Chào mừng quý khách đến với Diên Hồng

Giờ đón tiếp : 09h00-12h00 & 15h00-18h00 (7/7)
  Liên hệ : 0342 86 56 86/0968 660 115

Đừng để yêu thương chỉ còn là suy nghĩ

Càng lớn, những lời nói, hành động yêu thương với ba mẹ, người thân càng bị bỏ ngỏ. Chúng ta dễ dàng nói những lời yêu thương với bạn bè, với người mình yêu nhưng lại bỏ qua với ông bà, ba mẹ. Liệu có phải những lời nói đó thừa thãi, không cần thiết hay vì quá sến sẩm?

“Con dù lớn vẫn là con của mẹ”, ba mẹ là những người luôn dõi theo con, luôn coi đứa con của mình vẫn còn bé bỏng, luôn cần sự giúp đỡ, bao bọc. Nhưng con càng lớn càng dần rời xa vòng tay ba mẹ, khoảng cách giữa con và ba mẹ ngày một lớn. Chính điều đó đã vô tình tạo ra sự ngượng ngùng khi ba mẹ giao tiếp với con cái, và cả ngượng ngùng để nói lời yêu thương.

Chúng ta đã bỏ quên những gì?

Ở ngoài kia, ai là người yêu chúng ta vô điều kiện? Ai lo lắng, thấp thỏm mỗi khi chúng ta đi về khuya? Ai là người sẵn sàng bỏ công bỏ việc ở bên cạnh chúng ta khi ốm?

Nhưng đã bao giờ chúng ta cảm ơn ba mẹ vì đã chờ mình vào những đêm khuya? Đã bao giờ bạn cảm ơn ba mẹ vì đã nhường cho mình những đồ ăn ngon hay chưa?

Những cuộc gọi bị lỡ, những tin nhắn đã xem nhưng chưa phản hồi? Ba mẹ cứ thế chờ đợi, cứ thế trông mong. Những đứa con thì vẫn cứ vùi đầu trong công việc, trong cuộc sống riêng của mình để rồi quên mất có người vẫn đang chờ đợi mình từ giây từng phút.

Những câu chuyện hằng ngày, những khó khăn trong cuộc sống, những bế tắc vẫn còn đang chất chứa lại được mang ra để tâm sự, hàn huyên với những người đồng nghiệp, những người bạn vẫn thường lê thê quán xá, hay thậm chí cả với những người xa lạ mà quên mất rằng, người mong chờ được nghe những câu chuyện đó nhất là ba mẹ thì lại chẳng thấy đâu.

Người cha trong Viện dưỡng lão Diên Hồng

Đừng quên ba mẹ vẫn luôn dõi theo chúng ta từng phút từng giây

Khi nào mới là thời gian thích hợp để thể hiện yêu thương

Năm tháng dần qua đi, ba mẹ cũng không còn khỏe mạnh, minh mẫn như trước. Sự đáng sợ của thời gian cứ thế ập đến, hằn lên trên làn da, mái tóc. Những đôi bàn tay giờ đã nhăn nheo, chai sạn. Đôi chân không còn nhanh nhẹn, hoạt bát như trước nữa. Những dấu hiệu tuổi già cứ thế ngày một hiện rõ.

Trái ngược lại với sự già đi của ba mẹ, những đứa con ngày một lớn khôn, trưởng thành, những sự thay đổi đến từ hình hài đến cả tư duy. Ngày nhỏ chẳng phải chúng ta rất dễ để nói “Con yêu ba mẹ”, “Con cảm ơn ba”, “Con cảm ơn mẹ” hay sao? Tại sao càng lớn, những lời nói đó lại càng khó khăn, càng trở nên khó để phát âm đến thế. Càng lớn con càng hiểu chuyện, càng biết ơn và cảm thông với ba mẹ hơn, nhưng lại chưa một lần thể hiện điều đó bằng lời nói, hành động.

Vậy thì tại sao, ngay lúc này, chúng ta không cùng nhau thay đổi để đập tan đi bước tường vô hình đang hình thành giữa con cái và ba mẹ. Làm cho ba mẹ vui vẻ, hạnh phúc cũng là một phần nghĩa vụ, trọng trách mà người con luôn mang vác trên vai.

