dịu. Hoặc là các cụ ông ngồi đánh cờ dưới những tán cây xanh mát, câu cá ở hồ. Diên Hồng luôn cố gắng để mang đến cho người cao tuổi môi trường sống lành mạnh, thư giãn.

  • Các xét nghiệm chẩn đoán loãng xương:

Đo mật độ khoáng xương. Đây là phương pháp chính xác nhất để chẩn đoán loãng xương. Để từ đó có phương pháp điều trị hợp lý giúp cho người cao tuổi có sức khoẻ tốt.

  • Sử dụng thuốc:

Sử dụng thuốc là một trong những phương pháp điều trị chính. Tuy nhiên cần lưu ý khi sử dụng thuốc phải theo chỉ định của bác sĩ. Các loại thuốc thường được dùng để điều trị loãng xương như: 

Thuốc giảm đau: Các loại thuốc giảm đau được bác sĩ kê đơn như Paracetamol và Calcitonine. Với tác dụng ức chế các tế bào phá huỷ xương và giảm đau. Cần lưu ý, hạn chế dùng các thuốc kháng viêm giảm đau và chỉ dùng thuốc khi cần thiết

Thuốc tăng mật độ xương, chống phá hủy xương: Với khả năng ức chế hoạt động của tế bào hủy xương và thúc đẩy quá trình tái tạo xương. Nhóm thuốc này bao gồm các hormone và các chất tác động đến hormone (Premarin, prempak C, Livial,…); Calcitonin và bisphosphonat.

Thuốc giúp tạo xương bao gồm: vitamin D, các loại thuốc bổ sung canxi cần thiết…

Loãng xương là một bệnh lý nguy hiểm nhưng có thể phòng ngừa và điều trị. Để bảo vệ sức khỏe xương khớp, người cao tuổi nên có chế độ ăn uống hợp lý, tập thể dục đều đặn và đi khám sức khỏe định kỳ.

 

Leave a Reply

Your email address will not be published.

eleven + 19 =