Chào mừng quý khách đến với Diên Hồng

Giờ đón tiếp : 09h00-12h00 & 15h00-18h00 (7/7)
  Liên hệ : 0342 86 56 86/0968 660 115

Chế độ dinh dưỡng cho người cao tuổi: Tầm quan trọng và những lưu ý

Việc duy trì chế độ dinh dưỡng hợp lý sẽ giúp người cao tuổi vừa duy trì sức khỏe tốt, vừa ngăn ngừa các loại bệnh.  Vì khi tuổi tác tăng lên, việc hấp thụ, trao đổi chất ở người già cũng có những thay đổi.

Tại sao chế độ dinh dưỡng lại quan trọng đối với người cao tuổi?

Người già thường sẽ phải đối mặt với nhiều căn bệnh như: tiểu đường, huyết áp, tim mạch, chứng mất trí nhớ, loãng xương…. Vì vậy, xây dựng một chế độ dinh dưỡng hợp lý sẽ giúp:

  1. Duy trì sức khoẻ tổng thể: Một chế độ dinh dưỡng hợp lý với sự kết hợp của các nhóm chất sẽ giúp nâng cao hệ miễn dịch và sức đề kháng của cơ thể.
  2. Phòng bệnh: Giúp người già giảm nguy cơ mắc nhiều loại bệnh.
  3. Sức khỏe tinh thần tốt: Mang đến cho người già tâm trạng tích cực và sự hài lòng trong cuộc sống.

    Nhân viên của Diên Hồng đang nắm tay cụ ông mặc áo trắng

    Chế độ dinh dưỡng đóng vai trò vô cùng quan trọng

Nguyên tắc xây dựng chế độ dinh dưỡng cho người cao tuổi

  1. Về khẩu phần ăn

So với người trẻ thì nhu cầu năng lượng của người cao tuổi sẽ giảm. Theo khuyến nghị dành cho người Việt, năng lượng cho người cao tuổi sẽ duy trì ở mức 1700-1900 calo/người/ngày. 

Về khẩu phần ăn: Người già cần một chế độ ăn uống khoa học, đa dạng các nhóm chất gồm:

  • Tinh bột: Nên ăn ở mức độ hợp lý ngày từ 1-2 bát cơm. Ngoài ra, nên chọn các nguồn tinh bột phức tạp như: gạo lứt, ngũ cốc nguyên hạt. 
  • Chất đạm: Người cao tuổi nên giảm ăn thịt đỏ, ăn nhiều đồ ăn giàu canxi như: cá, cua, tôm, ghẹ. Tăng cường protein thực vật như: đỗ, lạc, vừng, đậu. 
  • Chất béo: Nên ăn các thực phẩm giàu chất béo lành mạnh. Đặc biệt đối với người bị tăng huyết áp nên ăn dầu thực vật không có cholesterol và ít axit béo như dầu oliu, dầu bơ, dầu của các loại hạt.
  • Muối: hạn chế các thực phẩm có hàm lượng muối cao.

2. Tăng cường vitamin, chất xơ và khoáng chất

  • Chất xơ: Chất xơ có tác dụng làm giảm cholesterol và đường máu. Vì vậy, rất tốt cho những người bị bệnh tiểu đường, cao huyết áp. Ngoài ra việc tăng cường nhóm chất xơ còn giúp ngăn ngừa táo bón, phòng tránh xơ vữa động mạch.
  • Vitamin và khoáng chất: Cần bổ sung các loại thực phẩm giàu vitamin B,C,D và các khoáng chất quan trọng canxi, kẽm, sắt có trong thịt, trứng, cá… 

3. Uống đủ nước

Người già thường ít uống nước vì sợ đi tiểu nhiều. Tuy nhiên, nước rất quan trọng trong việc duy trì chức năng cơ thể. Vì vậy, khuyến khích uống từ 1,5-2 lít nước mỗi ngày bao gồm cả nước từ các loại thực phẩm như trái cây….