Dành thời gian trò chuyện cùng ba mẹ

Ba mẹ chẳng cần con phải làm gì nhiều, chỉ một câu quan tâm, hỏi han cũng đã đủ làm ba mẹ vui vẻ suốt cả ngày, đủ để ba mẹ đi khoe người này, người kia rồi. Thay vì hôm nay đi làm về, chúng ta ra ngoài đi chơi với người này người kia, hay về nhà và vùi đầu vào phim ảnh, mạng xã hội,… hãy dành ra 30 phút ngồi lại tâm sự cùng ba mẹ, kể chuyện ngày hôm nay con đi học, đi làm thế nào, hỏi thăm sức khỏe ba mẹ ra sao,… Dù có xa cách, dù có không thể ở bên ba mẹ thường xuyên hay thậm chí không thường xuyên nói chuyện với ba mẹ cũng không hề khó để ba mẹ mở lòng mình, tâm sự đủ thứ trên đời với con đâu.

Dành thời gian chuẩn bị quà cho ba mẹ

Chắc hẳn chúng ta đã nhận được quá nhiều những món quà từ ba mẹ, tất cả những gì chúng ta có được lúc nhỏ đều là mồ hôi, công sức của ba mẹ, từ những đồ dùng hằng ngày, đến những món quà sinh nhật, đồ chơi, món quà khi con đậu đại học,… Chúng ta có cảm xúc như thế nào khi nhận quà? Chẳng phải sẽ là rất vui, rất muốn đem khoe với người khác về món quà mà mình nhận được hay sao. Ba mẹ cũng thế, ba mẹ cũng sẽ rất vui khi nhận được những món quà mà chúng ta đã chuẩn bị, dù là vào dịp nào đi chăng nữa, dù là ba mẹ luôn miệng bảo “Thôi mua cái này làm gì tốn tiền lắm, mẹ có cần đâu” hay “Quần áo bố đầy ra đấy mặc có hết đâu”,…  Chỉ cần chúng ta quan tâm tới ba mẹ nhiều hơn một chút, xem ba mẹ thích gì, cần gì thì dù những món quà to hay nhỏ đều đáng trân trọng. Đôi khi chỉ là một món ăn ba mẹ thích, một chiếc áo, một hộp chè,… Những thứ bé nhỏ như thế thôi cũng đủ để yêu thương trở nên đong đầy.

Một bó hoa tặng ba mẹ, tại sao không?

Thể hiện tình cảm, hành động yêu thương

Một cái ôm, một lời cảm ơn, một lời nói yêu thương luôn là những gì quá khó khăn với chúng ta để thể hiện. Khoảng cách giữa ba mẹ và con cái càng lớn thì lại càng khó khăn hơn để thể hiện với nhau những tình cảm đang được giấu kín. Nhưng hãy nhìn xem chúng ta còn bao nhiêu thời gian nữa, liệu còn bao lâu để khiến ba mẹ vui vẻ, hạnh phúc. Một lời nói, một hành động yêu thương thực ra không hề khó đến thế. Ba mẹ có thể thấy bất ngờ, kỳ lạ nhưng ba mẹ sẽ rất vui, rất muốn được nghe, được nhìn thấy bạn thể hiện ra những hành động như thế nhiều lần nữa.

Đừng đợi đến khi ba mẹ ốm mới hỏi thăm, đừng đợi đến khi không còn được nhìn thấy ba mẹ nữa mới cảm thấy hối tiếc vì những việc mình chưa thể làm cho ba mẹ.

Vu Lan này, hãy dành một chút thời gian để gọi điện, hỏi thăm ba mẹ, đưa ba mẹ đi ăn những món ăn ngon hay chỉ để kể ngày hôm nay của bạn thế nào. Còn với những người con đã tin tưởng gửi gắm ba mẹ tại Viện dưỡng lão Diên Hồng thì cũng hãy dành thời gian ghé qua Diên Hồng để thăm ba mẹ, cùng tham gia hoạt động ý nghĩa trong ngày Đại lễ Vu Lan do Trung tâm tổ chức.

Leave a Reply

Your email address will not be published.

eleven − 6 =