Chào mừng quý khách đến với Diên Hồng

Giờ đón tiếp : 09h00-12h00 & 15h00-18h00 (7/7)
  Liên hệ : 0342 86 56 86/0968 660 115

Người cao tuổi cần “tuổi già sinh động”

Sự phát triển của công nghệ kéo theo sự phát triển của nhu cầu sống, chất lượng sống. Không chỉ đối với thế hệ trẻ, những người cao tuổi cũng cần một môi trường sống khỏe mạnh, an vui và đặc biệt phải “sinh động”.

Tại sao lại gọi là “tuổi già sinh động”

Việc đa dạng các hoạt động thể chất cũng như tinh thần là rất quan trọng đối với người cao tuổi. Các trải nghiệm chưa từng có sẽ làm tuổi già sinh động, phong phú hơn. Thử tưởng tượng khi chúng ta lớn tuổi, cả ngày chỉ quanh quẩn trong nhà, không dùng điện thoại cũng không muốn xem ti vi, cũng không thể ra ngoài thì liệu bạn sẽ chịu được bao lâu. Hiện nay, tình trạng trầm cảm ở người cao tuổi đang có xu hướng tăng cao. Ngoài sự ảnh hưởng từ gia đình, tâm lý thì việc không có không gian vận động, vui chơi cũng làm người cao tuổi cảm thấy gò bó, tù túng.

Khi chúng ta còn trẻ khỏe, chúng ta có thể làm, có thể thử rất nhiều điều mới lạ. Những hoạt động như workshop làm bánh, cắm hoa, tạo hình đất nặn,…hay các chương trình ca múa nhạc, những chương trình được tổ chức ở rất nhiều những lĩnh vực mà chúng ta có thể tham gia. Các hoạt động đó đang làm cho cuộc sống cho chúng ta trở nên sinh động hơn. Mỗi hoạt động, mỗi trải nghiệm đều mang nhưng sự đặc trưng riêng và những cảm xúc khác nhau khi tham gia.

Thế nhưng người cao tuổi lại không có được những trải nghiệm thú vị như thế. Sức khỏe là một bước cản đầu tiên trong hành trình khám phá những điều mới lạ chưa từng được thử. Những hoạt động trải nghiệm cho người cao tuổi thường rất ít hoặc chỉ xoay quanh tập thể dục dưỡng sinh, đi bộ, khiêu vũ. Các hoạt động này thường tập trung vào đối tượng người cao tuổi vẫn còn khỏe mạnh, có khả năng vận động tốt. Vậy còn đối với những người cao tuổi có thể trạng yếu hơn thì hoạt động nào dành cho nhóm đối tượng này?

Hoạt động nào cho người cao tuổi?

Chúng ta thường bị bó buộc bởi suy nghĩ người cao tuổi già yếu rồi chỉ nên vận động nhẹ nhàng, có thời gian thì nghỉ ngơi. Ngược lại, người cao tuổi lại muốn tham gia vào thật nhiều các hoạt động khác nhau để xua tan đi sự nhàm chán của tuổi già. Các hoạt động vận động nhẹ nhàng cũng làm người cao tuổi cảm thấy vui vẻ, đỡ nhàm chán nhưng lại chưa khiến cho tuổi già trở nên sinh động.

Tham gia đa dạng các trò chơi

Các trò chơi nên được thêm vào trong hoạt động hằng ngày của người cao tuổi, vừa có tác dụng giúp người cao tuổi vận động thể chất vừa có tác dụng cải thiện trí óc. Trò chơi xếp hình, ghép tranh, rút gỗ,… đều rất tốt cho người cao tuổi rèn luyện trí óc và tăng khả năng tập trung. Với những người cao tuổi bị hạn chế khả năng đi lại thì các trò chơi này cũng vô cùng phù hợp vì không cần vận động nhiều.

Việc phong phú các hoạt động sẽ giúp cho cuộc sống của người cao tuổi trở nên sinh động hơn. Ngoài việc tổ chức các trò chơi, người cao tuổi cũng có nhu cầu trải nghiệm các hoạt động chưa từng được làm như làm bánh bánh trung thu, làm đèn lồng, làm bánh trưng, làm mẫu chụp ảnh,… Chúng ta đều cảm thấy thích thú khi tham gia các hoạt động như thế thì tại sao lại chưa làm điều đấy cho người cao tuổi?

Người cao tuổi có thể tìm kiếm “tuổi già sinh động” ở đâu?

Nếu chỉ tổ chức các trò chơi ở nhà, người cao tuổi sẽ thiếu đi cơ hội giao lưu và môi trường để có hứng thú tham gia trò chơi. Việc tham gia vào các câu lạc bộ cho người cao tuổi có phần hạn chế vì vị trí địa lý, thời gian hoạt động. Vậy người cao tuổi phải đi đâu để có môi trường sinh hoạt phù hợp?

Tại Trung tâm dưỡng lão Diên Hồng, các hoạt động vừa được tổ chức đa dạng, vừa có nhiều cụ cùng nhau tham gia. Các cụ đang an dưỡng tại đây đến từ nhiều nơi khác nhau, vào đây trước lạ sau quen. Các cụ cùng trò chuyện, vui chơi, cùng vận động, cùng tham gia các hoạt động do trung tâm tổ chức. Với mong muốn làm cho tuổi già của người cao tuổi trở nên sinh động, Diên Hồng luôn có những hoạt động bổ ích cho người cao tuổi tham gia. Vào dịp Tết Nguyên Đán, Diên Hồng tổ chức cho các cụ làm bánh chưng, từ khâu chuẩn bị lá đến gói bánh hay chuẩn bị một phiên Chợ Tết nho nhỏ với rất nhiều đặc sản vùng miền cho các cụ thưởng thức. Tết Trung Thu thì các cụ được làm bánh trung thu, làm đèn lồng, được tham gia phá cỗ với rất nhiều những chương trình đặc sắc do các bạn điều dưỡng viên chuẩn bị.

Gói bánh chưng những ngày gần Tết tại Diên Hồng

Ngoài ra, các cụ còn có cơ hội giao lưu với các bạn học sinh, sinh viên cũng như tham gia vào các hoạt động thú vị khác như tự làm tinh dầu tự nhiên, tham gia vào Olympic Diên Hồng, giải thi đấu cờ tướng, cuộc thi Hoa Hậu Cao Niên,… Thêm vào đó, khi an dưỡng tại Diên Hồng, các cụ còn có cơ hội được lên tivi, được nhà đài đến phỏng vấn. Quả là những trải nghiệm thú vị đối với người cao tuổi đúng không nào?

Leave a Reply

Your email address will not be published.

five × 3 =