Chào mừng quý khách đến với Diên Hồng

Giờ đón tiếp : 09h00-12h00 & 15h00-18h00 (7/7)
  Liên hệ : 0342 86 56 86/0968 660 115

Thói quen uống rượu ở người cao tuổi

Ở bất kì độ tuổi nào thì việc sử dụng rượu bia cũng sẽ gây ảnh hưởng ít nhiều đến sức khỏe. Tùy vào lượng rượu bia chúng ta dung nạp vào cơ thể sẽ có những mối nguy hại khác nhau. Uống rượu không chỉ gây nên các căn bệnh sức khỏe sinh lý đến các bộ phận trong cơ thể mà còn đặc biệt ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần. Người ta thường bảo uống rượu giải sầu vì rượu có tác dụng giải tỏa căng thẳng ngắn hạn. Nhưng khi sử dụng nhiều và lâu dài gây ra nghiện rượu thì lại gây ảnh hưởng đến tâm thần với các bệnh như rối loạn lo âu, hoang tưởng,… Người bị nghiện rượu cũng dễ bị kích động và luôn trong trạng thái thần trí không ổn định.

Tuổi càng cao, bệnh tật càng nhiều, sức chống chọi của cơ thể với các căn bệnh cũng yếu hơn. Người cao tuổi nếu vẫn giữ thói quen uống rượu bia mỗi ngày thì sớm muộn cũng sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe. Đôi khi nó không phải là tác nhân chính gây nên bệnh nhưng lại là nguyên nhân làm cho các bệnh khác có diễn biến xấu hơn.

Rượu bia mang mối họa nào đến sức khỏe người cao tuổi?

Tăng nguy cơ ung thư

Khi cơ thể dần già nua, lão hóa thì hệ miễn dịch cũng chậm chạp, yếu ớt trước những tế bào gây bệnh. Nghiện rượu ở người cao tuổi có nguy cơ mắc những căn bệnh ung thư thường thấy như ung thư vòm họng, ung thư miệng, ung thư thực quản, ung thư gan,… cao hơn so với những người khác. Khi rượu vào cơ thể sẽ chuyển hóa thành ethanol, chất này bị phân hủy trong gan sẽ tạo ra một chất độc gọi là acetaldehyde. Acetaldehyde làm hỏng DNA của tế bào, khiến chúng có nhiều khả năng trở thành ung thư. Đặc biệt đối với những người cao tuổi uống rượu sẽ khiến sức đề kháng suy yếu, càng uống nhiều rượu bia thì bệnh càng tiến triển nhanh và khó điều trị hơn.

Tăng huyết áp và các bệnh về tim mạch

Tại Diên Hồng, có những gia đình gửi người cao tuổi vào vừa để được chăm sóc sức khỏe, tinh thần tốt hơn, vừa để các cụ có thể cai rượu. Nghiện rượu không phân biệt giới tính, nhưng chủ yếu tập trung nhiều ở phái nam. Nhiều ông vẫn giữ thói quen mỗi bữa ăn 1 chén rượu từ ngày xưa. Giờ già rồi, tửu lượng theo năm tháng cũng tăng lên nên 1 chén đôi khi là không đủ, có khi mỗi bữa ăn phải uống cả cốc rượu. Tuổi càng cao thì việc nạp rượu bia vào cơ thể đã là không tốt, chưa kể lượng rượu nạp vào mỗi ngày lên đến vài trăm mililit.

Người cao tuổi sống vui khỏe tại Viện dưỡng lão, nơi nói không với rượu bia 

Người cao tuổi dễ gặp các vấn đề về tim và tăng huyết áp. Việc sử dụng rượu bia nhiều có thể gây xơ vữa động mạch, gây tắc nghẽn thành mạch và gây ảnh hưởng đến việc lưu thông máu. Các khuyến cáo cũng đưa ra rằng rượu bia không có lợi cho sức khỏe của người cao tuổi, nên hạn chế sử dụng và tập thói quen sống lành mạnh để đảm bảo sức khỏe luôn được duy trì ở mức ổn định.

Tăng nguy cơ rối loạn thần trí, lú lẫn

Não bộ bị lão hóa khiến cho trí nhớ của NCT cũng bị ảnh hưởng. Sử dụng rượu đã không tốt, nếu người cao tuổi bị nghiện rượu thì các bệnh như lo lắng, ảo giác, lú lẫn, suy giảm trí nhớ,… là điều sớm muộn sẽ gặp phải. Không dễ gì để loại bỏ rượu bia ra khỏi thói quen sinh hoạt hằng ngày ngay lập tức, nhất là với những người cao tuổi đang trong tình trạng nghiện rượu. Hãy giảm dần liều lượng rượu bia nạp vào cơ thể hằng ngày cho đến khi có thể loại bỏ hoàn toàn.

Ảnh hưởng nặng nề đến đường tiêu hóa

Rượu và bia có thể gây kích ứng đường tiêu hóa, gây ra việc tiêu chảy, khó tiêu, viêm loét dạ dày và tăng nguy cơ xuất hiện vấn đề về dạ dày và ruột. Đối với người cao tuổi, hệ tiêu hóa có thể trở nên yếu và nhạy cảm hơn. Do đó, việc tiêu thụ rượu và bia cần được kiểm soát và hạn chế để tránh các vấn đề sức khỏe liên quan.

Để luôn đảm bảo được sức khỏe tốt nhất, người cao tuổi phải luôn duy trì một cuộc sống lành mạnh. Không chỉ mang đến những mối họa tiềm ẩn mà rượu bia còn mang những mối nguy tức thời cho người cao tuổi. Sử dụng nhiều rượu bia cùng lúc có thể khiến tâm trí không tỉnh táo, gây ra khó kiểm soát cơ thể, đi không vững và rất dễ ngã. Ngã chính là một trong những nguyên nhân gây tàn phế ở người cao tuổi. Khả năng hồi phục của người cao tuổi chậm hơn rất nhiều và có trường hợp không thể tự hồi phục. Vậy nên, dù vì lí do nào đi chăng nữa, thì rượu bia vẫn là mối hiểm họa đối với người cao tuổi nói riêng và tất cả mọi người nói chung đều có hại, hãy từ bỏ loại chất kích thích này càng sớm càng tốt để tránh những điều đáng tiếc xảy ra.

Leave a Reply

Your email address will not be published.

17 − eight =