Chào mừng quý khách đến với Diên Hồng

Giờ đón tiếp : 09h00-12h00 & 15h00-18h00 (7/7)
  Liên hệ : 0342 86 56 86/0968 660 115

Nguyên tắc cần nhớ khi chế biến đồ ăn cho người cao tuổi

Người cao tuổi thường có hệ tiêu hóa bắt hoạt động suy giảm, thị lực giảm, răng kém…khiến người cao tuổi cảm thấy ăn không ngon miệng. Điều này sẽ ảnh hưởng không ít tới nhu cầu dinh dưỡng của tuổi già.

Bên cạnh đó, người già có nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, đái tháo đường, máu nhiễm mỡ… rất cao. Chính vì thế, ngoài việc duy trì cơ thể khỏe mạnh thì một chế độ dinh dưỡng hợp lý, khoa học sẽ giúp nâng cao sức khỏe, kéo dài tuổi thọ cho người cao tuổi.

1. Hàm lượng dinh dưỡng cần đảm bảo
Hệ tiêu hóa suy giảm vì thế khi chế biến thực phẩm cần đảm bảo đủ chất đạm nhưng không quá nặng nề đối với đường tiêu hóa.

Thịt khi tiêu hóa sẽ hình thành lên sunfua gây áp lực cho đại tràng, ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe. Do đó, trong khẩu phần ăn của người cao tuổi nên hạn chế thịt, tăng cường ăn cá, các loại đỗ và chế phẩm từ đỗ vì nó cung cấp nguồn đạm hiệu quả, dễ tiêu, ít sinh khí sunfua hơn thịt lại có nhiều axit béo không no rất tốt với người cao tuổi.
Các món ăn cũng nên chế biến theo cách hấp hoặc luộc, tránh nhiều dầu mỡ để đảm bảo hàm lượng vitamin và khoáng chất.

2. Ưu tiên các loại rau và hoa quả
Nên tăng cường rau xanh và hoa quả trong chế độ dinh dưỡng của người cao tuổi là lời khuyên của các chuyên gia. Hàm lượng chất xơ trong các loại rau xanh giúp hệ tiêu hóa hoạt động dễ dàng hơn. Bên cạnh đó các loại vitamin, khoáng chất và các axit hữu cơ còn có khả năng kích thích sự thèm ăn và duy trì sự cân bằng hoạt động chuyển hóa trong cơ thể.

Thực đơn của người già nên tăng cường rau củ, quả 

3. Không ăn muộn sau 19h
Để không bị đầy hơi, tránh hiện tượng khó ngủ về đêm thì người cao tuổi chỉ nên ăn tối trước 19h, hạn chế tinh bột hoặc nên ăn ít đi, chỉ nên có bữa lót dạ nhẹ nhanh trước khi đi ngủ khoảng 2 tiếng.

4. Đồ ăn cần chế biến đủ mềm
Người già có khả năng tiêu hoá và hấp thụ thức ăn kém hơn nên bữa ăn cần có độ mềm thích hợp. Thức ăn nên chọn thực phẩm dễ chín, dễ mềm. Tại Diên Hồng, ưu tiên lựa chọn thịt mềm, thịt cá, đậu phụ, sữa hoặc trứng là thức ăn tốt nhất cho các cụ.

Trứng ram thịt vừa đủ dinh dưỡng lại mềm rất thích hợp cho người cao tuổi

5. Hạn chế lượng muối vào thức ăn
Ăn mặn là nguyên nhân gây có thể gây nên nhiều loại bệnh như tim mạch, huyết áp… vì thế người cao tuổi cần ăn nhạt. Các nhà khoa học khuyên người cao tuổi nên ăn không quá 6g muối/ngày. Các món ăn nên chế biến lượng muối thấp, chế biến đa dạng tăng tính ngon miệng cho các cụ.

Nắm vững nguyên tắc, các đầu bếp tại Diên Hồng luôn có thực đơn đầy đủ dinh dưỡng, chế biến khoa học và giúp các cụ ăn ngon miệng, khỏe hơn, vui vẻ hơn.

Leave a Reply

Your email address will not be published.

4 × 5 =