Chào mừng quý khách đến với Diên Hồng

Giờ đón tiếp : 09h00-12h00 & 15h00-18h00 (7/7)
  Liên hệ : 0342 86 56 86/0968 660 115

5 Nguyên tắc vàng trong chế độ dinh dưỡng của người cao tuổi

Chế độ dinh dưỡng đóng một vai trò quan trọng trong việc đảm bảo sức khoẻ cũng như tinh thần khoẻ mạnh của mọi người thuộc mọi độ tuổi. Đặc biệt là đối với người già, người có tuổi, hệ tiêu hoá của họ bắt đầu suy giảm hiệu quả hoạt động, tuyến nước bọt tiết ít khiến họ ăn khôn g ngon miệng nên nhu cầu dinh dưỡng giảm xuống. Đồng thời, tuổi già thường mắc phải rất nhiều căn bệnh nguy hiểm, vì thế ngoài việc duy trì cơ thể khoẻ mạnh với các bài tập thể dục , chế độ dinh dưỡng cũng cần được điều chỉnh hợp lí. Bài viết dưới đây đưa ra một vài quy tắc vàng trong chế độ dinh dưỡng cảu người già, các bạn hãy cùng tham khảo nhé.

Quy tắc 1: Đảm bảo hàm lượng dinh dưỡng cần thiết
Vì hệ tiêu hoá của ngừoi cao tuổi đã suy giảm chức năng nên  khả năng tổng hợp dinh dưỡng cho cơ thể cũng giảm đi. Vì thế, cần đảm bảo được những dinh dưỡng cần thiết tối thiểu cho người cao tổi để không xảy ra tình trạng thiếu dinh dưỡng, lựa chọn thực phẩm dễ tiêu hoá, giàu đạm nhưng không quá nặng với hệ tiêu hoá.
Các món ăn nên hạn chế dầu mỡ, lựa chọn cách chế biến như hấp, luộc giúp đảm bảo vitamin và khoáng chất trong thức ăn.

Quy tắc 2: Bổ sung nhiều rau và hoa quả
Đây là những loại thực phẩm cần thiết bậc nhất trong mỗi bữa ăn của người cao tuổi, bổ sung chất xơ, có lợi cho hệ tiêu hoá của người già. Đồng thời, các loại vitamin, khoáng chất, axit hữu cơ trong rau và hoa quả giúp duy trì cân bằng chuyển hoá trong cơ thể cho họ.

Quy tắc 3: Nên ăn nhạt
Không chỉ người có tuổi, mọi người ở bất kì độtuổi nào cũng không nên ăn quá mặn, Bởi ăn mặn có thể gây nên nhiều loại bệnh nguy hiểm đến sức khoẻ như tim mạch, huyết áp,.. Đây cũng là những căn bệnh kẻ thù của người già nên họ được khuyến khích ăn nhạt, không nên ăn quá 6g muối một ngày.

Quy tắc 4: Đồ ăn mềm
Như đã nói ở trên, hệ tiêu hoá và khả năng hấp thụ của người cao tuổi đã bị suy yếu nên đồ ăn cần chế biến mềm thích hợp. Thực phẩm lựa chọn tránh các loại có kết cấu thô, cứng, nên chọn thịt mềm, cá, trứng là tốt nhất cho người cao tuổi.

Quy tắc 5: Hạn chế đường
Người cao tuổi nên hạn chế hết mức việc ăn ngọt, ăn bánh kẹo, uống nước ngọt. Chỉ nên sử dụng đường từ cơm, bún, bánh mỳ,… vì chúng dễ tiêu hoá, tạo ra năng lượng để đáp ứng nhu cầu hoạt động của cơ thể. Giảm đường còn hạn chế căn bệnh tiểu đường nguy hiểm ở tuổi già.

Xem thêm: dịch vụ chăm sóc người cao tuổi

Leave a Reply

Your email address will not be published.

twelve + 3 =