Chào mừng quý khách đến với Diên Hồng

Giờ đón tiếp : 09h00-12h00 & 15h00-18h00 (7/7)
  Liên hệ : 0342 86 56 86/0968 660 115

Bổ sung sữa đậu nành vào thực đơn hằng ngày của người cao tuổi

Trên thị trường hiện nay có vô vàn các loại sữa với các công dụng khác nhau. Sữa cho người cao tuổi cũng không ít loại. Chi phí để mua một hộp sữa cũng không hề nhỏ.Bên cạnh những loại sữa đắt tiền đó vẫn có một dòng sữa bình dân, giá thành thấp mà người cao tuổi thường rất thích. Đó chính là sữa đậu nành. Sữa đậu nành không chỉ tiện lợi sử dụng, dễ mua, hương vị quen thuộc dễ uống mà còn có rất nhiều lợi ích đối với người cao tuổi.

Sữa đậu nành có những lợi ích gì?

Ai cũng mặc định uống sữa đậu nành để tăng cường canxi. Nghĩa là trong sữa đậu nành có chứa canxi và vitamin D giúp xương chắc khỏe. Thực tế là, thành phần dinh dưỡng phong phú trong sữa đậu nành mang đến rất nhiều những lợi ích về sức khỏe mà chúng ta chưa biết.

  • Cung cấp cho cơ thể lượng vitamin, khoáng chất đa dạng và phong phú: Vitamin A, vitamin D, canxi, photpho, omega- 3, omega-6…
  • Hàm lượng calo thấp phù hợp với nhu cầu nạp năng lượng ở người cao tuổi.
  • Tăng cường sức khỏe tim mạch cho người cao tuổi.
  • Không chứa đường lactose (thường thấy ở sữa động vật và các chế phẩm từ sữa động vật), hạn chế được tình trạng rối loạn tiêu hóa do không dung nạp được lactose ở người cao tuổi.

Bổ sung protein cho người cao tuổi

Khi nói đến việc bổ sung protein, mọi người thường nghĩ đến những thực phẩm có nguồn gốc động vật như thịt, cá, trứng,… Bên cạnh đó, thực vật cũng có khả năng cung cấp protein cần thiết cho cơ thể và cung cấp ít calo hơn so với việc sử dụng thực phẩm có nguồn gốc từ động vật. 

100g đậu nành chứa đến 33-38g protein, cao gấp rưỡi lượng đạm trong thịt lợn. Đậu nành có hàm lượng đạm cao hơn thịt bò, không gây ra dị ứng sữa do không chứa đường lactose, lại có hàm lượng cao chất chống oxy hóa. Đậu nành là một loại thực phẩm cung cấp protein quen thuộc đối với người ăn chay. Việc sử dụng đạm thực vật trong chế độ ăn sẽ làm giảm nguy cơ mắc tiểu đường tuýp 2 ở người cao tuổi.

Giúp trái tim khỏe mạnh

Cholesterol trong máu tăng cao là nguyên nhân gây xơ vữa động mạch, huyết áp cao và nhồi máu cơ tim, tai biến mạch máu não…. Các hợp chất isoflavones, genistein, daizein, glycitein trong đậu nành giúp khống chế các hoạt động có hại của cholesterol và ổn định cholesterol trong máu ở mức bình thường.

Người mắc bệnh tim mạch thường được khuyên không nên: ăn quá mặn, mỡ động vật, các phủ tạng; các chất bổ, đồ ngọt,… Cholesterol trong máu tăng cao là nguyên nhân gây xơ vữa động mạch, huyết áp cao và nhồi máu cơ tim, tai biến mạch máu não…. Nên tăng ăn các loại rau củ quả và cá. Việc sử dụng đạm từ đậu nành sẽ giúp người bệnh vẫn đảm bảo đủ lượng protein cần thiết cho cơ thể. Nghiên cứu của Viện Dinh dưỡng cho thấy, tiêu thụ 25g đạm đậu nành mỗi ngày, trong thời gian một tháng, giúp giảm 8,9mg cholesterol mỗi dl máu, nếu ăn 30g có thể giảm 17,4mg cholesterol. Điều này giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh lý tim mạch như tăng huyết áp, bệnh mạch vành, đột quỵ.

Giảm lượng calo và chất béo xấu vào cơ thể

Đậu nành chứa nhiều hợp chất tổng hợp có khả năng ức chế cholesterol. Khác với sữa bò có chứa hàm lượng cholesterol và chất béo bão hòa cao, sữa đậu nành thường chứa lượng chất béo khá thấp với chủ yếu là các axit béo không no và không có cholesterol. Các axit béo không bão hòa có khả năng điều chỉnh quá trình chuyển hóa chất béo, ngăn chặn việc hình thành các cholesterol “xấu” (LDLC) và riglyceride. Lượng cholesterol ổn định sẽ hạn chế các vấn đề về sức khỏe như huyết áp cao, xơ vữa động mạch,… 

Bảo vệ mạch máu khỏi những tổn thương

Trong sữa đậu nành có chứa Axit béo Omega 3, Omega 6 và những chất chống oxy hóa. Điều này giúp bảo vệ các mạch máu tránh bị vỡ và tổn thương khỏi sự tấn công của các gốc tự do và mảng bám cholesterol. 

Cải thiện loãng xương

Tuổi càng cao, các dưỡng chất trong cơ thể cũng trở nên thiếu hụt dần. Người cao tuổi thường bị loãng xương do thiếu đi lượng canxi và các chất cần thiết. Việc bổ sung các chế phẩm từ đậu nành trong thực đơn hằng ngày là cần thiết vì Isoflavones trong đậu nành giúp hấp thụ canxi vào cơ thể và làm xương chắc khỏe hơn.

Leave a Reply

Your email address will not be published.

nine + 12 =