Chào mừng quý khách đến với Diên Hồng

Giờ đón tiếp : 09h00-12h00 & 15h00-18h00 (7/7)
  Liên hệ : 0342 86 56 86/0968 660 115

Chăm sóc người già sau tai biến như thế nào?

Tại Việt Nam, mỗi năm số lượng bệnh nhân bị tai biến mạnh máu não lại tăng lên khá nhanh so với các nước khác trên thế giới, đây là một điều đáng báo động đối với xã hội. Tai biến để lại rất nhiều di chứng nghiêm trọng cho người già như bị liệt, trầm cảm, giảm trí nhớ, sức khỏe suy giảm nghiêm trọng,…. đòi hỏi người nhà bệnh nhân phải chăm sóc cực lỳ chu đáo và tận tâm thì mới giúp bệnh nhân thoát khỏi khó khăn.
Vậy cách chăm sóc người già sau tai biến như thế nào là đúng, hãy theo dõi ngay bài viết sau đây của chúng tôi để có thêm kiến thức nhé.

Chăm sóc bữa ăn hàng ngày như thế nào
Người bị sau tai biến thì vô cùng yếu, nhất là người già lại càng yếu hơn do đó không thể cho ăn những đồ cứng hay khó ăn mà phải ăn đồ mềm, hãy chế biến thức ăn thành dạng mềm hoặc nấu cháo để người bệnh dễ tiêu hóa và không cần ăn nhiều trong một bữa mà nên ăn nhiều bữa trong ngày để hấp thụ được tốt hơn.

Đặc biệt, tuyệt đối tránh xa những món ăn, thực phẩm, đồ uống chứa chất kích thích và chất béo như đồ hộp, mỡ động vật, rượu bia, cafe, thuốc lá thuốc lào,… cần bỏ ngay lập tức. Thay vào đó hãy bổ sung nhiều hơn các chất xanh tươi như hoa quả, rau củ,…
Nếu người bệnh không thể ngồi dậy ăn bạn hãy nâng người bệnh lên và bón để họ được thoải mái hơn.

Người sau tai biến có nên vận động không
Câu trả lời là có, thế nhưng cần dựa vào tình hình của bệnh để kết hợp vận động và trị liệu thích hợp do người sau tai biến còn rất yếu ớt nên không thể để họ vận động quá sức, hãy tham khảo thêm ý kiến từ bác sỹ để biết được các bài tập hiệu quả cho người bệnh nhé.
Ngoài ra, gia đình cần thường xuyên xoa bóp cơ thể, tay chân, các xương khớp cho người bị bệnh để cơ thể của họ linh hoạt hơn, bớt đau nhức và tê mỏi hơn, điều này rất cần thiết. Bạn cũng chú ý rằng hãy thường xuyên đổi tư thế nằm cho người bệnh nhé bởi nằm lâu trong một tư thế sẽ khiến người bệnh mệt mỏi, tê cứng mà còn có thể bị viêm loét do do tiếp xúc với giường lâu.

Động viên tinh thần người bệnh vô cùng quan trọng
Ngoài chăm sóc sức khỏe thì chăm sóc tinh thần cũng rất quan trọng với người bệnh, người già bởi khi tinh thân tốt lên sức khỏe cũng sẽ nhanh chóng khởi sắc và ngược lại. Vậy bạn hãy thường xuyên trò chuyện, kể chuyện cho bệnh nhân, động viên tinh thần để họ vui vẻ hơn nhé.

Leave a Reply

Your email address will not be published.

ten − six =