Chào mừng quý khách đến với Diên Hồng

Giờ đón tiếp : 09h00-12h00 & 15h00-18h00 (7/7)
  Liên hệ : 0342 86 56 86/0968 660 115

Cô đầu bếp ở viện dưỡng lão và những điều chưa kể

Chị – Phạm Thu Huyền, người con gái đã bỏ lại sau lưng một công việc với đúng chuyên ngành của mình, để bén duyên với công việc mới, ngày ngày tỉ mẩn nấu những bữa ăn chăm lo sức khỏe cho người cao tuổi trong viện dưỡng lão.

Hồi đó, Viện dưỡng lão Diên Hồng mở thêm một cơ sở mới. Khi đấy có khoảng 30 người cao tuổi, 1 đầu bếp phụ trách, nhân viên điều dưỡng cũng ít vì thế phải tuyển, thêm một phụ bếp. Một buổi sáng nọ, tay cầm tập hồ sơ chị bước đến phỏng vấn. Tôi vẫn nhớ như in cái dáng người có chút đầy đặn nhưng lại thật nhanh nhẹn và khéo léo của chị.

Một số công việc hằng ngày của chị

Được biết chị tốt nghiệp một trường y, và đang làm cho một phòng khám gần nhà nhưng chị lại đến phỏng vấn công việc của một phụ bếp. Tôi lần mò thì biết được một câu chuyện ý nghĩa đằng sau. Ban đầu, chị không có ý định xin việc ở viện dưỡng lão. Là chị chồng đã lén đăng lý xin việc cho chị. Hôm chị đến phỏng vấn, anh Tổng giám đốc đã hỏi chị một câu: “Điều gì trong cuộc sống khiến em cảm thấy thoải mái?” nhưng chị không trả lời được. Chị trầm ngâm: “Từ lúc chị làm ở phòng khám nọ, chị luôn cảm thấy dằn vặt, không yên lòng. Chị luôn nghĩ nghề y là để cứu giúp mọi người, nhưng rồi vì cuộc sống cơm áo gạo tiền nên chị buộc phải nói ra những lời trái lương tâm”. Và rồi sau cuộc phỏng vấn hôm đó, chị đã có một quyết định táo bạo, thay đổi cuộc sống của chị.

Vài hôm sau chị đến làm, bắt đầu công việc của một phụ bếp. “Chị thấy mọi thứ thật bỡ ngỡ, nhưng cũng thật thú vị. Chân tay cứ lóng ngóng, chẳng biết phải làm gì, mà cái gì cũng muốn thử nhưng lại sợ làm hỏng”. Mỗi ngày trôi đi, chị học được thêm nhiều điều mới lạ. Hôm nào cũng thế, chị đến từ sớm, dọn dẹp sạch sẽ căn bếp của mình, rồi nhặt rau, sơ chế đồ ăn, khi xong thì rửa bát. Mất mấy hôm đầu chưa quen, vì đứng nhiều nên đau mỏi cả lưng, cả chân tay. Những tia nắng sớm rọi vào căn bếp nhỏ, in bóng dáng ấy của chị cứ thoăn thoắt, luôn chân, luôn tay.

Một số công việc hàng ngày của chị

Một thời gian sau, chị được cử đi học một khóa về nấu ăn để có thêm nhiều kiến thức và kinh nghiệm bếp núc hơn. Hơn nữa chị đã đạt được danh hiệu “Quả táo vàng” dành cho những đầu bếp giỏi. Từ đó chị được bổ nhiệm lên bếp chính, trực tiếp nấu những bữa ăn cho các cụ. Vốn nấu ăn đã khó, mà nấu ăn cho người cao tuổi lại càng khó hơn. Mỗi cụ một sở thích, mỗi cụ lại mang trong mình những bệnh lý khác nhau. Có cụ phải kiêng cái này, cụ không ăn được ăn cái kia. Trước đây khi còn làm phụ bếp, chị cũng học hỏi được nhiều kinh nghiệm từ bếp chính. Nhưng đến khi trực tiếp làm chị mới thấy khó khăn. Chị lên mạng tìm hiểu những thực phẩm, cách chế biến những món ăn phù hợp cho người cao tuổi. Ngày nào cũng thế, chị đều đặn lên hỏi các cụ xem “Hôm nay cơm có cứng không? Canh có mặn không? Thức ăn có hợp khẩu vị không?” Nếu chưa vừa thì chị sẽ điều chỉnh qua mỗi bữa ăn. Từ đó chị dần dần có thêm nhiều kinh nghiệm bếp núc.

Kỷ niệm 5 năm thành lập Diên Hồng

Chị Huyền chia sẻ: “Chị đến với Dưỡng lão Diên Hồng có lẽ là do cái duyên, Diên Hồng mang đến cho chị cảm giác thân quen. Nó như một xã hội thu nhỏ, nhưng xã hội này lại rất yên bình, không ồn ào, tấp nập, khiến cho con người ta cứ muốn ở lại mãi. Công việc chị đang làm cũng vậy, nó không đơn thuần là một công việc để nhận lương, mà mỗi ngày trôi qua, chị đều cố gắng làm bằng cả tấm lòng. Mẹ chị cũng từng dặn dò làm gì cũng phải từ cái tâm, nấu ăn cũng thế, chăm chút từng món ăn như chăm chút cho đứa con tinh thần của mình. Mỗi bữa ăn hoàn hảo không chỉ là ăn no mà đó còn là trải nghiệm, là thưởng thức”.

Khi nhắc đến chị, cả nhân viên và người cao tuổi đều tấm tắc khen. Chị hay biến tấu thành những món tươi mới, giúp mọi người ngon miệng hơn sau những giờ làm việc mệt nhọc.

Có thể so với rất nhiều người, chị không nấu nướng giỏi, nhưng chị là đầu bếp của bản thân chị, của người cao tuổi và của chúng tôi. Đôi lúc, cuộc đời bạn có thể nhạt nhẽo, nhưng bạn có thể thêm “muối, đường,..” hay bất cứ gia vị nào bạn cho là cần thiết để có được những “món ăn hợp khẩu vị” của bạn, và mang lại niềm vui cho những người xung quanh bạn.

Leave a Reply

Your email address will not be published.

13 + eighteen =