Chào mừng quý khách đến với Diên Hồng

Giờ đón tiếp : 09h00-12h00 & 15h00-18h00 (7/7)
  Liên hệ : 0342 86 56 86/0968 660 115

Chăm sóc người nhà bị cao huyết áp như thế nào

Cao huyết áp là một căn bệnh rất phổ biến ở người già, khi mà các chức năng của cơ thể đều đã bị lão hóa và suy yếu dần. Cao huyết áp không quá nghiêm trọng với sức khỏe nhưng nếu không quan tâm, chăm sóc đúng cách thì bệnh sé gây ra nhiều biến chứng và hậu quả nguy hiểm khi phát bệnh, do đó bạn phải có chế độ chăm sóc hợp lý cho người già khi mắc bệnh. Cách chăm sóc như thế nào, sau đây chúng tôi sẽ tư vấn cho bạn nhé.

Cần thường xuyên đo huyết áp
Kể cả khi người già cảm thấy sức khỏe vẫn bình thường, không có triệu chứng gì khác lạ thì người thân vẫn phải thường xuyên đo huyết áp cho người già hoặc nhắc nhở họ phải tự đó huyết áp hằng ngày để theo dõi xem huyết áp có biến động, tăng lên hay giảm đi hay không để kịp thời thông báo với bác sỹ và có các chế độ chăm sóc thích hợp.
Hiện nay, trên thị trường bán rất nhiều loại máy đo huyết áp tại nhà mà bạn có thể dễ dàng tìm mua tại các cơ sở y tế nhé.

 

Có chế độ ăn uống khoa học
Nguyên nhân gây ra cao huyết áp do lượng đường trong cơ thể quá cao, mỡ trong máu nhiều do đó thực đơn ăn uống hằng ngày cần phải giảm đường, giảm dầu mỡ động vật và giảm ăn mặn. Người già chỉ nên ăn nhạt, thanh đạm để bảo vệ sức khỏe. Do đó, trong bữa ăn hàng ngày các bạn lưu ý không nên nấu mặn, hạn chế ăn các món chiên xào, nhiều dầu mỡ và gia vị, tăng cường ăn các món luộc và món hấp.
Bổ sung nhiều các chất xơ và vitamin có trong rau củ để tăng cường hệ tiêu hóa, bảo vệ sức khỏe lành mạnh. Tăng cường ăn các loại hạt có tác dụng an thần như hạn sen, hoa thiên lý, nghệ,… và các thực phẩm có tác dụng làm giảm tình trạng cao huyết áp như cà rốt, nấm, tỏi, sữa đậu nành, táo, chuối,….
Đặc biệt, người già ăn chay thường xuyên sẽ rất tốt cho huyết áp ổn định để bổ sung vitamin, canxi,… và làm lượng chất béo, cholesterol,… là những tác nhân gây nên huyết áp cao.

Thường xuyên tập thể dục thể thao rèn luyện sức khỏe
Người già nên luyện tập thể dục thể thao nhiều tuy nhiên không phải tập quá sức hay vận động mạnh như khi còn trẻ mà chỉ thực hiện những hoạt động, bài tập phù hợp với tình trang sức khỏe. Các hoạt động nhẹ như đi bộ, tập thái cực quyền, tập yoga,… sẽ giúp người già lưu thông khí huyết, kéo dài sự dẻo dai của cơ và khớp, có một trái tim khỏe mạnh hơn, cải thiện tình trạng cao huyết áp.
Ngoài ra việc vận động cũng sẽ giúp tinh thần của người già sảng khoái và vui vẻ hơn để sống lâu hơn.

Xem thêm chăm sóc người tai biến

Leave a Reply

Your email address will not be published.

14 + six =