Chào mừng quý khách đến với Diên Hồng

Giờ đón tiếp : 09h00-12h00 & 15h00-18h00 (7/7)
  Liên hệ : 0342 86 56 86/0968 660 115

Một số lưu ý cơ bản khi chăm sóc người cao tuổi nhất định phải lưu tâm

Chăm sóc ông bà, bố mẹ khi về già là trách nhiệm của con cái, tuy nhiên để việc chăm sóc được tốt nhất thì không phải ai cũng làm được. Trong bài viết này, hãy cùng nhau tìm hiểu một số lưu ý khi chăm sóc người cao tuổi nhé.

1.    Người cao tuổi thường hay nhạy cảm
Khi về già, tâm sinh lý của các ông bà sẽ có sự thay đổi. Nhất là khi về hưu, công việc không còn vị thế như trước sẽ dẫn đến cảm giác buồn bã, tủi thân và cáu gắt.
Đây được xem là tình trạng khủng hoảng tâm lý ở người già và con cháu nên nắm bắt nhanh nhạy để giúp họ vượt qua thời kỳ này dễ dàng hơn.
Bằng cách hãy để cho người cao tuổi gặp gỡ và tiếp xúc với nhiều người, để họ thường xuyên được trò chuyện, bày tỏ và quan trọng hơn là luôn lắng nghe, ủng hộ, động viên họ nhé.

2.    Chế độ dinh dưỡng hợp lý
Nếu để ý bạn sẽ thấy, khi tuổi cao người ta thường ăn uống không ngon miệng, cơ thể sụt giảm cân nặng nhanh chóng, sức đề kháng yếu. Do đó, những người chăm sóc người già cần phải chú ý để xây dựng một thức đơn và chế độ dinh dưỡng hợp lý vừa cân đối lại đầy đủ dưỡng chất.
Thay vì ăn 3 bữa như hàng ngày, bạn hãy chia nhỏ bữa ăn vừa không gây nhàm chán mà cơ thể lại dễ hấp thụ dưỡng chất hơn. Ngoài ra, quá trình chế biến cần nêm nêm cho vừa miệng tránh niêm quá mặt hay quá nhạt, quá nóng hoặc quá lạnh và tất nhiên là không cho nhiều dầu mỡ nhé.
Bên cạnh đó, do thể trạng của mỗi người là khác nhau, vì thế bạn cần nghiên cứu và tham khảo ý kiến chuyên gia về các loại thực phẩm cần có trong bữa ăn hàng ngày.

3.    Kiểm tra sức khỏe định kỳ
Dù là người trẻ hay người già thì việc kiểm tra sức khỏe là vô cùng cần thiết. Bạn nên đưa họ đi thăm khám định kỳ để kịp thời phát hiện ra tình trạng bất thường. Ngoài ra, nhờ việc khám thường xuyên bạn cũng an tâm hơn về tình hình của người nhà đồng thời có những phương án giải quyết phù hợp nhất khi có bất trắc gì xảy ra.

4.    Vận động và rèn luyện mỗi ngày
Thay vì để người già ở trong nhà hãy đưa các cụ ra ngoài mỗi ngày để vận động, thư giãn và trò chuyện cùng những người bạn khác sinh sống trong khu. Việc làm này sẽ giúp tâm lí họ thoải mái hơn và không cảm thấy mệt mỏi, tù túng.
Ngoài ra, bạn có thể đăng ký cho họ tham gia các khóa học về yoga, thiền, dưỡng sinh tại các câu lạc bộ người cao tuổi.

Leave a Reply

Your email address will not be published.

two × three =