Chào mừng quý khách đến với Diên Hồng

Giờ đón tiếp : 09h00-12h00 & 15h00-18h00 (7/7)
  Liên hệ : 0342 86 56 86/0968 660 115

Gửi bố mẹ vào viện dưỡng lão: Phụ thuộc vào cách ứng xử của con cái hay nhu cầu của bố mẹ?

Hiện nay, việc gửi bố mẹ vào viện dưỡng lão vẫn còn có nhiều ý kiến trái chiều nhau. Có người cho rằng đó là hành động bất hiếu, nhưng cũng có người cho đó là việc tất yếu để bố mẹ được chăm sóc chu đáo hơn.

Viện dưỡng lão không phù hợp với tất cả người già

Trao đổi với phóng viên Gia Đình Mới về việc có nên gửi bố mẹ vào viện dưỡng lão, bà Hoàng Thị Thu Ngân, Phó Tổng giám đốc Trung tâm Dưỡng lão Diên Hồng cho biết: “Thực ra, viện dưỡng lão không phải phù hợp với tất cả mọi người. Những cụ ông, cụ bà hoàn toàn khỏe mạnh, minh mẫn vẫn tự sinh hoạt cá nhân, vẫn tự đi được bất kì nơi nào, gặp gỡ người nào mà mình muốn thì không cần sống trong viện dưỡng lão”.

Còn việc có nên hay không nên gửi bố mẹ vào viện dưỡng lão hay không thì bà Ngân cho rằng, việc bố mẹ vào viện dưỡng lão không nằm ở quyết định của con cái vì nó phụ thuộc vào nhu cầu của bố mẹ. Các con chỉ có thể động viên, thuyết phục bố mẹ vào sống trong viện dưỡng lão như một lựa chọn phù hợp với tình trạng sức khỏe của bố mẹ và hoàn cảnh gia đình chứ không thể ép bố mẹ vào đây khi ông bà không đồng ý.

“Thực tế tại trung tâm chúng tôi cũng gặp vài trường hợp các ông bà đồng ý vào ở thử nhưng sau một thời gian thấy khó hòa nhập và “đòi về” thì trung tâm cũng trao đổi với gia đình đưa về tự chăm sóc” – bà Thu Ngân chia sẻ. Không ít người cũng cho rằng, việc gửi bố mẹ vào viện dưỡng lão tức là để người già phải xa gia đình, xa con cháu và đó là hành động bất hiếu. Bà Thu Ngân cho rằng, trước hết chúng ta phải đồng ý với nhau hiếu nghĩa là lòng kính yêu và biết ơn đối với cha mẹ.

Việc để bố mẹ sống cùng hay đưa vào viện dưỡng lão không thể hiện được thái độ của con cái dành cho cha mẹ. Nếu như gửi bố mẹ vào dưỡng lão mà vẫn thường xuyên quan tâm bằng cách đến thăm hoặc gọi điện thoại thì vẫn là có hiếu. “Ở Diên Hồng có nhiều trường hợp các con, cháu thường xuyên đến thăm ông bà, bố mẹ và mỗi lần đến đều xoa bóp, phục vụ bố mẹ, ông bà một cách nhiệt thành. Người già đều có thể cảm nhận được tình cảm yêu thương, biết ơn thông qua hành động và câu nói của con, cháu. Ngược lại, nếu giữ bố mẹ ở nhà rồi thuê người chăm, đi sớm về khuya thì liệu người già có cảm nhận được tình cảm hiếu kính của các con không?” – bà Ngân cho biết.

Có ‘hiếu’ không phải là cố gắng giữ bố mẹ ở bên cạnh mình

Chia sẻ quan điểm về việc nên gửi bố mẹ vào viện dưỡng lão, chuyên gia tâm lý Hoàng Hải Vân cho biết, ở các nước phát triển thì viện dưỡng lão thực sự là những nơi chốn cần thiết và phù hợp với người già.

Nhưng ở Việt Nam, do khác biệt văn hóa và quan niệm về chữ “hiếu” nên việc đưa bố mẹ vào viện dưỡng lão vẫn còn nhiều ý kiến trái chiều. Không ít người giữ định kiến gửi ông bà, bố mẹ vào viện dưỡng lão là bỏ mặc không lo, tìm cách rũ bỏ trách nhiệm của mình cho người khác, bị xem là bất hiếu.

Theo vị chuyên gia tâm lý này, nếu con cái có thời gian và điều kiện tự chăm sóc tốt bố mẹ thì hãy để bố mẹ ở nhà chăm sóc. Có thể thuê thêm người giúp việc hỗ trợ nếu cần thiết. Bởi văn hoá của người Á Đông đa phần bố mẹ thích được gần con cái, tuổi già yếu đứng bên kia sườn dốc của cuộc đời, ánh mắt họ nhìn vào con cái là cả một bầu trời.

Tuy nhiên, gia đình Việt Nam hiện nay đang có những biến đổi về cấu trúc, quy mô, quan hệ giữa các thành viên ít nhiều đã làm thay đổi nhận thức và quan niệm truyền thống về gia đình cũng như chữ hiếu. Theo đó, “có hiếu” không phải là cố gắng giữ bố mẹ ở bên cạnh mình, mà là chia sẻ, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của bố mẹ như thế nào. Vào viện dưỡng lão, sống độc lập, hay sống cùng con cái, hãy để cho bố mẹ quyết định, ít nhất là khi họ còn tỉnh táo. Cảm giác có được những lựa chọn ở giai đoạn cuối đời, có thể đưa ra quyết định và biết rằng những mong muốn đó được tôn trọng có ý nghĩa vô cùng quan trọng” – chuyên gia tâm lý Hoàng Hải Vân bày tỏ quan điểm.

Còn với trường hợp mà con cháu quá bận rộn công việc, học hành không có điều kiện về thời gian cũng như kỹ năng chăm sóc người cao tuổi, nhất là những người già có vấn đề về sức khỏe như bệnh mãn tính, suy giảm trí nhớ và những phức tạp khác của tâm lý do tuổi tác thì chuyên gia tâm lý  khuyên các gia đình nên cân nhắc tới việc đưa các cụ vào viện dưỡng lão. Bởi với những trường hợp như vậy, khi gửi ông bà, bố mẹ vào viện dưỡng lão sẽ tốt hơn so với việc để ông bà, bố mẹ già ở nhà một mình, khoá cửa suốt ngày và buồn bã. Hơn nữa, khi để người già ở nhà một mình còn ẩn chứa các mối nguy hiểm về sức khỏe như té ngã, bất ngờ đột quỵ… nếu con cái không ở bên kịp thời xử lý sẽ nguy hiểm đến sức khỏe, tính mạng của các cụ.

Trong khi đó, ở viện dưỡng lão có các điều dưỡng viên được đào tạo bài bản sẽ chăm lo từ bữa ăn, giấc ngủ, sinh hoạt cá nhân cho các cụ, ngoài ra còn được thăm khám và theo dõi sức khoẻ định kỳ. Viện dưỡng lão còn là điểm hẹn của người già. Các cụ cũng vui hơn vì có người bầu bạn, được trò chuyện chia sẻ tâm sự, có thể giải tỏa những vướng mắc tâm lý của mình.

Theo An An/ Giadinhmoi.vn

 

Leave a Reply

Your email address will not be published.

11 − one =