Chào mừng quý khách đến với Diên Hồng

Giờ đón tiếp : 09h00-12h00 & 15h00-18h00 (7/7)
  Liên hệ : 0342 86 56 86/0968 660 115

Người già sống trong trung tâm dưỡng lão có tốt hơn ở nhà?

Viện dưỡng lão đang là xu hướng và giải pháp mới cho các gia đình Việt, đặc biệt trong thời kỳ già hóa dân số như hiện nay. Nhưng người già sống trong các Viện dưỡng lão liệu có tốt hơn ở nhà?

Bàn về vấn đề này, đã có nhiều ý kiến trái chiều được đưa ra. Độc giả Vũ Nam nhận định rằng “Vào viện dưỡng lão cũng tốt song không bằng con cái chăm sóc”. Đồng ý kiến với Vũ Nam, độc giả Nguyễn Minh Tuấn khẳng định “Ở nhà với con cái là tốt nhất”. Bạn Đào Nguyên cũng cho hay “Ở nhà thì sinh hoạt hàng ngày có thể tốt hơn vì con cháu chu đáo hơn”.

Phản bác lại ý kiến trên, bạn Trọng chia sẻ: “Ví dụ với trường hợp của hai vợ chồng già bán nhà để vào viện dưỡng lão thì có một số ý kiến sau:

1. Nếu ở với con cái mà con cái đi làm thì có lẽ họ đã chết trên xe cấp cứu khi đi 8km đến bệnh viện rồi.

2. Thuê cả con rể chăm, trả lương đầy đủ nhưng vẫn không ổn. Vì sao biết không? Vì con rể hay con đẻ đều không có chuyên môn, kinh nghiệm, phương tiện.

3. Ở với con, hiếm khi mới tụ tập được với bạn già cùng trang lứa, không ai nói chuyện, mất niềm vui tinh thần rất lớn.

4. Ở viện dưỡng lão tình cảm với con cái có khi gắn kết và vui vẻ hơn vì hầu như không có va chạm, mệt mỏi. Khi gặp nhau chỉ để vui.

5. Môi trường trong lành, phù hợp, giờ ăn giờ ngủ ổn định. Trong khi ở cùng con cháu, đứa hét đứa hò…”.

Một độc giả khác cũng tán thành “Tui không hiểu bạn lấy cái gì mà dám khẳng định ‘sinh hoạt hàng ngày có thể tốt hơn vì con cháu chu đáo hơn’? Con cháu nó bận rộn kiếm tiền, giờ nào để chu đáo? Một ví dụ nhỏ xíu: Không lẽ mỗi trưa nghỉ 1 tiếng phải chạy về nhà cho cha mẹ ăn? 1 tiếng không đủ giờ chạy về chứ ở đó mà nấu nướng cho cha mẹ. Thế là ông bà ở nhà vẫn phải tự lo, không thì có người giúp việc. Mà người giúp việc cũng không có chuyên môn thì chu đáo kiểu gì? Đó là chưa kể có những người bản tính đã không chu đáo thì làm sao chu đáo với cha mẹ mình?”

Một bình luận khác của độc giả cũng khiến nhiều người phải suy ngẫm: “Có người sống với con mà sống không bằng chết, không tiền ăn uống khổ sở, điều kiện sống thiếu đủ thứ, con thì không có kiến thức chăm bệnh hoặc là chăm một thời gian là con cái mệt mỏi kêu than. Vậy mà lúc nào cũng nói là hiếu đạo chê viện dưỡng lão này kia, lên án những người gửi cha mẹ vào viện dưỡng lão nhưng thực ra là vì không đủ điều kiện”.

Còn với bạn, bạn nghĩ thế nào?



Leave a Reply

Your email address will not be published.

eighteen + seven =