Chào mừng quý khách đến với Diên Hồng

Giờ đón tiếp : 09h00-12h00 & 15h00-18h00 (7/7)
  Liên hệ : 0342 86 56 86/0968 660 115

Khẩu phần ăn hợp lí dành cho người cao tuổi

Càng về già thì các chức năng của cơ thể càng dễ bị lão hóa, đặc biệt là hệ tiêu hóa. Vì vậy cho nên người cao tuổi cần đặc biệt quan tâm chú trọng đến khẩu phần ăn hằng ngày. Họ cần có một khẩu phần ăn hợp lý, đầy đủ chất dinh dưỡng để đảm bảo sức khỏe luôn tốt và đồng thời ngăn chặn được các bệnh tật thường gặp ở người cao tuổi.

Một chế độ ăn đầy đủ dinh dưỡng cho người cao tuổi không chỉ dừng lại ở việc phải lựa chọn những thực phẩm giàu dinh dưỡng hay một khẩu phần ăn đầy đủ dinh dưỡng. Việc ăn đủ, ăn đúng cũng rất quan trọng. Nên có thời gian ăn các bữa hợp lí, không nên ăn quá no sẽ làm gánh nặng cho hệ tiêu hóa, cách chế bến các món ăn cần mềm, nhừ, thái nhỏ, dễ nuốt bởi ở người già, hàm răng bị yếu đi rất nhiều, ảnh hưởng lớn tới việc cắn, nhai thức ăn.


Những thực phẩm nên ăn nhiều
Chế độ ăn hợp lí cho người cao tuổi cần giảm bớt lượng năng lượng nạp vào cơ thể do họ hoạt động ít, hoặc chỉ hoạt động nhẹ nhành nên nhu cầu về năng lượng cũng theo đó mà giảm đi. Nên bổ sung các loại thực phẩm có gốc thực vật như các loại hạt, các loại rau xanh, hoa quả chín để bổ sung thêm chất xơ hỗ trợ các hệ trong cơ thể làm việc tốt hơn; thay các loại thịt bằng cá. Không nên ăn quá no trong 1 bữa ăn, nên chia thành nhiều bữa ăn nhỏ trong ngày, khi ăn thì nên nhai kĩ để làm giảm áp lực cho hệ tiêu hóa.

Một vấn đề thường gặp khác ở người cao tuổi đó là loãng xương. Để làm giảm quá trình loãng xương thường gặp, trong khẩu phần ăn hằng ngày của họ nên bổ sung thêm các loại sữa và các sản phẩm từ sữa để bổ sung thêm canxi.

Những loại thực phẩm nên hạn chế
Nhiều người thường lầm tưởng rằng thịt là nguyên nhân chính gây là tình trạng mỡ thừa trong cơ thể. Điều này không sai, tuy nhiên đối với các loại hải sản không những gây ảnh hưởng xấu đến cơ thể mà ngươc lại còn mang lại giá trị dinh dưỡng rất cao. Thủ phạm chính gây ra tình trạng mỡ thừa chính là đến từ tinh bột và đường. Tránh ăn nhiều tinh bột và các loại thực phẩm có chứa nhiều đường, nó sẽ gây mỡ thừa, ảnh hưởng đến các cơ quan tiêu hóa trong cơ thể.

Bên cạnh đó, thay vì sử dụng các loại dầu ăn thông thường, các loại mỡ động vật, các chuyên gia khuyến cáo nên sử dụng thay thể bằng các loại dầu thực vật khác như dầu oliu, dầu dừa để ngăn chặn các nguy cơ dẫn đến bệnh tim mạch.

 

Leave a Reply

Your email address will not be published.

nineteen + 12 =