Chào mừng quý khách đến với Diên Hồng

Giờ đón tiếp : 09h00-12h00 & 15h00-18h00 (7/7)
  Liên hệ : 0342 86 56 86/0968 660 115

Yoga và thiền làm giảm nguy cơ mất trí nhớ ở người cao tuổi

Hoàn thành một khóa tập yoga và thiền định 3 tháng có thể làm giảm nguy cơ suy giảm nhận thức nhẹ, được coi là tiền thân của bệnh Alzheimer và các hình thức khác của chứng mất trí ở người cao tuổi.

Đây là kết luận của một nghiên cứu mới được công bố trên Tạp chí Alzheimer đầu tháng 5 vừa qua. Nghiên cứu được thực hiện bởi Tiến sỹ Helen Lavretsky và các cộng sự thuộc Khoa Tâm thần, trường Đại học California-Los Angeles (UCLA).

Suy giảm nhận thức nhẹ (MCI) được đặc trưng bởi những thay đổi đáng chú ý trong nhận thức, ví dụ như về bộ nhớ và tư duy. Mặc dù những thay đổi này là không đủ nghiêm trọng để làm ảnh hưởng tới những hoạt động sống hàng ngày, nhưng những triệu chứng này có thể xấu đi và tăng theo thời gian, dẫn tới nguy cơ bị Alzheimer, mất trí nhớ.

Yoga, thiền định làm giảm nguy cơ mất trí nhớ ở người cao tuổi

nguoi cao tuoi

Theo Hiệp hội Alzheimer, có khoảng 10 – 20% những người từ 65 tuổi trở lên có thể có MCI. Trong số những người này, người ta ước tính khoảng 6 – 15% phát triển thành bệnh Alzheimer mỗi năm.

Trong khi, hiện tại chưa có thuốc được phê duyệt để điều trị MCI, các chuyên gia khuyên rằng, những người cao tuổi có điều kiện nên tham gia vào các hoạt động kích thích tinh thần như chơi câu đố, giải ô chữ… để giảm nguy cơ mất trí nhớ. Tiến sỹ Helen Lavretsky và các đồng nghiệp đã kết luận thêm rằng, thực hiện yoga và thiền định cũng giúp bảo vệ khả năng nhận thức.

Yoga và thiền định nâng cao bộ nhớ, cải thiện chức năng nhận thức ở người cao tuổi

Trong nghiên cứu, các nhà khoa học đã ghi danh 25 người tham gia trong độ tuổi từ 55 tuổi trở lên. Trong 12 tuần, 14 trong số những người tham gia vào 1 giờ tập yoga mỗi lần/tuần và thực hành thiền định 20 phút/ngày. 11 người còn lại tham gia vào 1 giờ đào tạo tăng cường trí nhớ – thông qua các hoạt động như câu đố ô chữ hoặc trò chơi máy tính – một lần/tuần trong 12 tuần, và họ cũng đã dành 20 phút mỗi ngày hoàn thành bài tập trí nhớ.

Vào lúc bắt đầu và kết thúc của thời kỳ 12 tuần nghiên cứu, tất cả người tham gia hoàn thành các bài kiểm tra trí nhớ và thực hiện chụp cộng hưởng từ chức năng (fMRI), cho phép các nhà nghiên cứu đánh giá chức năng và hoạt động nhận thức của họ.

Nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng cả hai nhóm đã cho thấy những cải tiến trong kỹ năng nhớ từ – khả năng ghi nhớ tên và danh sách các từ – ở thời gian cuối của 12 tuần. Tuy nhiên, những người tham gia luyện tập yoga và thiền định đã chứng minh cải thiện trí nhớ tốt hơn trong các kỹ năng về thị giác và không gian, ghi nhớ vị trí, hơn những người tham gia đào tạo tăng cường trí nhớ bằng các trò chơi.

Phát hiện này là đặc biệt quan trọng với những người MCI trong việc làm chậm sự phát triển của bệnh.

Bên cạnh việc tập luyện, các nhà nghiên cứu cũng khuyên rằng, người cao tuổi cũng nên chú ý xây dựng chế độ dinh dưỡng phù hợp và có thể bổ sung thêm các sản phẩm thực phẩm chức năng giúp bảo vệ não bộ từ hoạt chất Huperzine A của cây thạch tùng răng – có tác dụng giúp người cao tuổi ngăn cản quá trình tiến triển của suy giảm trí nhớ, phòng ngừa bệnh sa sút trí tuệ, Alzheimer.

Theo Medicalnewstoday

Leave a Reply

Your email address will not be published.

13 + nine =