một cụ ông đang cùng nhân viên của Diên Hồng giơ tay lên cao

Nguyên tắc xây dựng chế độ dinh dưỡng cho người cao tuổi

Những thực phẩm tốt cho người già 

  1. Rau, củ quả: đây là nguồn cung vitamin, chất khoáng, chất xơ dồi dào. Nên ăn đa dạng các loại rau củ quả có màu sắc khác nhau. 
  2. Ngũ cốc nguyên hạt: gồm các thực phẩm như yến mạch, gạo lứt. Các thực phẩm này giúp cải thiện hệ tiêu hoá phòng tránh các bệnh về tim mạch.
  3. Protein thực vật: gồm lạc, đậu và các loại đậu phụ. 
  4. Các loại cá: đặc biệt là cá hồi, cá thu giàu omega 3 giúp sáng mắt. 

Những thực phẩm nên hạn chế cho người già 

  1. Muối và đường: Hạn chế muối và đường giúp kiểm soát huyết áp và tiểu đường ở người cao tuổi.
  2. Thực phẩm đóng hộp, thực phẩm chế biến sẵn: thường chứa nhiều chất béo không lành mạnh.
  3. Thực phẩm nhiều cholesterol: như mỡ động vật, nội tạng. 

Lưu ý khi xây dựng chế độ dinh dưỡng cho người cao tuổi

  1. Tham khảo bác sĩ, chuyên gia dinh dưỡng: Trước khi thay đổi chế độ dinh dưỡng người cao tuổi nên tham khảo ý kiến của các bác sĩ để có được một chế độ dinh dưỡng phù hợp tình trạng sức khoẻ hiện tại của mình.
  2. Ăn chậm nhai kỹ: Điều này giúp cho tiêu hoá tốt hơn.
  3. Ưu tiên chế biến các món mềm, nhừ để người già dễ nuốt và dễ tiêu hoá. 
  4. Kết hợp với vận động nhẹ: Kết hợp ăn uống lành mạnh với các hoạt động thể chất nhẹ như: đi bộ, yoga, dưỡng sinh, các bài tập thể dục nhẹ nhàng. 
  5. Ưu tiên các món hấp, luộc: Các món ăn này thường sẽ nhừ và mềm hơn các món rán, nướng. Ngoài ra, điều này còn giúp giảm lượng cholesterol hấp thụ. 

Người cao tuổi nên có một chế độ dinh dưỡng hợp lý, tinh thần lạc quan và duy trì vận động để nâng cao sức khoẻ, ngăn ngừa bệnh tật. 

Kết luận

Tại Viện dưỡng lão Diên Hồng, chúng tôi hiểu rằng chế độ dinh dưỡng là một yếu tố quan trọng trong việc duy trì sức khoẻ và chất lượng cuộc sống cho người cao tuổi. Vì vậy, chúng tôi luôn cung cấp một chế độ dinh dưỡng lành mạnh phù hợp với từng người. Chúng tôi rất chú trọng đến việc đảm bảo nguồn cung thực phẩm tươi, ngon,an toàn với thực phẩm sạch của CP, rau củ đảm bảo tiêu chuẩn của Vietgap. Diên Hồng sẽ đánh giá thiết kế thực đơn cá nhân hoá nhằm đảm bảo 3 yếu tố. Đầu tiên, đáp ứng đầy đủ nhu cầu dinh dưỡng. Thứ hai, thay đổi phong phú và đa dạng nhằm đem đến cảm nhận ngon miệng cho người cao tuổi. Thứ ba, thực đơn phù hợp với tình trạng bệnh lí của người cao tuổi.

Tìm hiểu thêm về chúng tôi: bo-anh-xuan-cua-cac-cu-cao-tuoi-o-trung-tam-duong-lao-dien-hong-32267.vov2

 

Leave a Reply

Your email address will not be published.

one × 2 =