Chào mừng quý khách đến với Diên Hồng

Giờ đón tiếp : 09h00-12h00 & 15h00-18h00 (7/7)
  Liên hệ : 0342 86 56 86/0968 660 115

Cha mẹ già cùng nỗi cô đơn

Đối mặt với tuổi già là bao lo âu, trăn trở. Khi mà mắt kém, tay run cũng là lúc chúng ta chỉ còn có thể dựa vào con cái. Thế nhưng, nghịch cảnh ở đây là không phải người con nào cũng để ý đến cảm xúc của cha mẹ. Cuộc sống bộn bề có nhiều thứ để lo toan, vòng xoáy của đồng tiền cứ thế kéo những người con ra xa cha mẹ. Thời gian giành cho cha mẹ ngày càng ít làm cho cha mẹ cảm thấy cô đơn trong chính ngôi nhà của mình.

Chốn thành thị xô bồ không phù hợp với người cao tuổi?

Đâu phải cứ ở thành phố đẩy đủ tiện nghi là hạnh phúc. Sự phát triển của chốn đô thị đang ngày càng làm mối quan hệ giữa người với người trở nên xa cách. Các căn nhà ở sát kề nhau, dân cư đông đúc nhưng lại chẳng giao tiếp với nhau. Nhà nào biết nhà đấy, không có sự gần gũi, gắn kết như ở nông thôn. Căn nhà to rộng nhưng khép kín. Khoảng không gian ban công nhỏ bé cũng chỉ để được 2 3 chậu cây. Khuôn viên trước các khu chung cư cũng chỉ có thể để các cụ vận động nhẹ nhàng. Việc thiếu không gian sinh hoạt cũng phần nào khiến cho người cao tuổi cảm thấy bí bách, khó chịu, không có gì để làm lúc rảnh.

Các hoạt động tại Diên Hồng

Ba mẹ cũng cần tham gia các hoạt động thể chất

Ai cũng nghĩ tuổi già là tuổi được ở bên con cháu, được quây quần bên gia đình. Thực tế lại không phải như vậy. Mỗi người đều có một cuộc sống riêng và đều bận rộn với cuộc sống của mình. Con cái, cháu chắt có ở cùng nhà thì cũng đi làm, đi học cả ngày. Thời gian gặp nhau của cả nhà chỉ có vỏn vẹn trong 30 phút ăn cơm tối, rồi người nào lại quay lại cuộc sống riêng của người đấy. Mỗi người cầm một chiếc smartphone, không ai nói chuyện với ai nữa. Sự phát triển của công nghệ khiến con người ngày càng xa cách nhau, dù ở thành thị hay nông thời thì chúng ta cũng ít có thời gian giao tiếp, gặp gỡ nhau hơn trước. Hay chính là ít thời gian dành cho cha mẹ.

Người cao tuổi cũng cần giải tỏa sự cô đơn

Thử nghĩ đến việc chúng ta ở trong nhà một mình trong vòng một ngày, đó hẳn là điều rất dễ để thực hiện. Nhưng thử nghĩ chúng ta ở trong nhà 1 tháng, có phải sẽ rất bí bách đúng không. Cha mẹ của chúng ta cũng thế. Việc nghỉ hưu, đồng nghĩa với việc không còn nhiều mối quan hệ như trước. Không còn làm việc, không còn thường xuyên gặp gỡ người này người kia nữa. Tình trạng thiếu tương tác xã hội càng diễn ra lâu thì lại cha mẹ lại càng trông đợi vào sự hỏi han, tương tác của con cái. Một câu quan tâm, một câu chào mỗi khi về nhà hay một câu chuyện trong ngày được con cái chia sẻ cũng sẽ làm cha mẹ vơi đi phần nào nỗi cô đơn.

Không phải ai cũng dễ dàng nói ra cảm xúc của mình, nhất là với người cao tuổi. Cha mẹ có buồn vì con cái không dành thời gian cho mình cũng chẳng dám nói. Sự tủi thân cứ dồn nén không được giải tỏa sẽ gây ảnh hưởng đến cả sức khỏe của cha mẹ. Bạn bè, những người đồng trang lứa là những người dễ nói chuyện nhất. Thế nên, việc cho cha mẹ ra ngoài, gặp gỡ bạn bè sẽ giúp tinh thần thoải mái hơn. Nhưng không phải ai cũng thu xếp được thời gian để làm điều đó. Nếu để ba mẹ tự đi thì có phần không yên tâm vì sức khỏe của cha mẹ không còn được như trước.

Vậy đâu là giải pháp tối ưu?

Chúng ta cứ nghĩ người già có nhu cầu thực dưỡng cao, cần cái này cái kia để bồi bổ. Nhưng thực ra cha mẹ, ông bà chúng ta không cần nhiều đến thế. Một tinh thần lạc quan, yêu đời, một môi trường sống tốt, an lành là những điều cần được quan tâm . Với những ông bà, cha mẹ mắc bệnh cần sự theo dõi y tế thì việc có những điều dưỡng viên, những bác sĩ ở bên theo dõi sức khỏe là việc vô cùng cần thiết. Vậy có nên để cha mẹ ở nhà một mình cô đơn và thiếu đi sự quan tâm, chăm sóc cũng như giao tiếp xã hội hay không?

Tại Trung tâm dưỡng lão Diên Hồng, bạn sẽ không phải lo về vấn đề đó nữa. Các cụ có thời gian giao lưu, trò chuyện, sinh hoạt cùng nhau mỗi ngày. Vô số những hoạt động vui chơi, giải trí cũng được sắp xếp để phù hợp với khả năng tham gia và sức khỏe của các cụ. Các hoạt động trải nghiệm như làm bánh, làm tinh dầu, … cũng được các cụ vô cùng hưởng ứng và thích thú. Ngoài ra, các bác sĩ và các bạn điều dưỡng viên luôn bên theo dõi sức khỏe và giúp đỡ các cụ trong sinh hoạt. Ở đây, Diên Hồng sẽ thay bạn làm những điều tốt nhất cho cha mẹ. Để cha mẹ của các bạn nói riêng và người cao tuổi nói chung là những người có tuổi già hạnh phúc tại Diên Hồng.

Môi trường sống trong lành

Cuộc thi Olympic người cao tuổi tại Diên Hồng

Các hoạt động bổ ích, vui khỏe

Khoảng cách giữa thế hệ có thể sẽ khiến bạn không hiểu hết được những suy nghĩ, tâm tư của cha mẹ. Nhưng hãy nhẹ nhàng, bao dung với cha mẹ. Và hãy lắng nghe cha mẹ muốn gì. Hãy dành những điều tốt nhất cho cha mẹ, đừng để cha mẹ trở nên cô đơn trong chính ngôi nhà của mình.

Leave a Reply

Your email address will not be published.

4 + 13 =