Chào mừng quý khách đến với Diên Hồng

Giờ đón tiếp : 09h00-12h00 & 15h00-18h00 (7/7)
  Liên hệ : 0342 86 56 86/0968 660 115

NGÀY LỄ VU LAN BÁO HIẾU

Từ xưa trong tâm thức của người Việt Nam, Lễ Vu Lan (15/7 âm lịch) đã trở thành một ngày trọng đại, không thể thiếu trong các hoạt động văn hóa tâm linh nói chung và văn hóa Phật giáo nói riêng. Để hiểu hơn về ngày Lễ Vu Lan (rằm tháng 7) chúng ta cùng tìm hiểu nguồn gốc và ý nghĩa của ngày Lễ Vu Lan nhé.

Nguồn gốc của ngày Lễ Vu Lan báo hiếu

Khi nhắc tới Vu Lan, bất kỳ người con hiếu thảo nào cũng thấy chạnh lòng bởi lẽ Phật tính trong những tấm lòng hiếu thảo một lần nữa được khơi dậy. Tuy nhiên không phải ai trong chúng ta cũng biết đến nguồn gốc của cái ngày trọng đại này.

Xuất phát từ truyền thuyết Bồ tát Mục Kiền Liên đại hiếu đã cứu mẹ của mình ra khỏi kiếp ngã quỷ. Vu Lan vào ngày rằm tháng 7 hàng năm là để tưởng nhớ công an cha mẹ đã có công nuôi dưỡng.

Theo kinh Vu Lan, Mục Kiền Liên đã tu luyện thành công nhiều phép thần thông. Mẫu thân ông là bà Thanh Đề đã qua đời, để tưởng nhớ và muốn biết mẹ bây giờ như thế nào nên dùng mắt phép nhìn khắp thế gian để tìm. Thấy mẹ mình vì gây nhiều tội ác mà phải sinh làm ngã quỷ, bị cực hình ở cảnh giới địa ngục, thân thể bà tiêu tụy vì đói khát, ông đã đem cơm do tín thí cúng dường xuống tận cõi quỷ để dâng mẹ. Tuy nhiên do đói ăn lâu ngày nên mẹ ông khi ăn đã dùng một tay che bát cơm đi không co các cô hồn khác đến tránh cướp, vì vậy khi đưa bát cơm lên đến miệng thì bị hóa thành lửa đỏ.

Mục Kiền Liên quay về tìm Phật hỏi các cứu mẹ, Phật dạy rằng: “Dù ông thần thông quảng đại đến đâu cũng không đủ sức cứu mẹ ông được đâu. Chỉ có một cách nhờ hợp lực của các chư tăng khắp mười phương mới cầu mong cứu được. Ngày rằm tháng bảy là ngày thích hợp để cung thỉnh các chư tăng, hãy sắm lễ cúng vào ngày đó”.

Làm theo lời Phật, mẹ của Mục Kiền Liên được giải thoát. Phật cũng dạy rằng: “chúng sinh ai muốn báo hiếu cho cha mẹ cũng làm theo cách này (Vu Lan Bồn Pháp).Từ đó, ngày Lễ Vu Lan được ra đời. Trong một số nước Á Đông, ngày này thường được tổ chức vào ngày 15 tháng 7 âm lịch, để tỏ lòng báo hiếu với cha mẹ, ông bà và cũng để giúp đỡ những linh hồn đói khát.

Ý nghĩa của ngày lễ Vu Lan báo hiếu

Ngày lễ Vu Lan là dịp nhắc nhở các thế hệ con cháu chúng ta nhớ tới công ơn dưỡng dục sinh thành của ông bà, cha mẹ cũng như tổ tiên và các anh hùng dân tộc đã có công với đất nước. Không riêng gì đối với mỗi Phật tử, Lễ Vu Lan mở ra cả một mùa báo ân, báo hiếu. Báo hiếu ở đây là đối với bố mẹ, người đã sinh và nuôi dương chúng ta không chỉ ở kiếp này mà còn ở nhiều kiếp khác, bởi Phật giáo luôn nhìn nhận con người trong mối tương quan nhân quả, trong vòng báo luân hồi.

Hoạt động lễ Vu Lan ở Trung tâm dưỡng lão Diên Hồng

Nhân dịp Lễ vu lan báo hiếu, Diên Hồng tổ chức một buổi lễ nho nhỏ để các gia đình cùng bày tỏ tình cảm với cha mẹ – người cao tuổi đang sống tại trung tâm.

Những lời nói tình cảm, những cái ôm nhẹ nhàng hay những món quà nho nhỏ, những chăm chút như ngâm chân, xoa bóp, chải tóc… với cả trái tim mình sẽ là những điều tuyệt vời nhất dành cho các cụ trong dịp này.

Kính mời tất cả các cô, chú, bác, anh, chị bớt chút thời gian cùng có mặt từ 15h-16h30 Chủ nhật tuần này (tức 18/8/2018) tại Diên Hồng để cùng với điều dưỡng Diên Hồng mang đến một mùa Vu Lan ấm áp cho các cụ nhé.

Hẹn gặp các gia đình vào một ngày ý nghĩa ạ.

 

Leave a Reply

Your email address will not be published.

ten − nine =