Chào mừng quý khách đến với Diên Hồng

Giờ đón tiếp : 09h00-12h00 & 15h00-18h00 (7/7)
  Liên hệ : 0342 86 56 86/0968 660 115

Thể dục an toàn cho người cao tuổi

Tập thể dục đúng cách rất có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên, khi tuổi càng cao càng có xu hướng ít vận động, một phần do lo ngại nguy cơ chấn thương. Một phần nữa là do sức bền không còn nhiều. Tuy nhiên việc càng ít vận động sẽ khiến cho độ dẻo dai cũng như sức khỏe giảm sút khi về già. 

Vậy người cao tuổi nên tập thể dục sao cho an toàn?

Trước khi tham gia tập thể dục, người cao tuổi cần phải lựa chọn bài tập phù hợp với sức của mình. Mỗi người sẽ phù hợp với những bài tập khác nhau. Quan trọng nhất là người cao tuổi đang gặp trở ngại gì. Các vấn đề về tim mạch, huyết áp, đường huyết,… đều phải lưu tâm. Nếu có vấn đề sức khỏe thì nên hỏi ý kiến bác sĩ để việc tập luyện được an toàn và hiệu quả. Đối với những người chưa bao giờ tập thể dục thể thao thì nên bắt đầu tập nhẹ nhàng. Sau khi đã quen thì mới tăng thêm thời gian và nhịp độ luyện tập.

Cùng tham khảo những bài tập thể dục đơn giản, dễ áp dụng cho người cao tuổi dưới đây:

Đi bộ

Đây là một trong những bài tập dễ thực hiện nhất. Người cao tuổi chỉ cần đi dạo xung quanh khu vực sinh sống.Trong trường hợp thời tiết không thuận lợi, có thể đi bộ trong nhà. Bài tập đơn giản này không chỉ giúp đôi chân trở nên dẻo dai, mà còn tránh ảnh hưởng lên các cơ như các bài tập thể dục nặng khác.

Các bài thể dục vận động nhẹ nhàng

Người cao tuổi có thể tập luyện những động tác thể dục nhẹ nhàng. Việc tập thể dục theo nhạc sẽ khiến cho người cao tuổi có hứng thú hơn trong việc tập luyện. Những người bạn tập cùng sẽ là động lực để tập thể dục thể thao.

Các bài tập nhẹ nhàng cho cư dân Diên Hồng

Chống đẩy với tường

Không khó khăn như động tác chống đẩy thông thường. Người cao tuổi chỉ cần đứng cách tường 1 cánh tay, làm động tác chống đẩy như bình thường. Động tác này nhẹ nhàng hơn rất nhiều so với thông thường. Bài tập sẽ tác dụng vào phần cánh tay, vai, ngực, giúp đôi tay trở nên mạnh mẽ hơn.

Squat với ghế

Làm tăng sức dẻo dai cho đôi chân và vùng mông bằng một bài tập đơn giản: ngồi xuống đứng lên vài lần. Nếu không thể tự đứng dậy sau khi ngồi xổm, có thể làm động tác nhẹ nhàng hơn. Động tác như bạn sắp ngồi xuống ghế rồi lại đứng lên. Không cần xuống sâu như squat thông thường nhưng cũng đủ làm cho cơ mông, đùi bị tác động.

Động tác squat với ghế đơn giản

Nâng chân

Trong khi đang ngồi trên ghế, hãy cố gắng nâng hai lên sau đó hạ xuống nhưng vẫn giữ chân thẳng. Nếu việc giữ chân thẳng quá khó, hãy cố gắng giữ chân ở tư thế cong nhẹ, như vậy bài tập mới thực sự phát huy hiệu quả. Vài lần cho mỗi ngày sẽ tăng độ dẻo dai của cơ và sức mạnh cho đôi chân.

Đứng trên một chân

Đây là bài tập rất hữu ích trong việc ngăn chặn chứng đột quỵ. Tư thế này làm tăng khả năng giữ thăng bằng khi đứng cho người cao tuổi. Lúc mới tập, hãy dùng hai tay vịn ghế và giữ thăng bằng trên một chân. Sau vài phút thì bạn đổi chân. Khi khả năng giữ thăng bằng tăng dần, bắt đầu vịn ghế bằng một tay và sau đó tiến dần đến việc giữ thăng bằng không cần vịn ghế. Tuy nhiên, khi tập cần có người ở bên cạnh không nên tập một mình để phòng ngừa tai nạn đáng tiếc.

Yoga cho người cao tuổi

Yoga từ lâu đã được xem là một phương pháp hữu hiệu để tăng độ dẻo dai cho cơ thể. Tập luyện các động tác yoga nhẹ nhàng sẽ giúp kéo giãn cơ. Không những thế còn làm cho các khớp mềm dẻo. 

Không thiếu những bài tập thể dục cho người cao tuổi. Tuy nhiên, việc lựa chọn bài tập cho phù hợp là rất quan trọng. Các bài tập nặng quá có thể khiến người cao tuổi bị hụt hơi, ảnh hưởng đến xương khớp,… Không những thế còn khiến NCT bị nản khi không thể thực hiện được. Lựa chọn các động tác, bài tập nhẹ nhàng phù hợp với sức khỏe. Thêm vào đó, việc đưa người cao tuổi ra ngoài vận động sẽ tốt hơn là chỉ ở trong nhà, dễ khiến người cao tuổi cảm thấy tù túng.

Leave a Reply

Your email address will not be published.

16 + twenty =