Chào mừng quý khách đến với Diên Hồng

Giờ đón tiếp : 09h00-12h00 & 15h00-18h00 (7/7)
  Liên hệ : 0342 86 56 86/0968 660 115

Thực trạng hoạt động của các viện dưỡng lão ở Việt Nam hiện nay

Từ xưa, người Việt Nam đã có quan niệm sinh con ra để sau này có gậy chống lưng, có người chăm lo cho khi về già. Thế nhưng tư tưởng này đến nay có còn được giữ vững nữa không khi xuất hiện ngày càng nhiều các trung tâm chăm sóc người già, viện dưỡng lão, đưa cha mẹ vào viện dưỡng lão sẽ là bất hiếu hay văn minh tại Việt Nam, thực trạng có viện dưỡng lão ở Việt Nam có phát triển tốt hay không? Hãy tìm câu trả lời qua bài viết sau đây của chúng tôi.

Số người sử dụng dịch vụ ít dẫn đến chi phí cao
Ở các thành phố lớn, con cái mang cha mẹ từ quê lên để phụng dưỡng nhưng lại bận đi làm cả ngày không có thời gian chăm sóc, các cháu cũng đi học cả ngày không trông được ông bà nên nhiều gia đình đã lựa chọn cách gửi cha mẹ vào viện dưỡng lão.

Thế nhưng quan niệm trọng chữ hiếu ở việt nam rất nặng nên xã hội cho rằng đây là một hành động bất hiếu, cha mẹ nghĩ con cái không chịu chăm sóc, bỏ bê mình hoặc con cái cũng không nỡ lòng gửi cha mẹ cho người ngoài lo nên số trường hợp gửi cha mẹ vào viện dưỡng lão còn rất ít. Theo thống kê, mỗi viện dưỡng lão trung bình chỉ có khoảng hơn 10 người.
Nguyên nhân khác dẫn đến ít người sử dụng dịch vụ dưỡng lão này là do chi phí dưỡng lão khá cao. Điều này được giải thích là do để xây dựng một viện dưỡng lão cần đầu tư rất nhiều chẳng hạn như máy móc kiểm tra sức khỏe, tập thể dục cho các cụ, hệ thống camera theo dõi, nhân viên dọn vệ sinh, nhân viên chăm sóc đặc biệt cho người già, bác sỹ, ý tá,… trong khi số lượng người già ở lại không nhiều nên chi phí ở viện dưỡng lão sẽ cao, nhiều người có hoàn cảnh khó khăn dù muốn ở viện dưỡng lão cũng không được.

Một số mặt trái của viện dưỡng lão khiến khách hàng lo lắng
Bên cạnh một số hiểu nhầm về viện dưỡng lão của người già cho rằng đó là nơi để nhốt họ, là nơi để con cái họ bỏ rơi nhưng cũng tồn tại nhiều hạn chế từ viện dưỡng lão khiến người ta e ngại có nên gửi cha mẹ vào đây không.
Nhiều viện dưỡng lão kém uy tín có môi trường không sạch sẽ, hệ thống phòng ở, vệ sinh, ăn uống đều không đảm bảo, sức khỏe của người già cũng không được chăm sóc như ý muốn.
Lương của nhân viên điều dưỡng, chăm sóc ở Việt Nam cũng không cao nên nhiều người không quan tâm, chăm sóc cho người già khiến họ cô độc và yếu dần cũng là lý do khiến cho con cái phải lo lắng.
Vậy có thể thấy rằng viện dưỡng lão ở nước ta còn hạn chế bởi tư tưởng văn hóa và cả chất lượng dịch vụ nên cần cải thiện những yếu tố này nếu muốn hoạt động hiệu quả.

Leave a Reply

Your email address will not be published.

five + 6 =