Chào mừng quý khách đến với Diên Hồng

Giờ đón tiếp : 09h00-12h00 & 15h00-18h00 (7/7)
  Liên hệ : 0342 86 56 86/0968 660 115

Biện pháp giúp người cao tuổi ngủ ngon

Khó ngủ, mất ngủ là triệu chứng thường gặp mà hầu như người cao tuổi nào cũng mắc phải. Nếu như người trưởng thành có thể ngủ từ 7 đến 9 tiếng mỗi ngày, thì ở người gia, con số này giảm xuống chỉ còn 4 đến 5 tiếng, thậm chí là 1 đến 2 tiếng. Chính tình trạng này là nguyên nhân dẫn đến hàng loạt những căn bệnh trầm trọng gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe và thể trạng của người già. Để giảm thiểu những tác hại đến từ triệu chứng mất ngủ, bài viết dưới đây sẽ gợi ý một vài biện pháp tuy đơn giản song cũng  giúp người già có được giấc ngủ sâu và ngon hơn.

Về chế độ dinh dưỡng
Người cao tuổi nên đảm bảo chế độ ăn uống đủ chất, giảm chất béo, chất ngọt và thay vào đó là tăng cường chất xơ, vitamin và các khoáng chất nhằm tăng cường sức đề kháng cũng như hệ miễn dịch cho cơ thể. Bên cạnh chế độ ăn đầy đủ dinh dưỡng, người cao tuổi có thể kết hợp sử dụng các thực phẩm có tác dụng giúp ngủ ngon vào thực đơn hàng ngày như tâm sen, atiso, trứng vịt lộn, nhãn, táo tàu, nước yến,… Đặc biệt, người cao tuổi tuyệt đối không nên uống các loại đồ uống có chứa caffeine gây khó ngủ như cà phê hoặc nước có ga, đồng thời, nói không với rượu bia và thuốc lá – những tác nhân gây nên các biến chứng về đường hô hấp và tiết niệu.

Về chế độ nghỉ ngơi
Một chế độ ngủ nghỉ điều độ, phù hợp có tác dụng rất tốt đối với sức khỏe của người cao tuổi. Vì vậy, việc tạo thói quen ăn uống, ngủ nghỉ đúng giờ giấc và khoa học ở người già là điều cực kì quan trọng và cần thiết. Để thực hiện được điều này, người cao tuổi nên thực hiện chế độ ngủ sớm dậy sớm, kết hợp thêm tập các bài tập thể dục nhẹ nhàng, vừa sức, buổi trưa cũng nên ngủ khoảng từ 45 đến 60 phút nhằm tránh mệt mỏi.

Về chế độ tập luyện
Theo nghiên cứu khoa học, tập luyện thể dục thể thao hàng ngày có tác dụng giúp dễ ngủ và ngủ sâu hơn. Vì thế, người cao tuổi có thể lựa chọn những môn thể thao phù hợp với sức lực của bản thân như yoga, dưỡng sinh,…không chỉ để tăng cường sức khỏe và độ dẻo dai cho cơ thể mà còn có tác dụng giúp ăn ngon, ngủ ngon hơn.

Về không gian ngủ
Phòng ngủ dành cho người cao tuổi nên đạt đủ các điều kiện: tránh xa ồn ào, thoáng mát về mùa hè và kín gió về mùa đông. Ngoài ra, người lớn tuổi thường bị đau lưng vì vậy nên sử dụng các loại đệm nước mát vào mùa hè và đệm dày vào mùa đông để giúp ngủ ngon hơn.

Leave a Reply

Your email address will not be published.

3 + 10 =